Hướng dẫn sử dụng - Trò chơi Tem số Montessori

Hướng dẫn sử dụng - Trò chơi Tem số Montessori

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu Trò chơi Tem số Montessori là gì và làm thế nào để giới thiệu nó với con bạn. Bạn cũng sẽ học cách trình bày Trò chơi tem số cho các phương trình cộng, trừ, nhân và chia.

Đến cuối bài viết, bạn nên cảm thấy thoải mái khi trình bày giáo cụ toán học Montessori này trong môi trường lớp học hoặc trong nhà của bạn , nếu bạn đang học tại nhà theo kiểu Montessori .

Trò chơi Tem số Montessori là gì?

Học theo phương pháp Montessori trong những năm đầu đã cho thấy nhiều lợi ích . Khía cạnh đa giác quan của Montessori mà các phương pháp giáo dục khác chưa từng có .

Khía cạnh này của Montessori đặc biệt tỏa sáng trong lĩnh vực Toán học. Toán học Montessori được dạy theo cách mà trẻ nhỏ hiểu sâu sắc về các đại lượng - và Trò chơi đóng dấu là một ví dụ tuyệt vời về cách toán học Montessori chuyển từ cụ thể sang trừu tượng , từng chút một.

Trò chơi tem số trong Montessori là một hoạt động của những viên gạch và mảnh ghép được mã hóa bằng màu sắc được thiết kế để đại diện cho số lượng và dạy trẻ em các phép toán theo cách trừu tượng hơn so với cách chúng được sử dụng cho đến thời điểm giới thiệu.

Giáo cụ này thường được giới thiệu khi trẻ em khoảng 4,5-5 tuổi và đã làm việc với các giáo cụ toán học khác chẳng hạn như Giáo cụ hạt cườm vàng , Gậy sốSố giấy nhám.

Không giống như các giáo cụ toán học trước đây mà trẻ đã làm việc trước Trò chơi tem số, việc kiểm soát lỗi đối với hoạt động này là do trẻ tự hiểu.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải đánh giá mức độ sẵn sàng của trẻ trước khi giới thiệu 4 hoạt động với giáo cụ này.

Giáo cụ trò chơi tem số

Các nguyên liệu được sử dụng trong Trò chơi Tem như sau:

  • Khay trò chơi tem số (gạch được đánh số, dấu và đĩa mã màu)
  • Hạt cườm vàng ( Khay trình bày , chỉ dùng để giới thiệu Trò chơi tem số)
  • phiếu phương trình
  • bút chì
  • lưới phương trình

Cách giới thiệu trò chơi Tem Montessori

Trước khi giới thiệu các phép tính cộng, trừ, nhân, chia, trước tiên bạn cần giới thiệu tài liệu cho trẻ.

Điều này không chỉ giúp trẻ học cách làm việc với các con số trừu tượng và làm quen với hoạt động mới mà còn giúp giáo viên hoặc người chăm sóc xác minh rằng trên thực tế, trẻ đã sẵn sàng làm việc với tài liệu mới này.

Lưu ý: Một bài học 3 bước nên đi kèm với hoạt động này.

Sau đây là cách giới thiệu trò chơi Tem.

  • Nhờ trẻ giúp bạn mang giáo cụ từ giá lên một tấm thảm lớn trên sàn.
  • Yêu cầu trẻ đặt giáo cụ Hạt vàng lên tấm chiếu và đọc thuộc lòng tên của từng loại khi chúng làm điều này.
  • Đặt tem “1” bên dưới số lượng mà nó thể hiện và nói, “Đây là một”.
  • Giải thích cho trẻ hiểu rằng hạt đơn vị và con tem số “1” đại diện cho cùng một số lượng.
  • Hỏi trẻ xem chúng có muốn kiểm tra con tem không và cho bạn biết chúng nhận thấy gì về nó. (kích thước, hình dạng, số lượng, màu sắc, v.v.)
  • Cho trẻ đặt con tem trở lại bên dưới hạt đơn vị và tiến hành loại tem tiếp theo và lặp lại quy trình.

Các phần mở rộng của hoạt động này bao gồm:

  • Soạn số lượng
  • Chơi Trò chơi Thay đổi (tương tự như hoạt động Hạt vàng mà trẻ đã quen thuộc)

Bài giới thiệu trò chơi tem số Montessori

Các bài thuyết trình Trò chơi tem số được giới thiệu theo thứ tự sau:

  • phép cộng
  • phần nhỏ
  • phép nhân
  • phân công

Chúng phải được trình bày theo thứ tự này và vào các ngày khác nhau. Sau mỗi lần trình bày, trẻ nên được yêu cầu đặt các vật dụng trở lại đúng vị trí của chúng trên khay và trả khay vào giá.

