Góc Ngôn Ngữ - Montessori

Góc Ngôn Ngữ - Montessori

"Để khiến bản thân được lắng nghe, con người không còn phụ thuộc vào âm lượng giọng nói của mình nữa. Với bảng chữ cái, chúng ta có thể hiểu ngôn ngữ từ lục địa này sang lục địa khác, từ hôm qua đến ngày mai. Ta có thể tiếp cận những người ở xa trong không gian và thời gian. -trong im lặng-suy nghĩ của mọi người, có thể hiểu các ngôn ngữ trên toàn thế giới cùng một lúc. "

- Maria Montessori trích dẫn lời mẹ của bà-

Miễn là một đứa trẻ được tiếp xúc với một số ngôn ngữ trong giai đoạn đầu đời, chúng hầu như sẽ luôn học nói. Chúng ta có thể làm nhiều điều để làm phong phú sử dụng những giáo cụ Montessori để mang lại cho đứa trẻ nhiều hơn theo khả năng của trẻ, nhưng chúng ta không thể bắt trẻ học nói.

Việc nói trẻ có thể tự theo khả năng của mình nhưng việc đọc và viết cần sự hỗ trợ và dạy bảo của chúng ta.

Viết và đọc đòi hỏi sự hướng dẫn của chúng ta nó cũng đòi hỏi trẻ phải nỗ lực ở một mức độ nào đó. Trẻ phải nỗ lực hết mình trên các thành phần của ngôn ngữ mà trẻ đã xây dựng nó cho chính mình. Trẻ phải thực hiện từng bước sau:

  • Bước 1: Ngôn ngữ nói:  tạo một từ điển nội bộ và thực hành sử dụng các từ trong đó
  • Bước 2: Nhận thức về ngữ âm:  học các âm trong từ và các âm / ký hiệu trong bảng chữ cái 
  • Bước 3: Tạo Từ (Viết):  học cách ghép các âm / ký hiệu đó lại với nhau để tạo thành từ
  • Bước 4: Đọc:  Học cách giải mã những âm thanh / ký hiệu đó để giải mã từ

BƯỚC 1: NGÔN NGỮ NÓI

Có nhiều cách người lớn có thể tạo điều kiện cho việc tiếp thu ngôn ngữ bằng lời nói nhưng chúng ta không thể trực tiếp dạy nó. Thay vào đó, chúng tôi  chuẩn bị môi trường.  Chúng tôi tập trung vào việc cung cấp cho trẻ những trải nghiệm ngôn ngữ miệng phong phú một cách tự nhiên. Đây là điều cần thiết nhưng vẫn có những công việc khác mà chúng tôi thực hiện cũng rất quan trọng, nếu không muốn nói là hơn thế nữa. Chúng ta phải điều chỉnh môi trường của đứa trẻ, cả về thể chất và khả năng điều hướng (ví dụ: thói quen hàng ngày, tương tác giữa con người với nhau), để nó không cản trở sự biểu hiện của các khuynh hướng con người  theo bất kỳ cách nào  .  Chúng tôi tin tưởng rằng với môi trường phù hợp, cơ cấu hỗ trợ phù hợp, đứa trẻ vốn có khả năng phát triển một giọng nói mạnh mẽ, logic, có trật tự và hòa nhã. Vì vậy, phần lớn công việc chúng tôi làm trong lĩnh vực này diễn ra tự nhiên thông qua mối quan hệ giữa con người với nhau. Ngoài ra còn có nhiềucác bài học rõ ràng mà chúng tôi có thể cung cấp (xem các bài đăng trên blog của chúng tôi để biết thêm chi tiết). 

Chúng tôi cũng ảnh hưởng sâu sắc đến đứa trẻ bằng cách cung cấp cho chúng một môi trường có tổ chức và dễ tiếp cận.

