Vì sao trẻ luôn thích tranh giành nhau? Montessori dạy bạn cách xử lý

Vì sao trẻ luôn thích tranh giành nhau? Montessori dạy bạn cách xử lý

"Nếu con không nghe lời, mẹ sẽ nổi giận", "Con nhìn Ran này, con bé ngoan lắm, con phải học hỏi con bé đấy", nhiều bậc cha mẹ thích dùng những câu như vậy khi phạt con.

Nếu điều đó không hiệu quả, chỉ cần nổi cơn thịnh nộ và la mắng con bạn.

Dùng cách tức giận để " khuất phục " đứa trẻ, nhìn bề ngoài thì phương pháp này có vẻ có kết quả ngay lập tức, nhưng thực tế, làm như vậy chẳng khác nào giải khát bằng thuốc độc, "lực sát thương" quá lớn, rất có hại cho con.

Vậy, khi con ngỗ nghịch, thích gây sự với cha mẹ, cha mẹ nên hướng dẫn con như thế nào để tốt hơn?

1. Bạn nên vui khi con bạn nói "không"

Các bậc cha mẹ ngày nay rất dễ rơi vào tình trạng lo lắng . Nhiều bậc cha mẹ luôn thích nói cho con cái mình nên làm gì và không nên làm gì, và họ luôn “giỏi” trong việc kiểm soát hành vi của con mình.

Khi trẻ hành động chậm lại, hay nói “không” và bắt đầu thích đối đầu với người lớn, trẻ sẽ càng trở nên lo lắng, suy nghĩ lung tung và không biết phải làm gì.

Vì sao trẻ không vâng lời? Bắt đầu nổi loạn và quát lại bố mẹ? Thói quen xấu này trẻ học được từ ai?

Trên thực tế, lý do tại sao các bậc cha mẹ lo lắng quá nhiều về con cái của họ xét cho cùng là sự thiếu tin tưởng vào sự trưởng thành của con cái họ .Nhiều bậc cha mẹ thích áp đặt mong muốn của mình lên con cái, mong con học giỏi, có triển vọng, có thể vượt trội, tự mình bước lên và bay cao hơn.Tuy nhiên, cha mẹ lại quên mất rằng trẻ là một cá thể độc lập, có suy nghĩ của riêng mình, có thể tư duy, có nhận thức về bản thân.

Bạn nên vui mừng khi con bạn bắt đầu nói "không".

Đây là bước khởi đầu cho sự tự nhận thức và tư duy độc lập của trẻ. Là cha mẹ, đừng dễ dàng gán ghép cho con mình, chứ đừng nói đến việc nghĩ rằng đây là khởi đầu cho sự nổi loạn của con bạn.

Khi bạn hiểu lý do đằng sau hành vi "nổi loạn" và đối đầu của con bạn, bạn có thể hướng dẫn con mình tốt hơn.

2. Khủng hoảng tuổi lên 2 bắt nguồn từ sự thức tỉnh về nhận thức bản thân

Terrble two, khủng hoảng 2 tuổi, tôi tin rằng nhiều bậc cha mẹ đã nghe nói về nó.

Khi trẻ khoảng 2 tuổi sẽ có một khoảng thời gian đặc biệt khó “đối phó”, thậm chí có người gọi giai đoạn này là thời kỳ nổi loạn đầu tiên trong đời.

Thực ra, cái gọi là “2 tuổi khủng khiếp” không phải là trẻ đã bắt đầu nổi loạn.

Hành vi tưởng chừng như “phổ biến” này của trẻ 2 tuổi trên toàn thế giới lại là sự khởi đầu cho sự tự nhận thức của trẻ.

Giai đoạn nhạy cảm nhận thức về bản thân là giai đoạn rất quan trọng trong tất cả các giai đoạn nhạy cảm của trẻ.Khi trẻ khoảng 2 tuổi, giai đoạn nhận thức bản thân nhạy cảm đến, trẻ bắt đầu tò mò, háo hức muốn thử mọi thứ và thích nói "không".

Vì vậy, chúng ta thường thấy một bức tranh như vậy : trẻ em trước 2 tuổi, người lớn nói gì làm nấy; sau 2 tuổi, người lớn nói gì người lớn nói, con có hành động của riêng mình, tại sao con phải nghe lời bố!

“Con người bé nhỏ” trong mắt bố mẹ bỗng lớn lên chỉ sau một đêm.

Anh ấy bắt đầu học cách phân biệt giữa "của bạn" và "của tôi", thích nói "không", khăng khăng làm mọi việc một cách độc lập và không thích sự giúp đỡ của người khác.

Trẻ bắt đầu biết rằng thế giới không còn tập trung vào người lớn nữa, và trẻ muốn tự mình nhìn thấy và khám phá những điều chưa biết bằng chính đôi tay của mình.

Là cha mẹ, chúng ta phải hiểu quy luật lớn lên của trẻ và sử dụng các phương pháp khoa học để hướng dẫn kịp thời cho trẻ.

Tiến sĩ Maria Montessori đã chỉ ra rằng khi một đứa trẻ mới sinh ra, nó không có khái niệm về bản thân, nó và thế giới là một, trẻ em từ 0-6 tuổi hầu như tập trung tất cả tâm huyết và sự chú ý vào bản thân đang được xây dựng.