Sau khi trẻ hoàn thành mỗi bài thuyết trình, trẻ có thể tự do làm việc với giáo cụ cho hoạt động đó và các hoạt động mà họ đã làm việc trước đó.

Các phương trình động, cũng như giới thiệu số “0”, có thể được giới thiệu cho mỗi phép toán sau khi giới thiệu phần trình bày ban đầu nếu trẻ quan tâm và sẵn sàng.

 

 

Phép cộng

  • Mời trẻ mang giáo cụ theo bạn đến một tấm thảm làm việc trên sàn.
  • Nói với trẻ các phiếu phương trình dùng để chuyển các dấu phụ lên lưới phương trình trước khi phương trình được giải bằng Trò chơi tem số. Sau đó, tổng sẽ được ghi lại.
  • Yêu cầu trẻ viết các phụ đề từ phiếu phương trình trên lưới phương trình.
  • Với những con tem, hãy mời đứa trẻ xếp thành hàng đầu tiên. Trong một cột, đặt các con tem bên dưới phần thích hợp của hộp gỗ, bắt đầu bằng các đơn vị và tiếp tục với từng loại tiếp theo.
  • Yêu cầu trẻ lặp lại bước trước đó cho bài thứ hai, để lại một cm hoặc dài hơn giữa các hàng
  • Yêu cầu trẻ tìm tổng các tem đơn vị bằng cách đếm to, sau đó yêu cầu trẻ ghi lại số này vào lưới phương trình.
  • Yêu cầu trẻ lặp lại bước trước với các tem hàng chục. Nếu có 10 con tem hàng chục, hãy giải thích cho trẻ về việc đổi chúng để lấy một con tem một hunderds, sau đó yêu cầu trẻ làm điều này và yêu cầu trẻ đặt con tem vào cột thích hợp và tiếp tục đếm tem hàng chục. (Nếu có ít hơn 10 con tem, hiển nhiên là không thể đổi được.)
  • Cho trẻ ghi số lượng đại lượng vào lưới phương trình.
  • Lặp lại các bước này cho các danh mục còn lại.
  • Mời trẻ đọc to phương trình và kiểm tra công việc của chúng thông qua phép toán nghịch đảo.

Phép trừ

  • Mời trẻ mang giáo cụ theo bạn đến một tấm thảm làm việc trên sàn.
  • Nói với trẻ các phiếu phương trình dùng để chuyển giá trị nhỏ nhất và dấu phụ lên lưới phương trình trước khi phương trình được giải bằng Trò chơi tem số. Sau đó, sự khác biệt sẽ được ghi lại.
  • Yêu cầu trẻ viết ý tưởng và chuyển con tem từ phiếu phương trình trên lưới phương trình.
  • Với những con tem, hãy mời đứa trẻ tạo thành phần nhỏ nhất. Trong một cột, đặt các con tem bên dưới phần thích hợp của hộp gỗ, bắt đầu bằng các đơn vị và tiếp tục với từng loại tiếp theo.
  • Đọc to giá trị đơn vị của dấu phụ trên lưới phương trình và yêu cầu trẻ di chuyển số tem đơn vị đó xuống dưới giá trị tối thiểu.
  • Di chuyển số tem đơn vị bị trừ sang bên và mời trẻ đếm số tem còn lại.
  • Yêu cầu trẻ ghi lại số lượng chênh lệch trong lưới phương trình.
  • Lặp lại các bước này cho các danh mục còn lại.
  • Mời trẻ đọc to phương trình và kiểm tra công việc của chúng thông qua phép toán nghịch đảo

