Tấm nhám xúc giác Montessori Touch: Mục đích và cách sử dụng
- Người viết: Trang Nguyễn lúc
- Hướng dẫn sử dụng giáo cụ Montessori-Using Montessori materials
- - 0 Bình luận
Giáo cụ Tấm nhám xúc giác Montessori là một trong những giáo cụ cảm quan đầu tiên mà trẻ sẽ làm việc trong lớp học Montessori.
Tuy nhiên, vật liệu này là gì? Mục đích của việc sử dụng Tấm nhám xúc giác Montessori trong các hoạt động cảm quan là gì?
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu Tấm nhám xúc giác Montessori là gì và cách sử dụng chúng để giúp trẻ phát triển khả năng phân biệt xúc giác , một trong 9 giác quan mà Montessori chú trọng.
Tấm nhám xúc giác Montessori là gì?
Bộ giáo cụ Tấm nhám xúc giác Montessori gồm 2 bộ bảng gỗ; một bộ thô và một bộ trơn. Cả hai bộ Tấm nhám xúc giác Montessori đều được phân loại về kết cấu; từ thô đến thô nhất và mịn đến mịn nhất.
Tấm nhám xúc giác Montessori cho phép trẻ em ghép nối và phân loại bằng cả xúc giác và thị giác. Mục tiêu của giáo cụ này là giúp tinh chỉnh xúc giác của trẻ.
Vì trẻ em ở Montessori sử dụng bàn tay của mình cho mọi thứ, từ toán học đến nghệ thuật ngôn ngữ , nên việc hình thành xúc giác tốt là rất quan trọng.
Bộ giáo cụ trong liên kết ảnh dưới đây chỉ là Giáo cụ Montessori tấm nhám xúc giác thô. Nó đặc biệt phù hợp cho phụ huynh dạy con về cảm giác ở nhà.
Mục đích của giáo cụ Tám nhám xúc giác Montessori Touch
Phân biệt xúc giác của bề mặt nhẵn và thô
Mục đích gián tiếp
- Kiểm soát chuyển động
- Phân biệt thị giác
Kiểm soát lỗi
- Cảm giác của đôi bàn tay để phân biệt cảm giác
- Nhìn thấy các kết cấu
Điểm quan trọng
- Các biến thể về màu sắc
- Các biến thể trong kết cấu
Cách sử dụng giáo cụ Tám nhám xúc giác Montessori Touch
Lưu ý: Bạn nên đi cùng trẻ để rửa tay trước khi bắt đầu hoạt động này.
- Mang hộp tấm nhám xúc giác xuống bàn và đặt ở góc trên bên trái của không gian làm việc của trẻ.
- Giải thích cho trẻ rằng bạn sẽ ghép các tấm theo kết cấu của chúng.
- Lấy tấm thô nhất ra khỏi hộp, đặt trước mặt trẻ và vuốt nhẹ từ trên xuống dưới hai lần.
- Yêu cầu trẻ làm tương tự.
- Lấy tấm ít thô nhất ra, đặt trước mặt trẻ và vuốt nhẹ từ trên xuống dưới hai lần.
- Yêu cầu trẻ làm tương tự.
- Lấy một tấm nhỏ nhất khác từ hộp và yêu cầu trẻ cảm nhận nó theo cách tương tự và nói xem 2 tấm có giống nhau không.
- Xác minh rằng 2 tấm nhám xúc giác giống nhau và di chuyển chúng về phía trên cùng của không gian làm việc và cạnh nhau. (Nếu đứa trẻ không chính xác, hãy mời chúng thử lại.)
- Lấy tấm nhám xúc giác thô ráp thứ 2 ra khỏi bộ và yêu cầu trẻ cảm nhận nó theo cách trên và nói xem nó có giống với tấm nhám xúc giác đầu tiên hay không.
- Xác minh rằng 2 tấm nhám xúc giác giống nhau và di chuyển chúng xuống dưới tấm nhám xúc giác đầu tiên.
- Rải 4 tấm lên bàn và mời trẻ thử ghép các viên với nhau.
- Nếu đứa trẻ thành công với các cặp thô nhất và ít thô nhất, hãy lần lượt giới thiệu các cặp ở giữa trong tập hợp.
- Sau khi đã thành thạo bộ thô của tấm nhám xúc giác thô, bạn có thể giới thiệu bộ trơn nếu có sẵn.
Các hoạt động mở rộng của giáo cụ Tám nhám xúc giác Montessori Touch
- Thực hiện hoạt động như một cuộc khám nghiệm lập thể (mù gấp hoặc nhắm mắt)
- Sắp xếp các Máy tính bảng cảm ứng theo kết cấu - thô nhất trong bộ đến thô nhất trong bộ, v.v.