Hướng dẫn sử dụng giáo cụ Montessori Gậy đỏ - Instructions for using the red stick Montessori materials

Hướng dẫn sử dụng giáo cụ Montessori Gậy đỏ - Instructions for using the red stick Montessori materials

Mô tả giáo cụ Montessori Gậy đỏ (Red rods)

 

  • Bao gồm 10 thanh, chiều dài tăng dần từ 10cm đến 1m, còn chiều rộng có cùng kích thước là 2,5cm

 

Mục tiêu

 

  • Giúp trẻ nắm rõ các khái niệm dài nhất, ngắn nhất, dài hơn, ngắn hơn…
  • Giúp trẻ sáng tạo khi kết hợp xếp các thanh gỗ thành nhiều hình khác nhau hoặc kết hợp với các bộ cảm quan khác
  • Giúp trẻ khám phá được hình dạng, hình thức, kết cấu của vật thể trong không gian 2 hay 3 chiều.

 

Các hoạt động

 

1. Xếp gậy đỏ theo chiều dài giảm dần

2. Dùng thanh ngắn nhất để so sDescription: D:\1.cv 2021\giao an montessori\logo png.png ánh sự chênh lệch chiều dài các thanh

3. Bài học ngôn ngữ

4. Hoạt động mở rộng


Hoạt động 1 – Xếp gậy đỏ theo chiều dài giảm dần

 

Chuẩn bị

 

• Bộ gậy đỏ

• 1 hoặc 2 tấm thảm

Khi bắt đầu bài học này, bộ gậy đỏ phải được xếp sẵn trên kệ theo chiều dài giảm dần như hình 1 và luôn dóng thẳng các gậy ở mép bên trái (hoặc đặt bộ gậy đỏ vào giá đựng như hình 2)

Thực hiện

  1. Yêu cầu trẻ trải thảm ở vị trí gần kệ đặt bộ gậy đỏ
  2. Dẫn trẻ đến kệ đặt gậy đỏ, giới thiệu tên: “đây là bộ gậy đỏ”
  3. Hướng dẫn trẻ cách cầm và mang gậy đỏ xuống thảm: từ gậy số 1 đến số 4, có thể cầm 2 gậy cùng lúc ở 2 tay, dùng cả bàn tay nắm chắc gậy; đối với gậy số 5-10 chỉ cầm mỗi lần 1 gậy, dùng cả hai bàn tay nắm gậy phía trước ngực theo chiều dọc để đảm bảo khi di chuyển không va chạm xung quanh
  4. Mẹ giúp trẻ mang hết các cây gậy xuống thảm, đặt ngẫu nhiên bên phải tấm thảm (hoặc dùng thêm 1 thảm khác cho rộng rãi)
  5. Nói với trẻ “bây giờ mẹ sẽ xếp các cây gậy này theo thứ tự từ dài đến ngắn
  6. Quan sát và chọn cây gậy dài nhất, dùng tay trái nắm lấy 1 đầu bên trái cây gậy, tay phải nắm đầu còn lại, (đối với gậy dài chỉ cần đặt tay phải phía chính giữa gậy) sau đó đặt cây gậy lên trên tấm thảm theo chiều nằm ngang (đảm bảo cây gậy nằm song song với mép trên của thảm, không để méo)
  7. Làm tương tự với cây gậy dài tiếp theo, đặt song song cây gậy dài nhất, tay trái giữ nguyên ở đầu trái cây gậy, đặt sát vào đầu trái của gậy kia, tay phải đẩy nhẹ gậy vào sát, cẩn thận không làm di chuyển cây gậy kia
  8. Lần lượt xếp các cây gậy còn lại sao cho đúng thứ tự từ dài đến ngắn dần, luôn giữ tay ở đầu gậy bên trái và dóng với các cây gậy khác theo mép trái
  9. Khi hoàn thành, dừng lại và ngắm nó, có thể dùng ngón tay lướt thật nhẹ từ điểm đầu bên phải gậy dài nhất xuống dưới đầu phải các cậy gậy ngắn hơn để cảm nhận sự giảm chiều dài của gậy
  10. Đặt các cây gậy về lại bên bên phải thảm không theo trình tự (như ban đầu)
  11. Mời trẻ xếp thử, ở lần đầu tiên này, mẹ có thể gợi ý: “con hãy quan sát xem đâu là cây gậy dài nhất”, tiếp theo: “đâu là cây gậy dài tiếp theo?”… Nếu trẻ đã hiểu qui tắc, mẹ hãy im lặng để trẻ tự xếp cho hoàn tất

