Hướng dẫn sử dụng giáo cụ Montessori Tủ lá cây
- Người viết: nga lúc
- Hướng dẫn sử dụng giáo cụ Montessori-Using Montessori materials
- - 0 Bình luận
Giới thiệu giáo cụ Montessori Tủ lá cây
Tủ Thực vật, hoặc Tủ lá như đôi khi được biết đến, là một tài liệu cảm quan Montessori cung cấp cho trẻ em
giới thiệu về thế giới thực vật. Đây cũng là một trong những tài liệu Montessori đầu tiên cho phép trẻ khám phá thế giới qua lăng kính khoa học.
Tủ thực vật bao gồm một tủ gỗ có ba ngăn kéo chứa đầy các hình dạng lá khác nhau. Hai trong số các ngăn kéo có sáu hình lá trong mỗi ngăn, và ngăn kéo thứ ba có hai hình chiếc lá và bốn hình vuông bằng gỗ.
Miếng lót hình chiếc lá có màu xanh đậm, có núm ở giữa cho phép trẻ nhặt từng miếng vật liệu một cách dễ dàng. Chúng được giữ trong các hình vuông màu vàng có cắt ra khỏi mỗi hình dạng chiếc lá.
Mục đích
Mục đích trực tiếp của Tủ thực vật là giúp trẻ phát triển khả năng phân biệt trực quan giữa các hình dạng và đồ vật có kích thước khác nhau. Học sinh bắt đầu làm việc với tài liệu này khi được ba tuổi, vì đây là giai đoạn phát triển khi chúng làm quen với tay cầm gọng kìm, một đặc điểm chính của hoạt động học Montessori này.
Mặc dù về mặt khoa học, Tủ Lá là một phần của Giáo trình Montessori Sensorial. Mục đích chính của nó là khuyến khích trẻ em tinh chỉnh các giác quan về thị giác và xúc giác khi chúng khám phá vật liệu này. Mục đích thứ hai của tài liệu là giới thiệu cho trẻ em về ngôn ngữ và các khái niệm liên quan đến các nghiên cứu về thực vật học và khoa học.
Bài thuyết trình 1: Hình dạng
- Mời đứa trẻ đến làm việc với bạn và hướng dẫn chúng đến khu vực chương trình Sensorial.
- Xác định Tủ thực vật và mang khay đầu tiên có sáu lá lót lên bàn, mời trẻ ngồi về phía không có ưu thế của bạn.
- Chọn ba hình dạng lá tương phản. Tháo từng cái bằng cách dùng kìm kẹp để nắm vào núm và đặt chúng trên bàn trước mặt bạn.
- Chọn hình dạng đã chọn đầu tiên của bạn bằng tay không thuận. Dùng ngón tay trước hoặc một chiếc que ngắn để vạch toàn bộ đường viền của chiếc lá, xoay hình càng ít càng tốt.
- Lặp lại quá trình này cho hai lá sau.
- Mời trẻ đến lượt, đảm bảo trẻ theo dõi hình dạng bằng mắt và hướng dẫn trẻ nếu cần.
- Yêu cầu trẻ thay các hình còn lại vào trong của chúng, thách thức trẻ xác định các hình phù hợp.
- Gói khay đi, trả lại cho Tủ thực vật.
Khi trẻ đã cảm thấy thoải mái khi làm việc với ba hình chiếc lá cùng một lúc, hãy tăng số lượng này lên thành cả khay (sáu chiếc lá), và sau đó là hai khay cùng một lúc.
Bài thuyết trình 2: Những lá bài
Trẻ em có thể bắt đầu làm việc với các thẻ lá khi chúng đã nắm được ngôn ngữ của hoạt động và có thể thực hiện chính xác
bài thuyết trình trước đó cho đến khi hoàn thành.
- Mời đứa trẻ đến làm việc với bạn và hướng dẫn chúng đến khu vực chương trình Sensorial.
- Xác định Tủ thực vật và mang khay đầu tiên có sáu miếng lót lá và các thẻ phù hợp đến bàn, mời trẻ ngồi về phía không có ưu thế của bạn.
- Chọn ba thẻ lá tương phản thể hiện các hình dạng bằng màu đồng nhất. Đặt chúng đối diện trước mặt bạn.
- Từ từ chọn tấm lót lá phù hợp và đặt nó lên trên thẻ, cho trẻ thấy nó khớp với các thẻ lá như thế nào.
- Lặp lại quá trình này cho hai lá sau.
- Thay thế các tấm lót lá, và Mời trẻ đến lượt, hướng dẫn trẻ khi cần thiết.
- Yêu cầu trẻ thay các hình bên trái thành hình trong của chúng, thách thức trẻ xác định các hình phù hợp.
- Gói khay đi, trả lại cho Tủ thực vật.
Từ từ tăng số lượng thẻ cho đến khi bạn sử dụng hết sáu thẻ trong một khay. Sau đó, bạn có thể bắt đầu làm việc với các thẻ có đường viền dày, và sau đó là thẻ mỏng, trước khi giới thiệu hoạt động này với khay khác.