Nội dung và hiệu quả của giáo dục toán học Montessori

Nội dung và hiệu quả của giáo dục toán học Montessori

Nội dung giáo dục toán học Montessori có thể tạm chia thành ba phần: giáo dục số học, giáo dục đại số và giáo dục hình học. Ba phần này chủ yếu được hoàn thành thông qua sự hợp tác của các đồ dùng dạy học toán.

Nội dung giáo dục toán học Montessori

Giáo cụ Toán học Montessori mang đến cho trẻ những con số, số lượng và hình dạng cơ bản và sinh động nhất. Trong hoạt động cụ thể, hãy để trẻ thiết lập khái niệm về kích thước và số lượng của đối tượng trong quá trình tự thực hiện, sau đó liên hệ một cách tự nhiên mối quan hệ giữa cụ thể và trừu tượng, sau đó thực hiện các phép tính toàn diện

Nội dung cụ thể của phương pháp giáo dục toán học Montessori như sau:

  • (1) Chuẩn bị trước khi dạy.
  • (2) Sự hình thành khái niệm đại lượng từ 1 đến 10.
  • (3) Phương pháp số thập phân Ⅰ: Bài tập về tên các chữ số.
  • (4) Nhận biết dãy số liên tiếp.
  • (5) Phương pháp thập phân II: Bốn phép tính số học cộng, trừ, nhân, chia.
  • (6) Cộng, trừ, nhân, chia có nhớ.
  • (7) Nhập điểm.
  • (8) Sự ra đời của bội số.
  • (9) Học tính toán trừu tượng.
  • (10) Nhập khẩu khối vuông và khối.
  • (11) Nhập môn hình học và đại số.

Đặc điểm của Giáo dục Toán học Montessori

Bắt đầu từ cuộc sống hàng ngày của trẻ nhỏ, Tiến sĩ Montessori đã xem xét việc giáo dục toán học từ ba khía cạnh, chỉ ra sự cần thiết của giáo dục toán học sớm và tổng kết các giai đoạn khác nhau của giáo dục toán học, đó là:

Số học - khoa học về số

Đại số - sự trừu tượng của các con số

Hình học - Trừu tượng của Trừu tượng

Xem xét tầm quan trọng của trật tự, môi trường và tính chính xác, Tiến sĩ Montessori nhấn mạnh: “Việc chuẩn bị là cần thiết, nghĩa là giáo dục giác quan phải được thực hiện trước khi giáo dục toán học”.

>>>>

Dựa vào giáo dục giác quan

Trước hết thông qua việc tóm tắt các thuộc tính khác nhau của sự vật, giải thích, chứng minh cho trẻ nhỏ, huy động đầy đủ các giác quan khác nhau của trẻ, để trẻ thông qua các cơ quan cảm giác của mình tập trung cao độ, tập trung vào chúng, để trẻ nắm vững các giác quan đó. sự vật.Các yếu tố trừu tượng và các mối quan hệ.

Sau đó, dựa trên ba chế độ hoạt động của đồ dùng dạy học cảm giác (chi tiết xem bên dưới), hỗ trợ trẻ phân tích và tổng hợp, trau dồi khả năng tư duy logic của trẻ, giúp trẻ nắm bắt được bản chất của sự vật.

>>>>

Việc cụ thể hóa những điều trừu tượng 

Để giúp trẻ hiểu rõ hơn về đồ dùng dạy học, đồng thời để giáo viên biết được mức độ tiếp thu, lĩnh hội của trẻ đối với đồ dùng dạy học, trong quá trình dạy học gọi tên bài tập, phương pháp “dạy học ba giai đoạn phương pháp" có thể được sử dụng, và nó có thể được sử dụng trong suốt quá trình giảng dạy mọi khía cạnh của. Điều này không chỉ đạt được mục đích giảng dạy heuristic mà còn mở rộng vốn từ vựng của trẻ.

Khi trẻ hoạt động cần cho trẻ xem các đồ vật khác nhau và so sánh các đồ vật này. Ví dụ: lớn-nhỏ, lớn-càng-lớn nhất, thô-mịn, nhẹ-nặng, viết hoa-thường, nhỏ-nhỏ-tối thiểu, nặng-nhẹ, cứng-mềm, v.v.

>>>>

Một hệ thống giáo trình hoàn chỉnh 

Tiến sĩ Montessori sử dụng các giáo cụ Montessori Toán học phù hợp trong "giáo dục toán học", lấy phương pháp thập phân làm trọng tâm, sau đó nhập bốn phép tính số học bằng trí nhớ, kết hợp chặt chẽ giữa "số lượng", "số lượng" và "chữ số".

Khi giảng dạy, chúng ta nên bắt đầu với khái niệm "số lượng" và đưa ra hướng dẫn có hệ thống nhiều lần và cẩn thận theo hệ thống giảng dạy. Trong quá trình dạy học, người lớn nên căn cứ vào đặc điểm khác nhau của trẻ mà lựa chọn đồ dùng dạy học phù hợp, lập kế hoạch học tập cho đồ dùng dạy học một cách có mục đích.

>>>>

Đặc điểm của giáo cụ học toán Montessori 

  • 1. Lấy giáo dục cảm quan làm nền tảng của giáo dục toán học.
  • 2. Bắt đầu với sự hiểu biết định lượng thực sự. Ví dụ: Que tính, Hộp số, v.v.
  • 3. Chú ý mối quan hệ giữa số lượng, số lượng và chữ số. Ví dụ: đếm que, số và chip, v.v.
  • 4. Sử dụng chữ số Ả Rập và thống nhất phông chữ. Ví dụ: Sandpaper Number Board, Numbers & Chips, Spindle Box, v.v. sử dụng chính xác cùng một phông chữ số Ả Rập.
  • 5. Chú ý khái niệm số "0" và phép tính số thập phân. Ví dụ: Hộp số và hệ thập phân.
  • 6. Nói chung, điểm chuẩn hoạt động của tổng hợp và phân tách được đặt là "10" thay vì "5". Ví dụ: đếm que tính.
  • 7. Để biểu thị vị trí hoặc thực hiện các phép tính định lượng, nguyên tắc "phân loại màu" được áp dụng cho số lượng và số lượng đồ dùng dạy học. Ví dụ: các chữ số hàng đơn vị, hàng chục và hàng trăm của trò chơi tem lần lượt sử dụng màu xanh lá cây, xanh lam và đỏ; các hạt màu cũng tương ứng với màu sắc và số lượng, thường là hạt đỏ 1, hạt xanh lục 2, v.v.
  • 8. Dự án “sửa lỗi” sử dụng hình thức kiểm tra phép tính hoặc bảng soát lỗi nhằm đạt được chức năng nhắc nhở trong giáo dục toán học. Ví dụ: một trăm bảng, bảng bổ sung, v.v.
  • 9. Việc thiết kế và giảng dạy đồ dùng dạy học toán Montessori tuân theo các nguyên tắc logic nhất định, vì vậy khi vận hành đồ dùng dạy học, trước tiên hãy nắm vững khái niệm cơ bản về số, sau đó tiến hành theo hướng "tổ hợp" và "phân tích".
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Tìm hiểu thêm về Montessori qua các bài viết khác

Combo giáo cụ Montessori giá ưu đãi