Hướng dẫn sử dụng giáo cụ Montesori Các khay hình học- khay trình bày cơ bản
- Người viết: nga lúc
- Hướng dẫn sử dụng giáo cụ Montessori-Using Montessori materials
- - 0 Bình luận
Các khay hình học
Mô tả giáo cụ
Đây là 1 tủ nhỏ đựng 6 ngăn hình học và 1 khay trình bày.
Khay trình bày được chia thành 6 ô, chưa 3 hình học căn bản ( hình tròn, hình vuông và hình tam giác ).
Mỗi ngăn còn lại chia thành 6 ô chứa 6 hình có núm cầm.
Ngăn 1: Chứa 6 hình tròn có đường kính tăng dần từ 5cm đến 10 cm.
Ngăn 2: Chứa 1 hình vuông và 5 hình chữ nhật, chiều cao bằng nhau, các cạnh có kích thước tăng dần từ 5cm đến 10 cm.
Ngăn 3: Bao gồm tam giác đều, tam giác vuông, tam giác cân, tam giác góc nhọn và tam giác tù.
Ngăn 4: Bao gồm 6 hình đa giác: ngũ giác, lục giác, thất giác, bát giác, cửu giác, thập giác.
Ngăn 5: Bao gồm hình thoi, hình bình hành, hình thang, hình thang cân, hình tam giác và tam giác lệch.
Ngăn 6: Bao gồm hình tam giác cong, hình hoa bốn thùy, hình oval, hình elip
Mục tiêu các bài học:
- Giới thiệu với trẻ các hình dạng khác nhau.
- Chuẩn bị cho trẻ kiến thức toán học.
- Chuẩn bị cho trẻ kỹ năng cầm viết.
Hoạt động 1:- Khay trình bày cơ bản
Chuẩn bị:
- Khay trình bày cơ bản: đựng 1 hình vuông, 1 hình tròn và một hình tam giác ( khay gỗ có 6 ô vuông như hình).
- Bàn vừa tầm trẻ và trải thảm trên bàn.
Thực hiện
- Giáo viên mời trẻ cùng đến vị trí cất khay và giới thiệu với trẻ “ Đây là khay hình học ” và cùng trẻ mang khay xuống bàn.
- Giáo viên dùng 3 ngón tay trái cầm núm hình tròn, nhẹ nhàng nâng lên, sau đó dùng 2 ngón tay phải miết xung quanh hình tròn một cách cẩn thận và đặt xuống ngắn trống đối diện.
- Giáo viên lặp lại hoạt động tương tự với các hình vuông và hình tam giác.
- Giáo viên dùng 2 ngón tay miết chậm rãi xung quanh khung chứa hình tròn theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, nhấc hình tròn lên, đặt vào khung của nó ( khi đặt chú ý đặt một góc xuống trước).
- Giáo viên làm tương tự đối với hình vuông và hình tam giác.
- Sau đó, giáo viên lấy tất cả các hình ra, đặt vào các ngăn trống của khay và nói: “ Cô sẽ lấy các hình ra cho con, con hãy làm lại như cô nhé”.
- Nếu trẻ đồng ý tự làm, cô giáo cần nhắc trẻ miết tay xung quanh các cạnh của hình và bên trong khung hình trước khi đặt vào.Sau khi hoàn thành, cô giáo hãy đề nghị “ Bây giờ con có thể lấy các hình ra đặt vào ngăn trống trên khay được không?”
- Nếu trẻ từ chối, cô giáo có thể thực hiện hoạt động làm mẫu thêm 1 lần nữa.
- Sau đó, để trẻ thực hành một mình.
Hoạt động 2: Bài tập ghép hình với khung
- Giáo viên làm từ bước 1 đến bước 4 như trên nhưng đặt các hình trên bàn.
- Sau đó, giáo viên xáo trộn các hình.
- Giáo viên dùng tay trái cầm hình bất kỳ lên và dùng 2 ngón tay phải miết xung quanh các cạnh. Sau đó đặt hình lên trên bàn.
- Hướng dẫn trẻ nhìn vào khay và quan sát để tìm đúng khung hình của nó, miết tay vào bên trong khung hình.Sau đó đặt hình vào khung
- Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi tất cả các hình đã được đặt hết vào khung.
Bài học ngôn ngữ: Sau khi trẻ đã thực hiện các bài tập trên, giáo viên hãy giới thiệu tên các hình, sử dụng phương pháp tam đoạn thức.Nếu trẻ đã biết tên các hình này, giáo viên hãy củng cố lại theo 3 bước: chỉ vào hình và hỏi: “ Đây là hình gì?”