[Mở trường mầm non] Từ khâu chuẩn bị đến khai trương trường mẫu giáo cần chuẩn bị những gì?
Trong giai đoạn đầu, chúng tôi đã xác định thương hiệu nhượng quyền chuỗi trường mẫu giáo và chọn địa điểm bất động sản để...
Xem thêmNgày nay có hơn 100.000 trường Montessori trên khắp thế giới, trong đó chỉ riêng ở Mỹ là 5.000 trường . Sự phổ biến của nó đã tăng lên nhờ vào khía cạnh thực hành của các lớp học Montessori , chương trình giảng dạy do học sinh hướng dẫn, tài liệu dựa trên thế giới thực và phong cách giảng dạy thực hành của nó.
Phương pháp giảng dạy Montessori ra đời từ năm 1907 khi người sáng lập, Tiến sĩ Maria Montessori mở trường Montessori đầu tiên dành cho học sinh thu nhập thấp ở Rome. Và nó chỉ phát triển từ đó.
Trường học Montessori là gi ? Đó là một môi trường mà học sinh đi đầu trong việc học của chính mình.
Giáo viên đóng vai trò là nhân vật hướng dẫn, trong khi trẻ em có quyền tự do chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác theo sở thích của chúng.
Cơ hội học tập nảy sinh từ sự tò mò tự nhiên của trẻ xen lẫn với nhiều cơ hội để khám phá, vui chơi và thử nghiệm.
Phát triển sau nhiều năm quan sát, Tiến sĩ Montessori đã phát hiện ra cách trẻ em thành công trong một môi trường nuôi dưỡng tích cực, nơi các mục tiêu và Giáo cụ Montessori học tập được tạo ra với khả năng và nhu cầu phát triển độc đáo của chúng.
Những quan sát của cô đã dẫn đến những nguyên tắc hướng dẫn đã được áp dụng vào thực tế trong kỷ nguyên Montessori hiện đại.
Một lớp học Montessori trông rất khác so với những gì cha mẹ và các giáo viên truyền thống đã quen thuộc . Từ bên ngoài nhìn vào, nó có thể trông không chính thống và không có tổ chức.
Nhưng có một chủ ý và trật tự cho mỗi yếu tố mà các giáo viên kết hợp trong lớp học của họ.
Lớp học Montessori là sự kết hợp của các hoạt động phù hợp với lứa tuổi và sự phát triển . Chúng được tạo ra với các kỹ năng thực tế trong cuộc sống nhưng được đưa từ mức độ trừu tượng đến mức cụ thể (đặc biệt là trong môi trường trẻ thơ).
Một môi trường được chuẩn bị có nghĩa là không chỉ các hoạt động có mục đích, mà các tài liệu cũng được điều chỉnh phù hợp với quy mô và độ tuổi của học sinh. Hãy nghĩ đến những chiếc ghế, bàn và dụng cụ có kích thước chính xác tương quan với những học sinh sử dụng chúng.
Hơn nữa, học sinh không được “tự do” vào lớp học trong giờ chơi cá nhân nếu không hiểu trước về cách sử dụng các hoạt động có sẵn cho chúng. Điều này dẫn đến việc chơi, khám phá và học hỏi có chủ đích.
Lớp học Montessori tối ưu bao gồm sự kết hợp của nhiều lứa tuổi, được gọi là chu kỳ ba năm . Không phải tất cả học sinh đều phát triển cùng một lúc, vì vậy sự kết hợp ba năm này cho phép các em tạo ra các kết nối học tập theo tốc độ của riêng mình.
Nó cũng cho phép các học sinh nhỏ tuổi học hỏi từ các học sinh lớn tuổi hơn, và nó cho phép các học sinh lớn tuổi củng cố việc học của mình bằng cách dạy các kỹ năng cho các bạn nhỏ hơn của trẻ.
Thời gian này có thể kéo dài đến ba giờ, trong đó học sinh được phép khám phá môi trường đã chuẩn bị (tức là lớp học) theo tốc độ của riêng mình.
Tự do di chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác, nhưng hiểu rằng trẻ có trách nhiệm tôn trọng không gian, giáo cụ của mình và các bạn cùng lớp.
Chu trình làm việc không bị gián đoạn có nghĩa là giáo viên quan sát được — chỉ can thiệp nếu thực sự cần thiết. Các bài học cho cả nhóm, thời gian ngoài trời hoặc các thời điểm đã lên lịch khác sẽ không diễn ra trong thời gian này.
Bị ràng buộc chặt chẽ với chu trình làm việc không bị gián đoạn là ý tưởng cho rằng trẻ em có quyền tự do lựa chọn hoạt động nào và chúng muốn tham gia trong bao lâu.
Nó sẽ giống như một luồng sinh viên tự do đắm mình trong một hoạt động trước khi tìm một hoạt động khác phù hợp với sở thích của họ. Điều này cho phép cá nhân và niềm đam mê của học sinh được tỏa sáng.
Chương trình giảng dạy và tài liệu được sử dụng trong lớp học Montessori cũng nhằm nâng cao tính độc lập , tính độc đáo và nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh.
