Thẻ kiểm soát sinh học - Thẻ ba phần con ốc Sên
Sản phẩm giúp trẻ hiểu được cấu tạo của ốc sên ( vỏ ốc, thân ốc,....)- Sản phẩm giúp bé tiếp thu được những kiến thức...
Xem thêmTrẻ em trong lớp học Montessori thường nói: " Con đi làm đây ! "
Cha mẹ không hiểu sẽ bối rối hỏi: "Con cái cũng phải đi làm à?"
Vâng, con cũng cần "làm việc".
Trẻ em Tại sao trẻ cần làm việc? Làm việc khác với chơi như thế nào? Làm thế nào chúng ta có thể dẫn dắt trẻ em làm việc? Hãy cùng xem cách trẻ em làm việc trong lớp học Montessori.
Cô bé Xiao bốn tuổi rửa tay, đeo tạp dề rồi lấy đồ dùng dạy học ở khu sinh hoạt ra công việc "thái dưa chuột" trong khay, trong mâm có thớt, dao gọt hoa quả (mặt sau của những con dao được dán bằng băng màu để phân biệt chúng), Dưa chuột, đĩa nhỏ
Xiao đặt khay lên bàn và ngồi xuống, cô ấy đặt phần đầu mỏng hơn của quả dưa chuột lên mặt thớt quay về bên trái, và ấn tay trái của mình cách vị trí sẽ cắt dưa chuột khoảng 2 cm. lên), cắt theo chiều dọc. Sau khi cắt hết, bạn cho dưa chuột đã cắt vào một chiếc đĩa nhỏ, sau đó rửa và lau sạch dao, thớt rồi đặt lại vào vị trí cũ.
Cuối cùng, Xiaoying cởi tạp dề, gắp một món ăn nhỏ và mời những đứa trẻ khác ăn.
Trong "công việc" này, Xiao không chỉ học được kỹ năng "cắt" mà còn tăng cường khả năng phối hợp tay mắt và trau dồi hành vi xã hội tốt trong việc chia sẻ với người khác
Trong lớp học Montessori, chúng tôi gọi những hoạt động học tập có thể giúp ích cho cuộc sống và sự phát triển trí tuệ của trẻ là "làm việc", khác với cái mà hầu hết mọi người gọi là "trò chơi". Bởi vì trò chơi giống như một trò chơi không mục đích, trong khi công việc là một hoạt động có mục đích và tiến bộ.
Tiến sĩ Montessori nhận thấy trong những quan sát của mình rằng trẻ em thích làm việc hơn là vui chơi. Vì đời sống nội tâm của trẻ em phải được “lao động” hướng dẫn thì mới lớn lên và phát triển được. Tất nhiên, công việc của trẻ em và công việc của người lớn khác nhau về ý nghĩa và mục đích: công việc của trẻ em là hoàn thiện bản thân, tức là "sống vì công việc"; công việc của người lớn là đáp ứng nhu cầu của cuộc sống, duy trì cuộc sống, đó là " làm việc để sống”.
Giai đoạn mầm non là giai đoạn hình thành, sáng tạo và xây dựng, chỉ có thông qua lao động chúng ta mới hình thành các năng lực hoạt động khác nhau và trở thành “con người”.
Nói một cách đơn giản, công việc của trẻ em là "sự vận động", là một hoạt động sáng tạo và mang tính xây dựng. Trong đời sống học đường, giáo dục trí tuệ thường được ưu tiên trong khi giáo dục vận động (giáo dục vận động) lại bị bỏ quên. Một trong những sai lầm lớn nhất của chúng ta là nghĩ rằng tập thể dục chỉ giúp ích cho hô hấp, tuần hoàn máu hay thể lực chứ không liên quan gì đến sự phát triển các chức năng tinh thần cao hơn của cuộc sống.
Tuy nhiên, quan điểm giáo dục mới của Montessori là: “Nếu vận động có quan hệ mật thiết với các hoạt động trí tuệ đang diễn ra, thì hành động có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển trí tuệ”.
Sự phát triển trí tuệ của con người bắt nguồn từ nhận thức. Nhận thức được tích lũy thông qua sự tương tác giữa các giác quan và môi trường bên ngoài, và "bàn tay" là xúc tu nhạy cảm nhất của các giác quan và là phương tiện tương tác thường xuyên nhất với môi trường.
Thông qua công việc của đôi tay, có thể kích thích sự phát triển của trí óc, và sự phát triển của trí óc có thể hướng dẫn lại công việc của đôi tay, để con người có thể tạo ra những thành phẩm thông minh và sáng tạo, giống như mọi tác phẩm nghệ thuật tinh xảo là sự kết hợp của đôi bàn tay và khối óc hết lần này đến lần khác lớn lên.
Vì vậy, sự phát triển lao động và tinh thần là bổ sung cho nhau, bởi vì sự phát triển trí tuệ phụ thuộc vào việc tiếp thu những ấn tượng từ thế giới bên ngoài, thông qua cử động của bàn tay, chúng ta tiếp xúc với những thứ cụ thể ở thế giới bên ngoài, từ đó chúng ta có những khái niệm trừu tượng. Như những đứa trẻ nói: "Tôi đã làm điều đó, và tôi hiểu điều đó."
Thông qua “công việc”, ngoài việc giúp trẻ tăng trưởng trí tuệ, còn có tác động rất lớn đến sự phát triển nhân cách của trẻ. Một đứa trẻ bình thường thì chú ý, độc lập và ngăn nắp, nhưng nếu gặp môi trường không thuận lợi trong môi trường đang lớn thì có thể phát triển nhân cách lệch lạc như cố chấp, ỷ lại, tự ti.
