[Mở trường mầm non] Từ khâu chuẩn bị đến khai trương trường mẫu giáo cần chuẩn bị những gì?
Trong giai đoạn đầu, chúng tôi đã xác định thương hiệu nhượng quyền chuỗi trường mẫu giáo và chọn địa điểm bất động sản để...
Xem thêmMột trong những thú vui khi nhìn một đứa trẻ lớn lên là thấy chúng phát triển một cách tự nhiên như bản năng của chúng. Những điều bình thường nhất mà chúng ta dường như biết mà không cần suy nghĩ và có thể làm mà không cần cố gắng, đều dành cho đứa trẻ những điều kỳ diệu, những khám phá mới và những thử thách thú vị, hấp dẫn. Điều này bao gồm các thói quen và thực hành hàng ngày của cuộc sống: chuẩn bị thức ăn, tự mặc quần áo, dọn dẹp, lịch sự theo thói quen, v.v. - những công việc này với trẻ là những nhiệm vụ thú vị, có thể nhìn thấy rõ ràng là một phần của thế giới con người và trao quyền để làm chủ .
Một trong những điểm nổi bật của phương pháp Montessori là nó tận dụng tối đa động lực của trẻ để học những điều này khi còn rất nhỏ. Chương trình giảng dạy Thực hành cuộc sống trong Montessori cung cấp phạm vi và trình tự cho những thói quen và thực hành hàng ngày này. Và chính xác như các lĩnh vực học thuật khác trong lớp học Montessori, phương pháp Montessori cung cấp phương pháp sư phạm nâng cao và trao quyền cho đứa trẻ trong việc theo đuổi những kỹ năng này. Thực hành cuộc sống trong Montessori là hoạt động có mục đích, phát triển khả năng điều khiển và phối hợp vận động, đồng thời phát triển tính độc lập, tập trung và tinh thần trách nhiệm. Các bài tập trong cuộc sống thực tế bao gồm hai lĩnh vực phát triển chính: chăm sóc bản thân và chăm sóc môi trường.
Các hoạt động Thực hành cuộc sống có thể áp dụng cho mọi lứa tuổi, ngay cả trẻ sơ sinh và thay đổi tùy thuộc vào những gì trẻ có thể làm ở mỗi giai đoạn phát triển. Các Thực hành cuộc sống có thể bắt đầu bằng những việc đơn giản như kéo quần lên hoặc rửa tay và có thể phức tạp như nướng món tráng miệng, hoặc thậm chí phát triển kế hoạch kinh doanh trong những năm học tiểu học hoặc trung học cơ sở.
Khi được xem xét một cách nghiêm túc và được trình bày như một thách thức có thể tiếp cận, có tác động, những hoạt động Thực hành cuộc sống này sẽ giữ được phẩm giá vốn có. Nó không phải là "chỉ" mặc quần áo hoặc "chỉ" ép một quả cam nếu một người đang tự làm. Đứa trẻ đang học cách tuân theo một chuỗi vận động phức tạp, một cách độc lập, để thực hiện những mong muốn và nhu cầu của chính mình. Những kỹ năng này, khi được dạy sớm trong cuộc sống, cho phép trẻ tin tưởng vào bản thân cũng như phát triển tính tự giác cần thiết để thành công trong suốt cuộc đời.
Những người không quen với phương pháp Montessori có thể đặt câu hỏi tại sao một đứa trẻ lại làm những việc như rửa bát thay vì học một thứ gì đó mang tính hàn lâm hơn như các khái niệm toán học. Giáo trình Montessori thực tế trong góc Thực hành cuộc sống dạy cho trẻ những điều chúng cần (và được thúc đẩy) học, và thực hiện nó theo cách phù hợp với nhiều lĩnh vực học thuật hơn, phát triển cùng một kỹ năng điều hành và cảm xúc cơ bản . Toán học, đọc hiểu và ngôn ngữ đều đòi hỏi người ta phải có khả năng tập trung, có thể làm theo các bước hợp lý và tuần tự, đưa ra các lựa chọn thông minh, xem một nhiệm vụ từ đầu đến cuối, kiên trì khi một người mắc lỗi, và để sửa chữa những sai lầm của một người — và tất cả những điều này đều có trong quá trình học tập và rèn luyện các hoạt động thực tiễn của cuộc sống.
Ví dụ, trong hoạt động rửa bàn Montessori, trẻ sẽ được hướng dẫn cách đi đến đúng khu vực trong phòng để thu thập đồ dùng làm sạch, lấy một cái bình vào bồn rửa và đổ đầy nước, sau đó cọ rửa bàn một cách có phương pháp. Một ví dụ khác: trẻ mới biết đi thích học cách cắm hoa trong lớp học. Nó không chỉ đẹp, mà họ có thể đưa ra lựa chọn về những gì sẽ làm cho nó đẹp nhất.
Có nhiều lớp cho các hoạt động này! Chúng có vẻ đơn giản và lặp đi lặp lại, nhưng rất nhiều điều đang diễn ra dưới bề mặt.
Những kệ này cung cấp các hoạt động hàng ngày như đổ, đổ thìa, xâu chuỗi, sắp xếp, xoắn và gấp. Những hoạt động này giúp mọi khía cạnh của sự phát triển trật tự, tập trung, phối hợp và độc lập.
Các hoạt động trên kệ này giúp trẻ tự lập và học cách chăm sóc bản thân. Khung cài cúc, thường được tìm thấy ở khu vực này, trực tiếp dạy trẻ cách cài cúc quần áo. Tuy nhiên, một cách gián tiếp, nó thúc đẩy thời gian tập trung lâu hơn và củng cố cơ tay của họ, từ đó chuẩn bị cho họ viết tay.