Phép nhân

  • Mời trẻ mang giáo cụ theo bạn đến một tấm thảm làm việc trên sàn.
  • Nói với trẻ các phiếu phương trình dùng để chuyển cấp số nhân và cấp số nhân vào lưới phương trình trước khi phương trình được giải bằng Trò chơi tem số. Sau đó, sản phẩm sẽ được ghi lại.
  • Yêu cầu trẻ viết số nhân và cấp số nhân từ phiếu phương trình trên lưới phương trình.
  • Với các con tem, mời trẻ tạo thành các nhân và. Trong một cột, đặt các con tem về phía trên cùng của tấm thảm làm việc.
  • Chỉ vào số nhân, hỏi trẻ nên đặt ra bao nhiêu thời gian cho phép nhân và số nhân.
  • Giải thích cách mỗi tiểu phẩm đại diện cho hệ số. (Nếu phương trình là 234 x 2, 2 skittle sẽ được sử dụng, v.v.)
  • Đặt tiểu phẩm đầu tiên ở phía bên trái của các con tem đã được sắp xếp.
  • Mời trẻ đặt các tiểu phẩm còn lại bên dưới tiểu phẩm đầu tiên, với khoảng trống đáng kể giữa chúng.
  • Yêu cầu trẻ đặt số lượng tem và số lượng thích hợp (sắp xếp theo các loại) bên cạnh mỗi tiểu phẩm.
  • Yêu cầu trẻ tìm tích của phương trình bằng cách trả các mảnh ghép vào hộp và đẩy tất cả các tem lại với nhau theo các danh mục, bắt đầu bằng các đơn vị.
  • Yêu cầu trẻ ghi lại tổng của mỗi loại trên lưới phương trình.
  • Lặp lại các bước này cho các danh mục còn lại.
  • Mời trẻ đọc to phương trình và kiểm tra công việc của chúng thông qua phép toán nghịch đảo

Phép chia

Cách sử dụng Trò chơi tem số hơi khó giải thích bằng từ ngữ, tuy nhiên, tôi đã đưa vào một video mà tôi tin rằng có một lời giải thích đơn giản dễ hiểu.

Nếu bạn đang trình bày điều này ở nhà của bạn, điều quan trọng là phải thực hành khá nhiều trước khi thuyết trình, vì đây không phải là cách mà nhiều người trong chúng ta đã học về phép chia ở trường và bài thuyết trình có thể gây nhầm lẫn và lạc đề cho trẻ khi chúng ta tỏ ra không tự tin sự hiểu biết của riêng chúng

Các phần mở rộng của phần trình bày này bao gồm các phương trình động có và không có phần dư và các phương trình có " 0 " trong cổ tức.

  • Mời trẻ mang tài liệu theo bạn đến một tấm thảm làm việc trên sàn.
  • Nói với trẻ các phiếu phương trình dùng để chuyển số bị chia và số chia lên lưới phương trình trước khi phương trình được giải bằng Trò chơi đóng dấu. Sau đó thương số sẽ được ghi lại.
  • Yêu cầu trẻ viết số bị chia và số bị chia vào ô phương trình trên lưới phương trình.
  • Với những con tem, mời đứa trẻ tạo thành cổ tức. Trong một cột, đặt các con tem về phía trên cùng của tấm thảm làm việc.
  • Chỉ vào số chia, hỏi trẻ sẽ chia bao nhiêu lần hoặc “chia sẻ”.
  • Giải thích cách mỗi tiểu phẩm biểu diễn số chia. (Nếu phương trình là 759/3, 3 skittle sẽ được sử dụng, v.v.)
  • Mời trẻ đặt các tiểu phẩm thành một hàng ở bên phải các tem cổ tức, để lại khoảng trống đáng kể giữa mỗi con.
  • Giải thích và chứng minh để bắt đầu với hạng mục cao nhất, hãy đặt từng con tem vào từng tiểu phẩm.
  • Khi bạn phân phát từng loại tem, hãy giải thích cho trẻ hiểu các tem đã được phân phối như thế nào cho các tiểu phẩm như nhau và mỗi tiểu phẩm có số lượng như nhau.
  • “Chia sẻ” từng danh mục tem, từ cao nhất đến thấp nhất, dọc theo hàng tiểu phẩm của bạn, từ trái sang phải, chia nhỏ từng danh mục thành các số nhỏ hơn nếu cần, cho đến khi không còn tem nào nữa.
  • Yêu cầu trẻ tìm thương của phương trình bằng cách đếm tổng dưới một trò chơi.
  • Yêu cầu trẻ ghi lại thương số trên lưới phương trình.
  • Mời trẻ đọc to phương trình và kiểm tra công việc của chúng thông qua phép toán nghịch đảo
Trò chơi Tem Montessori là một cách thực hành hấp dẫn để trẻ em học 4 thao tác. Nó cũng rất tốt để củng cố khái niệm về thư tín 1: 1 và thực hành với viết.
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Tìm hiểu thêm về Montessori qua các bài viết khác

Combo giáo cụ Montessori giá ưu đãi