 

Piaget cũng chỉ ra rằng trẻ em từ 0-6 tuổi thường tự cho mình là trung tâm.

Vì vậy, khi cha mẹ nhận thấy con bắt đầu chiếm giữ đồ đạc của mình, chỉ cần nhìn vào thì dường như mọi thứ đều là “của mình”, và điều duy nhất chúng thích là nhìn tất cả những thứ “của mình”.

Đừng nghĩ rằng đây là biểu hiện của sự ích kỷ của trẻ, đây là khởi đầu cho quá trình tự xây dựng của trẻ.

3. Trong giai đoạn xi măng ướt từ 3-6 tuổi, hướng dẫn và chú ý phương pháp

3-6 tuổi là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình trưởng thành của trẻ, đồng thời cũng là giai đoạn quan trọng đối với việc hình thành nhân cách của trẻ.

Trong lĩnh vực giáo dục, trẻ từ 3-6 tuổi thường được gọi là “ thời kỳ xi măng ướt ”, trẻ ở độ tuổi này rất dẻo, rất nhiều thói quen tốt và sự phát triển nhân cách được hình thành trong giai đoạn này.

Người xưa có câu: Ba tuổi là lớn, bảy tuổi là già, chính là nguyên nhân này.

Mặc dù trẻ ở độ tuổi này đã vào mẫu giáo nhưng nhiều bậc cha mẹ sẽ nhận thấy trẻ thường không nghe lời và thích đánh nhau.

Trẻ từ 3-6 tuổi thường “bướng bỉnh” hơn, đây là giai đoạn trẻ hình thành khái niệm “trật tự” trong lòng.

Sự nhạy cảm thực sự của trẻ đối với mệnh lệnh bắt đầu xuất hiện vào khoảng 1,5 tuổi và đạt đến đỉnh điểm vào năm 3 tuổi.

Đôi khi trẻ sẽ sợ hãi, quấy khóc, thậm chí mất bình tĩnh vì chưa thích nghi được với môi trường nên “đòi trật tự” là một sự nhạy cảm rất rõ ràng của trẻ.

Ví dụ, trẻ trước 3 tuổi có nhu cầu được an toàn rất cao, khi bị đặt trong một môi trường hỗn loạn và xa lạ, trẻ sẽ khóc...

Hành vi “ngoan cố” của trẻ trong độ tuổi này thường do cha mẹ không đáp ứng được một số yêu cầu của trẻ.

Tiến sĩ Montessori đã tìm thấy thông qua một số lượng lớn các quan sát và nghiên cứu giảng dạy rằng quá trình phát triển ý thức vâng lời của trẻ được chia thành ba giai đoạn.

Trong giai đoạn đầu , trẻ đôi khi ngoan ngoãn và đôi khi không vâng lời, điều này đối với chúng tôi có vẻ hơi thất thường.

Ở giai đoạn thứ hai , trẻ sẽ tuân theo mệnh lệnh bất cứ lúc nào và có thể kiểm soát bản thân tốt.

Trong giai đoạn thứ ba , đứa trẻ mong muốn được ra lệnh.

Để đối phó với hành vi không nghe lời của trẻ, cha mẹ phải hiểu rõ nguyên nhân đằng sau việc trẻ chống đối và tìm ra mấu chốt của vấn đề để có hướng xử lý kịp thời, đúng đắn.

Hãy nhớ một điều: không có trẻ em không thể quản lý, chỉ có người lớn không thể.

Trẻ em từ 3-6 tuổi có thể hiểu một số lẽ thật, áp dụng phương pháp thích hợp và giải thích cho trẻ lý do tại sao một số việc không thể làm được và đâu là cách làm đúng. Tôi tin rằng chỉ cần cha mẹ tôn trọng trẻ thay vì mệnh lệnh, trẻ sẽ sẵn sàng tuân theo.

Maria Montessori đã từng nói:

"Trí óc của một đứa trẻ là một điều bí ẩn đối với người lớn. Chúng ta nên cố gắng tìm ra lý do dễ hiểu đằng sau đứa trẻ, không có lý do nào đó, động cơ nào đó, khiến nó không làm gì cả.

Nếu một người trưởng thành muốn tìm ra câu trả lời cho những bí ẩn này, anh ta phải có một thái độ mới đối với trẻ em và nâng cao tinh thần trách nhiệm của mình đối với chúng. Anh ta phải trở thành một nhà nghiên cứu, không phải là một nhà quản lý buồn tẻ hay một thẩm phán độc đoán. "

Nuôi dạy con cái là bước đầu tiên trong quá trình nuôi dạy con cái, nếu cha mẹ nắm vững phương pháp nuôi dạy con cái khoa học trên con đường trưởng thành của trẻ, thực sự hiểu nhu cầu tâm lý, tôn trọng quy luật phát triển của trẻ thì bạn sẽ không phải lo lắng vì điều này.

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Tìm hiểu thêm về Montessori qua các bài viết khác

Combo giáo cụ Montessori giá ưu đãi