Các hoạt động được tìm thấy trên kệ này trực tiếp dạy trẻ cách chăm sóc và duy trì môi trường của chúng. Một số hoạt động được tìm thấy trong khu vực này là cọ rửa bàn, rửa bát đĩa và làm sạch đồ tràn. Những hoạt động này đang gián tiếp giúp trẻ phát triển lòng yêu trật tự, tự chủ, trau chuốt các động tác và quan trọng nhất là trẻ tăng cường khả năng tập trung.
Một lưu ý rất quan trọng đối với Thực hành cuộc sống, không sử dụng cách chỉ định trẻ, ép buộc trẻ. Giáo viên là hình mẫu lớn nhất về điều này khi trẻ làm gương. Mô hình thể hiện cách cư xử tốt, sự đồng cảm và duyên dáng này, trực tiếp giúp trẻ xây dựng các đặc điểm tính cách mạnh mẽ của bản thân và gián tiếp xây dựng tính kiên trì cho trẻ. Sự kiên trì là một đặc điểm cần thiết để thành công trong môi trường học tập Montessori.
Đã là Giáo viên Montessori được vài năm, tôi có thể chứng thực rằng sự tập trung thực sự là chìa khóa cho sự phát triển học tập của một đứa trẻ. Đây là lý do tại sao, trong một khung cảnh Montessori, chúng tôi hướng đến việc cung cấp một chu kỳ làm việc ba giờ, nơi trẻ em có thể phát triển sự tập trung dẫn đến những tia sáng “bình thường hóa”. Trong một chu kỳ làm việc, một đứa trẻ có thể tự do lựa chọn nhiều hoạt động có mục đích khác nhau trong các khu vực khác nhau của lớp học. Những hoạt động này bắt đầu sự tập trung của họ.
Ở đâu đó trong chu kỳ làm việc này, chúng ta sẽ thấy những đứa trẻ thể hiện một giai đoạn “mệt mỏi giả tạo”. Trong giai đoạn này, chúng có xu hướng đi lang thang trong phòng, chạm vào, nhìn và tìm kiếm sự giao tiếp xã hội với bạn bè hoặc giáo viên của chúng hoặc muốn trải nghiệm nhiều giác quan hơn, chẳng hạn như ăn đồ ăn nhẹ. Trong thế giới người lớn của chúng ta, điều này tương đương với “giờ nghỉ giải lao” của chúng ta. Và chẳng phải chúng ta làm việc hiệu quả hơn nhiều sau đó sao? Tôi sẽ nói như vậy, và trẻ em cũng vậy!
Giai đoạn trước sự mệt mỏi giả tạo là đặc biệt quan trọng đối với giáo viên Montessori chúng tôi, bởi vì chính trong giai đoạn tiếp theo của công việc, sự tập trung đạt đến đỉnh điểm và trẻ dễ nắm bắt và hiểu các khái niệm lớn hơn. Đây là lúc một giáo viên sẽ thành công nhất trong việc đưa ra các bài học lớn về toán và ngôn ngữ, hoặc các hoạt động phức tạp hơn về địa lý và khoa học. Sự lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác của chu trình làm việc này, giúp trẻ thể hiện điều mà những người Montessori mà chúng tôi gọi là “sự bình thường hóa”. Điều này được mô tả tốt nhất khi một đứa trẻ có thể lựa chọn và hoạt động, đạt được sự tập trung và kết thúc bằng một khoảng thời gian nghỉ ngơi. Trong thế giới người lớn của chúng ta, điều này tương đương với "kết thúc ngày làm việc". Và không phải tất cả chúng ta đã sẵn sàng để thư giãn sau tất cả những điều đó? Tôi sẽ nói như vậy và họ cũng vậy!
Tất cả bắt đầu trong Thực hành cuộc sống. Để trẻ có thành tích vượt trội trong học tập, trước hết trẻ phải học cách tập trung. Thực hành cuộc sống là khu vực của lớp học, nơi trẻ em được cung cấp nhiều hoạt động cụ thể để phát triển kỹ năng cơ bản này. Nó không chỉ khơi dậy sự tập trung mà còn thúc đẩy tính độc lập, khả năng phối hợp, tình yêu công việc, tình yêu trật tự, sự chủ động ở trẻ, kỷ luật tự giác, sự đồng cảm, hòa đồng, vui vẻ và nhiều hơn thế nữa. Thực hành cuộc sống có chiều sâu, nó không chỉ là một khu vực thẩm mỹ với những khay xinh xắn bày những chiếc bát thủy tinh đựng đậu và những chiếc thìa xinh xắn.
Khi mua giáo cụ Montessori Thực hành cuộc sống ở Dreams Montessori quý khách hàng sẽ nhận được những ưu đãi hấp dẫn như:
Trong giai đoạn đầu, chúng tôi đã xác định thương hiệu nhượng quyền chuỗi trường mẫu giáo và chọn địa điểm bất động sản để...
Xem thêmMột trường mẫu giáo có thương hiệu phải có mục đích điều hành trường học tốt, quan niệm điều hành trường học tốt, điều kiện...
Xem thêmMở trường mẫu giáo không chỉ có điều kiện khó khăn về địa điểm mà quan trọng hơn là có đội ngũ giáo dục riêng.Giáo...
Xem thêmỞ trường mầm non, môi trường là nguồn tài nguyên giáo dục quan trọng, môi trường mầm non tốt có lợi cho sự phát triển...
Xem thêmChúng ta sẽ thấy một số trường mẫu giáo truyền thống có thói quen phân lớp dựa trên độ tuổi của trẻ. Chúng ta cũng đã...
Xem thêm
2,550,000₫
3,060,000₫
1,260,000₫
1,450,000₫
1,150,000₫
1,350,000₫
2,700,000₫
3,150,000₫
Viết bình luận
Bình luận