Hoạt động 2 – dùng thanh ngắn nhất để so sánh

 

  1. Yêu cầu con trải thảm và mang gậy đỏ xuống thảm
  2. Mời con xếp gậy đỏ như hoạt động 1
  3. Khi con hoàn thành, mẹ cầDescription: D:\1.cv 2021\giao an montessori\logo png.png m thanh ngắn nhất đặt nhẹ nhàng vào cuối thanh thứ 2 (như hình), sau đó bỏ tay ra và quan sát 
  4. Cầm thanh ngắn nhất lên đặt nhẹ nhàng vào cuối thanh thứ 3, bỏ tay ra và quan sát
  5. Tiếp tục như vậy đến thanh thứ 9; không di chuyển nó lên thanh thứ 10
  6. Trả thanh ngắn nhất về vị trí cũ
  7. Mời con làm thử
  8. Cùng con mang gậy đỏ trả về kệ/giá đựng

Hoạt động 3 – giới thiệu ngôn ngữ

 

Chỉ thực hiện hoạt động này khi con đã thực hành hoạt động 1 và hoạt động 2 nhiều lần.

Lần lượt chọn các thanh như hình, dùng phương pháp Tam đoạn thức để giới thiệu các khái niệm ngôn ngữ sau (mỗi lần chỉ giới thiệu 1 khái niệm)

1. Thanh này dài – thanh này ngắn

2. Thanh này dài – thanh này dài hơn – thanh này dài nhất

3. Thanh này ngắn – thanh này ngắn hơn – thanh này ngắn nhất

Hoạt động mở rộng

 

1. Trò chơi luyện trí nhớ 1

  • Hoạt động này có thể thực hiện trước hay sau khi giới thiệu ngôn ngữ
  • Trải 2 thảm ra sàn nhà ở vị trí cách xa nhau và không có chướng ngại vật chính giữa
  • Description: D:\1.cv 2021\giao an montessori\logo png.png Yêu cầu trẻ mang Gậy đỏ xuống đặt trên một thảm ở vị trí ngẫu nhiên
  • Yêu cầu trẻ mang từng thanh gậy từ thảm này sang thảm bên kia để xếp các thanh theo chiều dài giảm dần (mỗi lần chỉ mang 1 thanh) 
  • Trò chơi này giúp trẻ ghi nhớ sự khác biệt chiều dài của các thanh

 

2. Trò chơi luyện trí nhớ 2

  • Trò chơi này chỉ thực hiện sau khi trẻ đã được giới thiệu ngôn ngữ ở hoạt động 3
  • Yêu cầu trẻ đặt hai thảm ra sàn nhà (cách xa nhau)
  • Yêu cầu trẻ mang các thanh gậy đỏ xuống, đặt ngẫu nhiên trên thảm thứ 1
  • Yêu cầu trẻ lấy một thanh gậy bất kỳ ở thảm thứ 1 sang thảm thứ 2
  • Ở thảm thứ 2, mẹ cầm thanh gậy trẻ mới mang qua, yêu cầu trẻ quay về thảm thứ 1 lấy cho mẹ thanh gậy ngắn hơn (hoặc dài hơn)
  • Khi trẻ quay trở lại, mẹ đặt thanh gậy trên tay xuống thảm để trẻ đặt thanh gậy tiếp theo lên trên để xác nhận sự chênh lệch chiều dài của hai thanh (dóng thẳng phía bên đầu trái của gậy)
  • Thực hiện tương tự với cácthanh gậy đỏ còn lại
  • Khi tất cả các thanh gậy đã được mang từ thảm thứ 1 sang hết bên thảm thứ 2, mẹ cùng trẻ mang cất về kệ/giá đựng

Mua ngay giáo cụ Montessori Gậy Đỏ với giá ưu đãi tại Dreams Montessori.

Xem thêm: >> Các hướng dẫn sử dụng giáo cụ Montessori khác !

Bài viết được tổng hợp bởi Dreams Montessori. Mọi chia sẻ và copy vui lòng trích dẫn Nguồn hoặc liên hệ trực tiếp cho Admin để được hỗ trợ !

Video hướng dẫn sử dụng giáo cụ Montessori Gậy Đỏ

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Tìm hiểu thêm về Montessori qua các bài viết khác

Combo giáo cụ Montessori giá ưu đãi