MÔI TRƯỜNG CÓ TỔ CHỨC, CÓ THỂ TIẾP CẬN

Trước khi chúng tôi có sự hỗ trợ của các thiết bị quét hoặc hình ảnh y tế, Tiến sĩ Montessori hiểu rằng các đường dẫn thần kinh trong não của trẻ được hình thành là kết quả trực tiếp của cách trẻ tương tác với môi trường của mình. Nếu đứa trẻ có nhiều cơ hội phù hợp và đa dạng để đặt tay vào thế giới của mình, để thực hiện ý chí của mình, thì trẻ sẽ hình thành nên nhiều con đường thần kinh mạnh mẽ. Nếu anh ta bị hạn chế về cơ hội di chuyển, hành động có ý nghĩa và có chủ đích, thì con đường thần kinh sẽ ít hơn và yếu hơn. Trong cả hai trường hợp, đứa trẻ sẽ dựa vào những con đường này trong suốt phần đời còn lại của mình. Đây là những nền tảng mà anh ấy dựa vào tất cả các quá trình học tập trong tương lai. Chúng ta phải làm việc để đảm bảo rằng nền tảng đó mạnh mẽ, vững chắc và có tổ chức. Nếu chúng ta hy vọng đứa trẻ phát triển giọng nói logic và thể hiện tư duy có tổ chức, chúng ta phải cung cấp cho anh ta môi trường xung quanh được tổ chức. Chúng ta phải cung cấp cho anh ta những cơ hội để phát huy ý chí đang phát triển của mình và nhận ra những hậu quả hợp lý của những nỗ lực đó.

Để làm được tất cả những điều này, chúng ta cần chuẩn bị cho trẻ một không gian phù hợp với quy mô, khả năng, sở thích và bảng thời gian của trẻ. Không gian của anh ta phải cho anh ta cơ hội để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của mình mà không bị can thiệp hoặc giúp đỡ không cần thiết. Anh ta có thể với được móc áo khoác của mình không? Anh ta có thể vào bồn rửa để lấy nước hoặc rửa tay không? Có một chiếc gương nào được đặt để anh ấy có thể nhận thấy rằng miệng hoặc mũi của mình cần được lau không? Có tinh thần giao tiếp cởi mở để anh ta được khuyến khích tham gia với những người khác không? Chúng ta có di chuyển chậm rãi và uyển chuyển để trẻ có thể nhận thấy chính xác cách chúng ta dùng tay để mở hộp cơm hoặc xì mũi không? Những chuyển động nhỏ này thường bị người lớn bỏ qua nhưng đối với trẻ em, chúng là những viên kim cương. Đứa trẻ rất thích làm chủ các chuyển động mà chúng ta thậm chí không nhận thấy chúng ta thực hiện.

Điểm này về tổ chức và các thói quen nhất quán cần được nhấn mạnh bởi vì việc tổ chức môi trường xung quanh của trẻ có liên quan trực tiếp đến việc tâm trí trở nên trật tự hoặc rối loạn như thế nào. Khi đứa trẻ bắt đầu tương tác với môi trường, nó đang tổ chức trí thông minh của mình. Nếu khả năng làm chủ ngôn ngữ của trẻ bị rối loạn, biện pháp khắc phục đầu tiên của bạn là loại bỏ những rối loạn và trở ngại trong môi trường xung quanh trẻ.

TRẢI NGHIỆM NGÔN NGỮ HỮU HẠN RẤT NHIỀU

Chúng tôi cũng làm việc để cung cấp vô số cơ hội cho trẻ em nói, thực hành sử dụng ngôn ngữ mới của chúng và nghe ngôn ngữ của chúng tôi ở tất cả các hình thức khuấy động của nó. Chính nhờ việc thực hành này, thông qua cách sử dụng và những điều chỉnh nhỏ mà trẻ thực hiện mỗi khi các từ rời khỏi môi, trẻ sẽ nỗ lực để hoàn thiện giọng nói, cách phát âm, từ vựng, ngữ pháp, cách diễn đạt, cấu trúc câu: để hoàn thiện cách diễn đạt bằng lời nói của mình. Nếu muốn trở thành bậc thầy về ngôn ngữ của mình, họ phải có kinh nghiệm sử dụng ngôn ngữ đó.

