[Mở trường mầm non] Từ khâu chuẩn bị đến khai trương trường mẫu giáo cần chuẩn bị những gì?
Trong giai đoạn đầu, chúng tôi đã xác định thương hiệu nhượng quyền chuỗi trường mẫu giáo và chọn địa điểm bất động sản để...
Xem thêmToán học luôn là môn học khiến nhiều trẻ em và phụ huynh đau đầu, trẻ không hiểu được mối quan hệ giữa những con số trừu tượng và đại lượng, hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu phương pháp giáo dục toán học Montessori trong lớp học.
Tiến sĩ Montessori tin rằng khi đối mặt với những khái niệm phức tạp và trừu tượng trong lĩnh vực toán học, hãy bắt đầu từ những đồ vật cụ thể và đơn giản , để trẻ hiểu nhiều hơn và ít hơn, lớn và nhỏ trong hoạt động thực hành.
Tiến sĩ Montessori tin rằng khi đối mặt với các khái niệm phức tạp và trừu tượng trong lĩnh vực toán học, hãy bắt đầu từ những đồ vật cụ thể và đơn giản, để trẻ hiểu nhiều hơn và ít hơn, lớn và nhỏ trong hoạt động thực hành. Sau đó liên hệ một cách tự nhiên mối quan hệ giữa cái cụ thể và cái trừu tượng, rồi thực hiện các phép tính tổng hợp, đây là cách học toán đúng đắn của trẻ. Trong phương pháp giáo dục Montessori, con đường khai sáng toán học của trẻ cũng bắt đầu từ việc hiểu khái niệm về các con số trong phạm vi 10.
Các công cụ hỗ trợ giảng dạy thường được sử dụng, chẳng hạn như que đếm , số và chip, trục chính và hộp trục chính, bảng số giấy nhám , v.v.
Đặc điểm lớn nhất của đồ dùng dạy học này là thông qua số lượng cụ thể, trẻ có thể hiểu được ý nghĩa của khái niệm số từ 1 đến 10 thông qua đồ vật.
Ví dụ , đồ dùng dạy học que đếm , có độ dài từ 1-10, que số ngắn nhất biểu thị số lượng "1", que số dài nhất biểu thị số lượng "10" và số lượng tương ứng với tên số. Thông qua đồ dùng dạy học vật chất hóa giúp trẻ hiểu được mối quan hệ tăng giảm các đại lượng, nhận biết mối quan hệ tương ứng giữa các số và đại lượng mà chúng biểu thị. Bạn cũng có thể sử dụng các bài tập tính toán cơ bản của các que số để cho trẻ biết tổng hợp và phân tách các số, bước đầu học phép cộng và phép trừ.
Ví dụ, trong bài tập đếm que Namaste, sau khi trẻ vận hành que đếm trong một khoảng thời gian, thông qua quan sát và thực hành, trẻ sẽ phát hiện ra rằng tổ hợp của 1 và 9, 2 và 8, 3 và 7 là 10.
Trên thực tế, thiết kế của giáo cụ Montessori đều phản ánh tính quy luật độc đáo của khoa học toán học, tất cả các giáo cụ đều được thiết kế theo nguyên tắc “hệ thập phân” của toán học, kể cả giáo cụ giác quan.
Mục đích để trẻ cảm nhận được sự tăng giảm của các số thay đổi theo quy luật thập phân càng nhiều càng tốt.
Việc nhận biết các số liên tục là rất quan trọng trong giáo dục toán học Montessori. Đôi khi trẻ đếm đến 19, sau khi gián đoạn sẽ không tiếp tục đếm ngược, đây cũng là do trẻ chưa hiểu rõ về các số liên tục.
Trong phương pháp giáo dục Montessori, hãy để trẻ học các con số liên tục, dạy toán thường được sử dụng bao gồm bảng Segen, hạt màu, bảng 100, chuỗi hạt 100 và 1000, v.v.
Ví dụ, việc hiểu các số liên tiếp từ 11-19, thông qua hoạt động của đồ dùng dạy học, giúp trẻ nắm được cách sắp xếp các số liên tiếp và hiểu mối quan hệ trình tự của các số liên tiếp.
Sau đó, hiểu mối quan hệ giữa hàng chục và hàng đơn vị, hiểu sự thống nhất giữa số lượng và ký hiệu "số" đại diện cho số lượng.
Thực hiện hoạt động:
A. Cô giáo hướng dẫn các em đếm các hạt màu từ 1-9 và xếp thành hình tam giác ngược.
B. Lấy ra 10 hạt vàng.
C. Sử dụng hạt vàng 10 và hạt màu 1 để tạo thành 11: "Hãy đếm xem đây là bao nhiêu? 1, 2, 3...11, đây là 11." Sắp xếp các hạt 12 và 13 theo phép loại suy.
D. Thầy tập 11, 12, 13 làm 3 đợt: ở đợt cuối, sau khi xếp các hạt màu lại, thầy nói: “Cô ơi xếp hình 11, cô xếp hình 12, cô xếp ô 13 nhé.
E. Thực hiện bài tập ba giai đoạn 14-19 bằng phép loại suy.
Môn số học
Tính toán là một kỹ năng cần thiết cho trẻ học toán. Bốn phép toán số học thường được dạy ở giai đoạn tiểu học và trẻ em sẽ không bắt đầu học chúng một cách chính thức.
Tại các trường mầm non Montessori, trẻ cũng sẽ được tiếp xúc với bốn phép tính cộng, trừ, nhân và chia, giúp trẻ nắm vững khái niệm cơ bản của bốn phép tính thông qua hoạt động của đồ dùng dạy học. Bốn phép toán trong phương pháp giảng dạy Montessori chủ yếu là để trẻ nắm vững các nguyên tắc cộng, trừ, nhân, chia, các đồ dùng dạy học liên quan chủ yếu bao gồm: bảng cộng, bảng nhân, bảng chia, bảng trừ, trò chơi ngân hàng, trò chơi đóng dấu, v.v.
