Bốn điểm chính và năm nguyên tắc thiết kế đổi mới môi trường mẫu giáo

Bốn điểm chính và năm nguyên tắc thiết kế đổi mới môi trường mẫu giáo

Môi trường nhà trẻ là một bộ phận của giáo dục và dạy học mẫu giáo, trong quá trình kiến ​​tạo môi trường cần coi trọng chức năng giáo dục, đồng thời chú ý đến tính thực tiễn của hoạt động kiến ​​tạo. Mục đích chính của thiết kế môi trường trường mầm non là giáo dục nhưng không thể bỏ tính thẩm mỹ, xét cho cùng, đối với trẻ cần thu hút sự chú ý của trẻ thông qua hình thức bên ngoài và khơi dậy hứng thú của trẻ thì mới có vai trò giáo dục. Hãy cùng chia sẻ cách tạo không gian đa dạng về thiết kế nội thất trường mầm non.

Bốn điểm chính của thiết kế đổi mới môi trường mẫu giáo

1. Bố cục tường chủ đề:

 Là khu vực quen thuộc nhất với trẻ em, tường chủ đề cần kết hợp với đặc điểm thể chất, tinh thần và lứa tuổi của trẻ để thực hiện thiết kế bức tranh chính, có thể thay đổi theo mùa, hoặc động vật, thực vật. và các hình dạng khác có thể được sử dụng để tạo ra một bức tường chủ đề phù hợp với quan điểm giáo dục. Hãy để trẻ tích cực tham gia xây dựng lớp học, để tạo ra một chủ đề thực sự mang tính cá nhân hóa.

2. Bố trí môi trường ngoài trời: 

Môi trường ngoài trời là một phần quan trọng của trường mầm non, vì vậy trong quá trình bố trí và thiết kế cần quan tâm đến đặc điểm của trẻ, tư duy, thói quen và phương pháp học tập của trẻ và đảm bảo an toàn cho trẻ. . Ví dụ, không gian ngoài trời nên cho trẻ tự do vui chơi hơn một chút, quy hoạch khu vực trồng các loại cây không độc hại, v.v.

3. Bố cục sáng tạo theo khu vực:

 Bố cục tạo khu vực cung cấp cho trẻ em nhiều không gian học tập và giải trí. Trong khi giao tiếp với trẻ, sẽ có lợi hơn cho việc thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, đồng thời hướng dẫn sự tương tác giữa trẻ và môi trường. Ví dụ, bạn có thể để trẻ thu gom một số chất thải bỏ đi, phân loại nhất định, sử dụng chất thải và thực hiện cách bố trí đổi mới môi trường.

4. Tạo không gian khác: 

Đối với các không gian khác như hành lang nhà trẻ, cầu thang nhà trẻ cần chú ý đến chiều cao bậc, chiều cao tầng và vấn đề an toàn. Lớp hoàn thiện phải chống trơn trượt để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Trong quá trình giáo dục và giảng dạy, chúng ta cũng nên chú ý đến sự giao thoa lẫn nhau của các dòng chuyển động hàng ngày, tạo không gian đa dạng cho trẻ, đảm bảo cho trẻ phát triển toàn diện.

Năm nguyên tắc thiết kế đổi mới môi trường mẫu giáo

1. Tính giáo dục:

 Môi trường nhà trẻ là một bộ phận của chương trình giáo dục nhà trẻ, khi tạo môi trường lớp mẫu giáo cần xem xét tính chất giáo dục của nó, phù hợp với mục tiêu giáo dục của trường mẫu giáo. Trong tạo lập môi trường, không nên coi trọng việc giáo dục thể chất, trí tuệ, đạo đức và thẩm mỹ cho trẻ nhỏ. Thay vào đó, cần lập kế hoạch thiết lập môi trường một cách có hệ thống theo các mục tiêu giáo dục của trường mẫu giáo. Xây dựng hợp lý kế hoạch hoạt động học kỳ, tháng, tuần, ngày và từng hoạt động.

2. Tính phù hợp:

 Trẻ em đang trong giai đoạn quan trọng phát triển nhanh chóng về thể chất, trí tuệ và hình thành nhân cách, có nhiều nhu cầu phát triển. Việc hình thành môi trường nhà trẻ cần phù hợp với đặc điểm và nhu cầu phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ. Giáo viên nên tạo tình huống có vấn đề cho trẻ, để trẻ học cách phát hiện và giải quyết vấn đề, đồng thời nâng cao trình độ tư duy và khả năng thực hành của trẻ. Ví dụ, chuẩn bị tài liệu để viết chính tả, cắt đoạn văn bản,… và để trẻ luyện tập.

3. Sự tham gia: 

Trước đây, việc tạo môi trường mẫu giáo thường do giáo viên sắp xếp, ngay cả khi trẻ tham gia cũng hạn chế sử dụng tác phẩm của trẻ làm trang trí nên môi trường không có sức hấp dẫn lâu dài đối với trẻ. Vì vậy, giáo viên nên lồng ghép sự tham gia của trẻ vào việc tạo ra môi trường vào chương trình giảng dạy để giáo dục trẻ một cách có mục tiêu.

4. Tính mở:

 Nguyên tắc mở là nói đến việc tạo dựng môi trường nhà trẻ, không chỉ xem xét các yếu tố của môi trường bên trong nhà trẻ, mà còn phải quan tâm đến các yếu tố của môi trường bên ngoài nhà trẻ, hai là hữu cơ. kết hợp. Một mặt, chúng ta nên chọn lọc và sử dụng những yếu tố có giá trị ở ngoại cảnh để giáo dục trẻ nhỏ, mặt khác, chúng ta phải kiểm soát và làm suy yếu sự ảnh hưởng của những yếu tố tiêu cực đối với trẻ nhỏ.

5. Kinh tế:

 Nguyên tắc kinh tế nghĩa là việc thành lập môi trường nhà trẻ phải tính đến điều kiện kinh tế của trường mẫu giáo, điều hành nhà trẻ một cách siêng năng và tiết kiệm, điều hành trường mẫu giáo phù hợp với điều kiện của địa phương. Khi cung cấp các điều kiện vật chất cho trẻ em, cần căn cứ vào quy mô chức năng và khả năng kinh tế của điều kiện vật chất cho sự phát triển của trẻ em

Cảm ơn bạn đã đọc hết bài chia sẻ này, hãy chia sẻ nếu thấy bài viết có ích nhé !

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Tìm hiểu thêm về Montessori qua các bài viết khác

Combo giáo cụ Montessori giá ưu đãi