Điều cần thiết đối với trẻ nhỏ là có một từ điển nội phong phú, một kho từ vựng theo lệnh của cô. Nhiều từ trong số này được hấp thụ một cách dễ dàng khi cô ấy kể về cuộc sống hàng ngày của mình. Các từ như “up”, “milk” và “hello” là những ví dụ. Tuy nhiên, lời nói của chúng ta thường quá nhanh hoặc sự tiếp xúc của trẻ bằng cách nào đó bị rời rạc khiến trẻ không thể tiếp thu mọi thứ theo cách này. Có một số điều đơn giản chúng ta có thể làm để tự thích ứng để đáp ứng nhu cầu của trẻ trong lĩnh vực này.

Lặp lại các từ mới khi chúng được giới thiệu ( ví dụ: đây là cái thìa, cái thìa)
Nói cẩn thận và nói chậm, theo tốc độ của trẻ
Cho phép trẻ cảm nhận hơi thở của bạn khi bạn nói ( nghĩa là mặt hoặc bàn tay của trẻ gần miệng  bạn  để trẻ có thể cảm nhận được lượng không khí rời khỏi miệng bạn để tạo ra các âm thanh khác nhau)
Sử dụng bài học 3 tiết để dạy các thuật ngữ cụ thể
Bài học 3 tiết . Chúng ta có thể sử dụng bài học 3 tiết để trực tiếp dạy các từ vựng cụ thể cho mọi thứ trong môi trường lớp học và gia đình. Chúng tôi sử dụng các vật thể thực, ảnh / hình minh họa và tiểu cảnh để tạo điều kiện thuận lợi cho việc này. Ví dụ, chúng tôi đi dạo với đứa trẻ 3 tuổi xung quanh lớp học vào ngày đầu tiên của nó. Chúng tôi chạm vào bồn rửa và nói, "Đây là bồn rửa, bồn rửa." Chúng tôi chạm vào xà phòng và nói, "đây là xà phòng, xà phòng." Chúng tôi chạm vào khăn giấy và nói, "đây là khăn giấy, khăn giấy." Bước đầu tiên cung cấp tên của mỗi đồ vật được gọi là Tiết 1. Trong tiết 2, chúng tôi yêu cầu trẻ xác định những đồ vật mà chúng ta đặt tên. Chúng ta có thể nói, “Bạn có thể chỉ vào khăn giấy không? Bạn có thể đứng cạnh bồn rửa mặt không? Bạn có thể tìm thấy xà phòng không? ” Đó là trong giai đoạn thứ hai này, hầu hết việc học tập diễn ra. Đây là lúc cơ thể và tâm trí của trẻ được tham gia đồng thời. Vì vậy, chúng ta phải dành thời gian ở đây, trước khi chuyển sang Tiết 3. Trong Tiết 3, chúng ta lần lượt chỉ vào từng đối tượng và hỏi: “Đây là gì?” Đây là phần khó khăn nhất của bài học vì trẻ cần tìm từ chính xác trong số hàng trăm hoặc hàng nghìn từ mà trẻ biết. Điều này khó hơn nhiều so với việc chỉ vào đúng đối tượng khi từ vựng được cung cấp và có giới hạn đối tượng để lựa chọn.

Khi nghĩ về ví dụ này, xin lưu ý rằng chúng tôi không bỏ qua bất kỳ từ vựng nào. Chúng tôi vẫn chưa biết trẻ em đã tiếp thu được bao nhiêu hay ít vốn từ vựng. Chúng tôi phải cho họ cơ hội để thành công trong các yêu cầu của môi trường của họ. Làm thế nào điều này có thể xảy ra nếu họ không biết tên của các đối tượng mà chúng tôi đề cập đến? Vì vậy, chúng tôi chắc chắn sẽ xem xét tên của mọi thứ trong môi trường của chúng: móc, bồn rửa, khăn giấy, sàn nhà, ghế, v.v. Thường thì những đánh giá này diễn ra rất nhanh nhưng thỉnh thoảng chúng tôi gặp đứa trẻ tiến hành chậm chạp qua những điều cơ bản thường bị bỏ qua này. . Và nó là đứa trẻ này chúng ta không được bỏ lỡ!