Thực hiện hoạt động:
A. Đặt các bảng số màu xanh lên trên bảng cộng từ trên xuống dưới và từ dài đến ngắn theo thứ tự các que dài màu đỏ rồi đặt các que màu đỏ.
B. Nhìn vào công thức cộng được đưa ra trong bài tập về nhà là "5+3=?"
C. Sau đó lấy số 5 màu xanh đặt lên bảng cộng.
D. Sau đó, lấy số 3 màu đỏ và đặt nó phía sau số 5 màu xanh. Điểm là 8, và đứa trẻ viết số 8 vào tờ bài tập về nhà.
E. Làm xong mọi thứ lấy bảng chỉnh sửa ra kiểm tra xem đã đúng chưa.
Thực hiện hoạt động:
A. Đặt các bảng số màu đỏ lên trên bảng cộng theo thứ tự từ trên xuống dưới và từ dài đến ngắn, sau đó đặt các bảng màu xanh.
B. Nhìn vào công thức phép trừ được đưa ra trong bài tập về nhà là "7-5=?"
C. Tìm số 7 ở tấm dưới cùng, lấy miếng định vị che số phía sau số 7, sau đó lấy số 5 màu xanh đặt vào bên trái miếng định vị.
D. Chỉ ra số rồi lấy số 2 màu đỏ đặt vào bên trái số 5 màu xanh và viết số 2 vào vở bài tập.
E. Làm xong mọi thứ lấy bảng chỉnh sửa ra kiểm tra xem đã đúng chưa.
Có rất nhiều giáo cụ dạy toán Montessori như giới thiệu về phân số, giới thiệu về bội số, khái niệm về hình vuông và lập phương, khái niệm về hình học và đại số,… Có thể nói, phương pháp giảng dạy Montessori khiến trẻ mê mẩn. với việc học toán.
Thực hiện hoạt động:
A. Bảng sắp xếp số bé.
B. Đọc thẻ câu hỏi 3x4=? , 3 được lặp lại 4 lần và mảnh định vị được đặt lên trên 4
C. Sau đó lấy 1.2.3 lần thứ nhất, lần thứ hai và lần thứ ba.
D. Lấy tổng cộng bao nhiêu, lấy đĩa nhỏ ra và bắt đầu đếm, được số nên 3x4=12.
E. Sửa câu trả lời đằng sau
Thực hiện hoạt động:
A. Đọc thẻ câu hỏi 1234+4321=?
B. Lấy thẻ số nhỏ 1234, kiểm tra sau khi lấy lại, sau đó đến ngân hàng để lấy số tiền tương ứng và kiểm tra sau khi lấy lại.
C. Sử dụng phương pháp tương tự để lấy thẻ số nhỏ 4321 và đo và kiểm tra.
D. Đặt thẻ số tổng hợp ở bên phải, đặt các hạt giống nhau lại với nhau và bắt đầu tổng hợp từ các hạt.
E. Hiển thị dòng dấu bằng, nhấp vào số, lấy thẻ số lớn tương ứng, tổng hợp thẻ số lớn và đặt nó vào bên phải của hạt vàng
F. Kiểm tra và sửa chữa
Thực hiện hoạt động:
A. Đọc thẻ câu hỏi, 3521+2213=?
B. Đặt một nhân vật phản diện ở ngoài cùng bên phải ở trên cùng, đặt mười nhân vật phản diện, một trăm nhân vật phản diện và một nghìn nhân vật phản diện cộng với một căn cứ.
C. Lấy tem 3521, đầu tiên lấy chữ số hàng đơn vị, sau đó đến chữ số hàng chục, chữ số hàng trăm và chữ số hàng nghìn. Lấy tem 2213 theo cách tương tự.
D. Lấy dãy số và ghép các dấu của hàng đơn vị, hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn với nhau.
E. Đếm các số theo thứ tự
Tiến sĩ tâm lý học Lawrence Cohen đã đề cập trong cuốn sách "Sức mạnh của trò chơi": Đối với trẻ em, trò chơi là công việc và rất nhiều việc học diễn ra trong trò chơi.
Phương pháp giáo dục toán học Montessori chủ yếu dạy trẻ các khái niệm toán học phức tạp và phương pháp tính toán thông qua cách trò chơi hóa các đồ vật. Đây chính là nét hấp dẫn của phương pháp giáo dục Montessori.
Theo: Shohu
Trong giai đoạn đầu, chúng tôi đã xác định thương hiệu nhượng quyền chuỗi trường mẫu giáo và chọn địa điểm bất động sản để...
Xem thêmMột trường mẫu giáo có thương hiệu phải có mục đích điều hành trường học tốt, quan niệm điều hành trường học tốt, điều kiện...
Xem thêmMở trường mẫu giáo không chỉ có điều kiện khó khăn về địa điểm mà quan trọng hơn là có đội ngũ giáo dục riêng.Giáo...
Xem thêmỞ trường mầm non, môi trường là nguồn tài nguyên giáo dục quan trọng, môi trường mầm non tốt có lợi cho sự phát triển...
Xem thêmChúng ta sẽ thấy một số trường mẫu giáo truyền thống có thói quen phân lớp dựa trên độ tuổi của trẻ. Chúng ta cũng đã...
Xem thêm
2,550,000₫
3,060,000₫
1,260,000₫
1,450,000₫
1,150,000₫
1,350,000₫
2,700,000₫
3,150,000₫
Viết bình luận
Bình luận