Hành vi lệch lạc xảy ra bởi vì, trong khi trẻ tham gia vào công việc trí óc và tự xây dựng, thì môi trường không cung cấp phương tiện thực sự để trẻ tập trung tâm trí và thiếu người lớn hướng dẫn trẻ thực hiện đúng công việc, do đó cho phép tâm trí của đứa trẻ đi lang thang không mục đích, dẫn đến các hành vi lệch lạc khác nhau.
Nhưng những hiện tượng này có thể được điều chỉnh thông qua “làm việc”, một khi trẻ có thể làm việc và tập trung vào những điều chúng hứng thú thì hành vi lệch lạc sẽ tự nhiên biến mất, trẻ sẽ chuyển từ mất trật tự sang trật tự, từ thụ động sang chủ động và phụ thuộc. trở nên độc lập. Đây là sự thay đổi tuyệt vời nhất mà công việc có thể tạo ra ở trẻ em.
Sau khi biết vai trò của “công việc” đối với sự trưởng thành và phát triển trí tuệ của trẻ, chúng ta có thể hướng dẫn trẻ làm một số công việc có ý nghĩa như thế nào?
Tốc độ phát triển thể chất và tâm lý của trẻ nhỏ ở mỗi người là khác nhau, nhưng có một điểm giống nhau là để phát triển thể chất và tinh thần, trẻ sẽ có nhiều nhu cầu bên trong hơn là nhu cầu rõ ràng. Nhu cầu nội tại sẽ dẫn đến sự sẵn sàng tích cực học hỏi và khám phá của cá nhân, và thúc đẩy anh ta tìm thấy những gì anh ta muốn để đáp ứng nhu cầu phát triển.
Vì vậy, cha mẹ hoặc giáo viên khi quan sát hành vi của trẻ không nên coi trẻ là người không có năng lực học tập, sẽ có hành vi nhồi nhét, xen vào. môi trường.Tích cực học tập, tự giáo dục.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đồ chơi giáo dục và một số trong số chúng thực sự có thể rèn luyện trí não của trẻ. Nhưng cha mẹ nên cân nhắc và suy nghĩ nhiều hơn khi mua, để không lãng phí tiền và tạo ra rác. Đồ dùng dạy học khác với đồ chơi, chúng có thể giúp trẻ nhỏ hình thành tư duy của mình.
Vì vậy, khi thiết kế nội dung công việc cho trẻ, chúng ta phải căn cứ vào khả năng của trẻ mà giao cho trẻ những công việc dễ giải quyết, những công việc quá dễ sẽ không khơi dậy được hứng thú của trẻ, còn những công việc quá khó sẽ khiến trẻ nản chí do thụt lùi.
Tiến sĩ Montessori nhận thấy ở trẻ nhỏ rằng những đứa trẻ làm việc liên tục trong 60 phút trong cùng một hoạt động không chỉ ít mệt mỏi về tinh thần hơn những đứa trẻ chỉ làm việc trong 45 phút mà còn tỏ ra hạnh phúc và hài lòng hơn.
Điều này là do chu kỳ làm việc của anh ta không bị gián đoạn, và các nhu cầu bên trong cũng như sự phát triển tinh thần của anh ta đã được đáp ứng và xây dựng đầy đủ. Vì vậy, khi trẻ yên lặng làm việc, người lớn chúng ta nên là người hỗ trợ và quan sát, tuyệt đối không được nói với trẻ “điều này là không được” để tự ý can thiệp vào trẻ.
Sự tích lũy kinh nghiệm và sự trưởng thành trí tuệ của trẻ đến từ sự tương tác giữa cá nhân đó với con người, sự vật và sự vật trong môi trường. Vì vậy, môi trường trở thành nhân tố ảnh hưởng lớn đến công việc của trẻ, chỉ có trong môi trường chuẩn bị do người lớn sắp xếp, trẻ mới có thể tiến tới sự phát triển bình thường.
Và chỉ trong một môi trường đầy tình yêu thương và sự chuẩn bị, con người mới có thể thực hiện được chức năng “làm việc”, và con người mới thực sự xây dựng mình thành người.
Sản phẩm giúp trẻ hiểu được cấu tạo của ốc sên ( vỏ ốc, thân ốc,....)- Sản phẩm giúp bé tiếp thu được những kiến thức...
Xem thêm- Sản phẩm giúp trẻ hiểu được cấu tạo của con dế ( đầu dế, cánh dế,......). - Sản phẩm giúp bé tiếp thu được những kiến thức...
Xem thêm- Sản phẩm giúp trẻ hiểu được cấu tạo của con chim cánh cụt (đầu chim cánh cụt, thân chim cánh cụt, chân chim cánh cụt...). - Sản...
Xem thêm- Sản phẩm giúp trẻ hiểu được cấu tạo của con ruồi (đầu ruồi, cánh ruồi, chân ruồi...)- Sản phẩm giúp bé tiếp thu được những kiến...
Xem thêm- Sản phẩm giúp trẻ hiểu được cấu tạo của con ong ( đầu ong, thân ong, ..... ). - Sản phẩm giúp bé tiếp thu được những kiến thức...
Xem thêm
2,550,000₫
3,060,000₫
1,260,000₫
1,450,000₫
1,150,000₫
1,350,000₫
2,700,000₫
3,150,000₫
Viết bình luận
Bình luận