BƯỚC 2: NHẬN THỨC VỀ NGỮ ÂM

Giáo dục truyền thống cho thấy một sự dao động có thể đoán trước được giữa các khái niệm sư phạm về ngữ âm so với toàn bộ ngôn ngữ. Cứ sau vài năm, chúng tôi nghe nói rằng một khu học chánh hoặc ủy ban giáo dục tiểu bang đang theo cách tiếp cận dựa trên ngữ âm và sau đó vài năm chúng tôi nghe rằng họ đề xuất một cách tiếp cận toàn bộ ngôn ngữ. Những khái niệm này xoay chuyển trong và ngoài ý muốn giống như quả lắc trên đồng hồ ông nội.

Thực tế là cả hai khái niệm này đều có giá trị và cần thiết. Phương pháp Montessori dạy cả hai, nhưng nó dạy ngữ âm trước tiên. Tại sao? Bởi vì 50% ngôn ngữ của chúng ta là ngữ âm. Nó tuân theo các quy tắc có thể đoán trước được ... và trẻ em thích các quy tắc. Họ được vẽ để tìm ra logic và trật tự trong thế giới của chúng ta. Các  khuynh hướng của con người vì tính trật tự và độ chính xác rất mạnh ở trẻ nhỏ và nửa ngữ âm của tiếng Anh tuân thủ về mặt này. Nó mang tính hệ thống và có thể dự đoán được. Có những quy tắc mà khi tuân theo, hãy nắm giữ chìa khóa để bẻ khóa mã tiếng Anh.

Chúng tôi bắt đầu bằng cách dạy đứa trẻ những quy tắc này. Chúng tôi dạy chúng âm thanh của từng chữ cái và các bản ghi âm chính. Chúng tôi khuyến khích họ xây dựng các từ ngữ âm và sau đó, khi họ đã sẵn sàng, đọc các từ phiên âm. Quá trình này từ từ xây dựng sự tự tin của trẻ. Nó đưa ra các mẫu tiếng Anh. Nó trình bày các quy tắc mà trẻ em thích tuân theo và cho trẻ cơ hội thực hành áp dụng các quy tắc đó, luyện nghe các âm trong từ, nói âm của mỗi chữ cái, viết các chữ cái, sử dụng các chữ cái đó để xây dựng từ và đọc các từ phiên âm. Sau đó, một khi đứa trẻ đã tự tin, một khi đứa trẻ tin rằng mình có thể bẻ khóa mã tiếng Anh, chúng ta từ từ tiết lộ một nửa không ngữ âm của tiếng Anh ... những từ không tuân theo bất kỳ quy tắc nào cả. Ồ! Những từ không tuân theo bất kỳ quy tắc nào cả? Nó thật thú vị! Và học tập theo sở thích.

NHẬN THỨC PHONEMIC: CÁC ÂM THANH CỦA NGÔN NGỮ

Nhận thức về âm vị bắt đầu với kiến ​​thức về âm thanh của đứa trẻ. Đứa trẻ phải có khả năng nghe những âm thanh trong lời nói. Chúng tôi có thể giúp trẻ nghe từng âm thanh bằng cách:

Khớp nối chậm rãi và cẩn thận
Khuyến khích trẻ em nói và phát âm các từ
Lặp lại các từ mới
Đang hát những bài hát
Đọc sách
Ngâm thơ
Chơi các trò chơi âm thanh như I Spy
Tôi theo dõi. Đây là một trò chơi đơn giản cho trẻ cơ hội (nhưng không bắt buộc) để xác định các âm trong từ. Chúng tôi chơi trò đó với một hoặc vài đứa trẻ bằng cách nói, "Tôi theo dõi bằng con mắt nhỏ của mình, thứ gì đó trên tay Kyra bắt đầu bằng âm thanh 'puh,' puh." Tất nhiên, Kyra không cầm gì ngoài cây bút chì nên cơ hội thành công của cô ấy là rất cao. Tiếp tục phát âm từ, 'puh en sul.' Làm điều này càng nhiều càng tốt cho đến khi một trong những đứa trẻ nghe thấy nó và nói, “Bút chì!” Tiếp tục cho đến khi chúng có hứng thú. Vào một ngày khác, khi chúng hiểu cách thức hoạt động của trò chơi, hãy cùng nhau đi dạo quanh phòng và chọn khoảng sáu đối tượng khác nhau, mỗi đối tượng có âm thanh ban đầu khác nhau. Đưa chúng đến không gian làm việc và phát lại. "Tôi nhìn theo con mắt nhỏ của mình một thứ gì đó bắt đầu bằng âm thanh 'mmmm, mmmm. '”Chúng tôi lặp lại âm thanh và sau đó, trừ khi đứa trẻ đập chúng tôi với nó, chúng tôi chỉ vào con khỉ và nói," mmmm unkey, mmmm unkey. " Chúng tôi lặp lại điều này cho tất cả các đối tượng. Trong lúc đó, chúng tôi khuyến khích bọn trẻ chơi nó mà không có chúng tôi, dẫn đầu để chúng được tự do làm việc này bất cứ khi nào chúng muốn mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào.