Để đạt được những mục tiêu đó, chương trình học Montessori tập trung vào 5 lĩnh vực chính.
Đúng như tiêu đề đề ra, thực hành cuộc sống có nghĩa là dạy và rèn giũa những kỹ năng thực tế , những kỹ năng thực tế mà trẻ em cần có để sống một cuộc sống tự lập, đầy đủ.
Điều này bao gồm các hoạt động hàng ngày như mặc quần áo, rửa tay , chuẩn bị thức ăn và tương tác với các bạn cùng lứa tuổi
Các hoạt động thực hành phát triển các giác quan là một thành phần quan trọng khác của giáo dục Montessori. Ở đây trẻ em thao tác những thứ chúng có thể (tất nhiên là chạm vào) nhưng cũng có thể nếm, ngửi, nghe và nhìn.
Chuyển từ những khái niệm toán học cụ thể sang những khái niệm trừu tượng hơn, học sinh có thể tự do làm chủ các kỹ năng theo tốc độ của riêng mình.
Học sinh có khả năng tiếp thu tốt những từ và cụm từ mà họ nghe hàng ngày một cách tự nhiên .
Chương trình giảng dạy ngôn ngữ Montessori dựa trên chính ý tưởng này, cho phép học sinh học các kỹ năng ngôn ngữ từ môi trường xung quanh một cách bẩm sinh.
Trọng tâm ở đây không chỉ là các nền văn hóa khác nhau trên toàn cầu, mà còn (cuối cùng) cách mỗi đứa trẻ hòa nhập với thế giới xung quanh. Các chủ đề có thể bao gồm âm nhạc, nghệ thuật, địa lý, lịch sử và khoa học.
Các tài liệu mà giáo viên Montessori sử dụng trong khi thực hiện chương trình giảng dạy trên đều được chọn lọc có mục đích và có chủ đích.
Tiến sĩ Montessori nhấn mạnh tầm quan trọng của các vật liệu được làm từ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và phù hợp với sự phát triển của một đứa trẻ nhất định.
Ý tưởng là phương pháp tiếp cận thực hành có nghĩa là trẻ em cần có đầy đủ tài liệu (mà chúng có thể dễ dàng thao tác) để thực hiện việc học của chúng từ cụ thể đến trừu tượng, và có tính đến giáo dục vũ trụ .
Giáo viên Montessori được đào tạo và đủ tiêu chuẩn để trở thành những người hướng dẫn trong lớp học. Ở Việt Nam thông thường, họ bắt đầu với chứng chỉ giảng dạy của các tổ chức được liên kết với các trung tâm Montessori nước ngoài và sau đó hoàn thành chương trình chứng nhận để trở thành chuyên gia trong phương pháp giảng dạy Montessori.
Có nhiều chương trình cấp chứng chỉ dành cho giáo viên tương. Thông thường 2 cái tên danh tiếng mà các trung tâm Việt Nam kết hợp cùng là Hiệp hội Montessori Internationale , được thành lập bởi Tiến sĩ Montessori vào năm 1929, hay Hiệp hội Montessori Hoa Kỳ .
Các chương trình chuyên biệt này cung cấp cho giáo viên và trợ giảng những kỹ năng để thực hiện thành công phong cách giảng dạy Montessori trong lớp học.
Điều đó bao gồm
Điều thú vị là, trong khi các trường Montessori đã lan rộng trên toàn cầu nhờ sự đổi mới trong giáo dục, thì đó không phải là một thuật ngữ đã được đăng ký nhãn hiệu.
Tuy nhiên, trong khi bất kỳ ai cũng có thể mở trường Montessori, thì định nghĩa của Montessori vẫn như nhau và tất cả đều tuân theo các nguyên tắc hướng dẫn giống nhau.
Là giáo viên, quản trị viên và phụ huynh , điều quan trọng là phải hiểu trường học Montessori là gì và liệu trường đó có phù hợp với học sinh tương lai hay không.
Bài viết được tổng hợp bởi Dreams Montessori. Mọi chia sẻ và copy vui lòng trích dẫn Nguồn hoặc liên hệ trực tiếp cho Admin để được hỗ trợ !
Trong giai đoạn đầu, chúng tôi đã xác định thương hiệu nhượng quyền chuỗi trường mẫu giáo và chọn địa điểm bất động sản để...
Xem thêmMột trường mẫu giáo có thương hiệu phải có mục đích điều hành trường học tốt, quan niệm điều hành trường học tốt, điều kiện...
Xem thêmMở trường mẫu giáo không chỉ có điều kiện khó khăn về địa điểm mà quan trọng hơn là có đội ngũ giáo dục riêng.Giáo...
Xem thêmỞ trường mầm non, môi trường là nguồn tài nguyên giáo dục quan trọng, môi trường mầm non tốt có lợi cho sự phát triển...
Xem thêmChúng ta sẽ thấy một số trường mẫu giáo truyền thống có thói quen phân lớp dựa trên độ tuổi của trẻ. Chúng ta cũng đã...
Xem thêm
2,550,000₫
3,060,000₫
1,260,000₫
1,450,000₫
1,150,000₫
1,350,000₫
2,700,000₫
3,150,000₫
Viết bình luận
Bình luận