Khi trẻ nắm vững các âm đầu trong từ, chúng ta chuyển sang âm kết thúc và cuối cùng là âm giữa (khó nghe nhất). Chúng tôi làm điều này bằng cách thêm vào các chi tiết. Ví dụ: "Tôi theo dõi bằng con mắt nhỏ của mình một cái gì đó bắt đầu bằng âm thanh mmmmm và kết thúc bằng âm thanh eeeeee. Con khỉ, đúng vậy!" Mục đích là giúp trẻ nghe được tất cả các âm trong lời nói. Khi họ đã thành công nhất định với âm đầu và âm cuối, hãy thêm âm giữa bằng cách nói, "Tôi đang nghĩ đến thứ gì đó trên tấm thảm bắt đầu bằng âm llll và kết thúc bằng âm duh." Khi đứa trẻ tìm thấy các nắp đậy, bạn tiếp tục hỏi, "Âm thanh khác trong từ này là gì?" Giúp họ nghe được âm trung. Khi chúng đã thành công với cấp độ thứ ba này, bạn có thể yêu cầu chúng chú ý đến tất cả các âm trong những từ dài hơn.

CHỮ: CÁC BIỂU TƯỢNG CỦA NGÔN NGỮ

Trong các lớp học Montessori, có hai tài liệu sư phạm chính được sử dụng để dạy trẻ âm thanh mà mỗi chữ cái tạo ra và cách bạn có thể ghép các chữ cái / âm thanh đó lại với nhau để tạo ra các từ: các chữ cái giấy nhám và bảng chữ cái có thể chuyển động được. Các chữ cái bằng giấy nhám cho phép trẻ em xác định hình dạng của mỗi chữ cái trong khi chúng nói âm thanh của nó chứ không phải tên của nó. Bảng chữ cái có thể di chuyển cho phép họ sau đó ghép các ký hiệu / âm thanh đó lại với nhau để tạo ra các từ ngay cả trước khi tay họ có thể cầm bút chì.

Vì vậy, chính ở giai đoạn này, người lớn chúng ta trực tiếp dạy trẻ những âm thanh và ký hiệu ngôn ngữ của chúng ta. Đây là nơi chúng tôi chứng minh rằng ngôn ngữ nói được liên kết trực tiếp với ngôn ngữ viết / in. Đây là nơi chúng tôi làm cho ngôn ngữ cụ thể. Những gì sau đây là thực hành. Một khi trẻ em có thể liên kết âm thanh với biểu tượng, chúng cần có cơ hội và cảm hứng để thực hành sử dụng kiến ​​thức đó.

BƯỚC 3: TẠO TỪ (VIẾT)

Theo truyền thống, khi chúng ta nghĩ đến viết, chúng ta nghĩ đến việc đặt bút vào giấy. Nhưng còn nhiều điều hơn thế này. Trước khi một người có thể  thành công với việc viết bằng tay, người ta phải có khả năng xây dựng các từ trong tâm trí. Đây là thành phần trí tuệ của chữ viết. Nó đề cập đến khả năng ghép các chữ cái lại với nhau để tạo ra một từ. Nó có thể được thực hiện ngay cả khi một người không có cơ bắp kiểm soát bàn tay. Do đó, thành phần trí tuệ này của chữ viết có thể phát triển ngay cả trước khi tay có thể cầm được bút chì.

Công việc đầu tiên của chúng tôi trong việc giúp trẻ nhỏ thành thạo việc viết là chuẩn bị tâm thế cho việc viết. Vậy điều đó đòi hỏi điều gì? Yêu cầu trí tuệ để viết văn là gì? Để tạo ra các từ trong tâm trí, đứa trẻ cần:
Tự tin
Một đầu óc có tổ chức (vì vậy anh ta có thể thể hiện bản thân một cách logic)
Kiến thức về từ để tạo thành câu hoàn chỉnh
Nhận thức ngữ âm
Kiến thức về âm thanh
Khả năng nhận dạng âm thanh trong từ
Khả năng nhận ra các ký hiệu tương ứng với các âm thanh khác nhau / kết hợp âm thanh  với các ký hiệu
Khả năng liên kết các chữ cái với nhau để tạo thành từ
Mong muốn viết
Bốn yêu cầu đầu tiên trong số những yêu cầu này được thảo luận ngắn gọn ở trên, với sự tự tin phát triển là kết quả trực tiếp của khả năng đứa trẻ chứng kiến ​​bản thân thành công trong các công việc hàng ngày của cuộc sống.

MONG MUỐN VIẾT

Ngay cả khi đứa trẻ hiểu được âm thanh và ký hiệu ngôn ngữ của mình, trẻ sẽ không tiến tới việc thông thạo ngôn ngữ trừ khi được thúc đẩy từ bên trong để làm như vậy. Đứa trẻ phải có mong muốn viết. Chúng tôi có thể yêu cầu anh ta hoàn thành các trang tính hoặc viết các từ được giao, nhưng những yêu cầu này có nhiều khả năng ngăn cản sự thành công lâu dài của anh ta hơn là thúc đẩy nó. Thay vào đó, chúng ta phải tìm ra khía cạnh của ngôn ngữ gọi cho từng đứa trẻ. Chúng ta phải khám phá ra điều gì khiến họ hấp dẫn và cho họ biết rằng họ có thể khám phá sự hấp dẫn đó bằng cách viết về nó. Tóm lại, chúng ta cần phải biết tâm tư nguyện vọng của học sinh.

Tiến sĩ Montessori được đào tạo như một nhà khoa học. Khi cô cân nhắc những gì bọn trẻ cần, cô làm như vậy bằng cách quan sát chúng. Cô giới thiệu các vật liệu khác nhau và quan sát cách trẻ sử dụng chúng. Cô dạy theo những cách cụ thể và quan sát phản ứng của họ. Cô ấy rất tỉ mỉ trong việc ghi lại dữ liệu thực nghiệm về những đứa trẻ. Chúng ta phải tuân theo sự lãnh đạo của cô ấy trong vấn đề này. Chúng ta phải dành thời gian hàng ngày để ngồi yên và quan sát. Chúng ta phải cho phép lớp mở ra. Chúng ta phải cho phép bọn trẻ không bị can thiệp (trừ khi có lo ngại về an toàn). Chúng ta phải ghi lại những gì bọn trẻ làm, trong thời gian bao lâu, với thái độ như thế nào. Họ nói cái gì? Chúng di chuyển như thế nào? Điều gì khiến họ quan tâm? Họ lặp lại những gì? Trong quá trình quan sát này, chúng ta sẽ nhận thức một cách tự nhiên về kiến ​​thức, khả năng và sở thích hiện tại của mỗi đứa trẻ. Đây là hình thức “đánh giá” khoa học được thực hiện trong các lớp học Montessori. Không có kỳ thi viết nào dành cho trẻ nhỏ. Chúng tôi không đánh đố họ hoặc yêu cầu họ thực hiện theo lệnh. Thay vào đó, chúng tôi dạy chúng những gì chúng tôi có thể, giảng bài một cách không mệt mỏi và vui vẻ về cách sử dụng tài liệu trong lớp học, nhận thấy điều kỳ diệu trên thế giới và chúng tôi quan sát. Và khi chúng ta xem, chúng ta hiểu ra rằng những đứa trẻ cũng hoàn hảo như chúng vốn có. Rằng chính môi trường, bao gồm cả chính chúng ta, cần được điều chỉnh tốt và một khi nó được điều chỉnh, trẻ em sẽ phát triển. nhận thấy điều kỳ diệu trên thế giới, và chúng tôi quan sát. Và khi chúng ta xem, chúng ta hiểu ra rằng những đứa trẻ cũng hoàn hảo như chúng vốn có. Rằng chính môi trường, bao gồm cả chính chúng ta, cần được điều chỉnh tốt và một khi nó được điều chỉnh, trẻ em sẽ phát triển. nhận thấy điều kỳ diệu trên thế giới, và chúng tôi quan sát. Và khi chúng ta xem, chúng ta hiểu ra rằng những đứa trẻ cũng hoàn hảo như chúng vốn có. Rằng chính môi trường, bao gồm cả chính chúng ta, cần được điều chỉnh tốt và một khi nó được điều chỉnh, trẻ em sẽ phát triển.

Khi đáp ứng được những yêu cầu trí tuệ này của chữ viết, trẻ em sẽ rất hứng thú với việc sử dụng các công cụ như bảng chữ cái có thể chuyển động để đưa vào hình thức cụ thể những từ phát ra từ môi của chúng. Họ có thể đến gặp bạn vào buổi sáng và muốn hào hứng kể cho bạn nghe về đôi giày mới của họ và bạn, tất nhiên, rất hứng thú khi nghe điều này. Nhưng khi biết rằng đứa trẻ này cần có động cơ để sử dụng bảng chữ cái có thể cử động được, bạn lịch sự nói với trẻ rằng "Tôi rất muốn nghe thêm về đôi giày của bạn nhưng tôi đang rất bận. Có thể bạn có thể viết cho tôi một ghi chú bằng bảng chữ cái có thể di chuyển được . Hãy đến lấy tôi khi nó đã sẵn sàng để tôi đọc. "

(Một lưu ý về chính tả: Nói chung, chúng ta không lo lắng về độ chính xác của chính tả cho đến khi khoảng 6 tuổi. Điểm của việc tập viết sớm, các từ đánh vần theo phiên âm, là để trẻ thực hành tạo từ, thực hành sử dụng các chữ cái. của bảng chữ cái của chúng tôi, để thực hành thể hiện suy nghĩ bằng các từ viết. Trẻ càng làm việc với các chữ cái, hoạt động tạo ra các từ, nó càng trở nên dễ dàng hơn. Khi trẻ dần tự tin với quá trình này, trẻ bắt đầu hoàn thiện các kỹ năng của mình. Chính tả là thứ mà đứa trẻ sẽ hoàn thiện một cách tự nhiên khi khả năng ngôn ngữ của nó phát triển. Đó không phải là trọng tâm của chúng tôi trong giai đoạn phát triển này.)

BƯỚC 4: ĐỌC

Tại một thời điểm nào đó, khi các nhu cầu về ngôn ngữ lời nói, nhận thức ngữ âm và chữ viết của đứa trẻ đã được đáp ứng, thì sẽ có một sự kiện kỳ ​​diệu xảy ra. Đứa trẻ đọc từ đầu tiên của mình. Cũng như chúng ta không thể khiến một đứa trẻ sơ sinh bước những bước đầu tiên, khám phá này không phải là điều mà chúng ta là người lớn có thể thực hiện được. Nó sẽ xảy ra trên bảng thời gian của riêng nó và vì những lý do vẫn còn bí ẩn. Chúng ta chỉ có thể chuẩn bị cho đứa trẻ khám phá theo tất cả những cách mà chúng ta đã thảo luận. Khi quá trình chuẩn bị này hoàn tất, chúng tôi tiếp tục tìm ra những cách thú vị để thu hút họ tham gia vào công việc ngôn ngữ trong khi chờ đợi. Và trong khi chờ đợi, chúng tôi tin tưởng rằng anh ấy / anh ấy sẽ bắt đầu đọc một cách tự nhiên. Điều này có thể xảy ra khi trẻ 3 tuổi hoặc muộn nhất là 8 tuổi. Đối với hầu hết trẻ em đã được chuẩn bị như được nêu ở đây, việc đọc bắt đầu ở độ tuổi từ 4 đến 6.

Một khi họ đọc những từ đầu tiên của họ, họ thường không muốn ngừng đọc! Chúng tôi tiếp tục bảo vệ sự tự tin ngày càng tăng của họ bằng cách cho họ đọc ngày càng nhiều từ phiên âm hơn. Sau đó, chúng tôi từ từ phân nhánh thành các từ phiên âm bao gồm bản ghi âm / digraph. Đồng thời, chúng tôi giới thiệu cho họ những "từ câu đố" với tần suất cao. Đây là những từ nhìn không tuân theo quy tắc và phải được ghi nhớ (những từ như you, as, was, mặc dù vậy). Chúng tôi theo dõi tốc độ của đứa trẻ khi chúng tôi từ từ chuyển sang những từ không có phiên âm và sau đó là những cuốn sách dành cho người đọc đầu tiên. Trong lúc đó, chúng tôi tìm cách khuyến khích và truyền cảm hứng cho đứa trẻ viết, để thực hành sử dụng từ điển ngày càng tăng của những từ mà chúng có thể đọc được.

Khi đứa trẻ có được sự tự tin với các từ riêng lẻ, chúng tôi từ từ phân chia thành các cụm từ. Chúng tôi sử dụng các cụm từ ngắn để tách biệt từng phần của bài phát biểu và trình bày nó thành một bài học rõ ràng, có thể lặp lại, thú vị. Tất nhiên, chúng ta không cần phải trình bày một bài học cụ thể về danh từ vì hầu hết các bài tập đọc của trẻ cho đến nay chỉ tập trung vào các danh từ. Chúng ta chuyển sang mạo từ, sau đó là tính từ, liên từ, giới từ, động từ và trạng từ. Tất cả các bài học này đều sử dụng các cụm từ để giúp trẻ dễ hiểu hơn về các khía cạnh phức tạp hơn của việc phân tích bài đọc. Từ đây, chúng ta chuyển sang các lệnh (các cụm từ phức tạp hơn) và sau đó trực tiếp vào phân tích câu. Tất cả công việc này chúng tôi đang thực hiện với trẻ em dưới 5 tuổi ... và chúng tôi không yêu cầu hay giao việc đó. Đó là công việc được trẻ em tự do lựa chọn vì công việc được thiết kế đặc biệt để kêu gọi chúng. Nó thú vị khủng khiếp! Khi chúng ta có được nền tảng thích hợp, trẻ em sẽ tự do nghe thấy tiếng nói bên trong chúng kêu gọi kiến ​​thức. Nếu môi trường học tập của chúng ta được chuẩn bị, bọn trẻ có thể ngay lập tức và trực tiếp chú ý đến lời kêu gọi này trước khi nó biến mất thành tiếng thì thầm.

Mục đích của chúng tôi với tất cả công việc này là giúp trẻ em trở thành những bậc thầy về từ nói và viết, để nhận ra điều mà Tiến sĩ Montessori gọi là Đọc tổng thể. Chúng tôi muốn trẻ em không chỉ có thể đọc và hiểu lời nói của người khác, mà còn nhận ra tiếng nói của chính mình, tin tưởng vào nó và đo lường mọi thứ khác chống lại nó. Đây là một mục tiêu cao cả hơn nhiều so với việc dạy một đứa trẻ làm việc với cơ chế của các chữ cái và cụm từ. Đây là công việc phát triển toàn bộ tiềm năng của đứa trẻ ... và hiện thực hóa chính chúng ta trên đường đi.

Bài viết được tổng hợp bởi Dreams Montessori. Mọi chia sẻ và copy vui lòng trích dẫn Nguồn hoặc liên hệ trực tiếp cho Admin để được hỗ trợ !
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Tìm hiểu thêm về Montessori qua các bài viết khác

Combo giáo cụ Montessori giá ưu đãi