Tâm trí hấp thụ trong Montessori là gì?

Tâm trí hấp thụ trong Montessori là gì?

Tâm trí thấm

Tâm trí hấp thụ mô tả khả năng tiếp nhận thông tin của một đứa trẻ thông qua môi trường và trải nghiệm của chúng bằng cách sử dụng " cơ bắp tinh thần " của chính chúng Khả năng này bắt đầu từ lúc mới sinh và kéo dài cho đến khi được khoảng sáu tuổi.

Điều này xảy ra trong bình diện phát triển đầu tiên và được chia thành hai loại phụ. Từ 0-3 tuổi, một đứa trẻ được coi là một người hấp thụ vô thức. Từ 3-6 tuổi, đứa trẻ tiếp thu thông tin một cách có ý thức.

Cha mẹ nghe thấy cụm từ này và thường giải thích nó có nghĩa là họ nên tận dụng giai đoạn phát triển trí não nhanh chóng này và dạy con mình mọi thứ mà cha mẹ biết, hoặc thậm chí tệ hơn, mọi thứ dưới ánh mặt trời.

Piaget đã viết rằng " trẻ em không phải là bình rỗng để chứa đầy kiến ​​thức ". Tiến sĩ Montessori đồng ý.

Trẻ em là những người khám phá và nghiên cứu. Họ có thể hình thành ý tưởng của riêng mình về cách thế giới hoạt động.

Trẻ nhỏ không phải là người lớn nhỏ. Vì vậy, hãy khoan tất cả kiến ​​thức vào chúng nếu bạn có thể, chúng không có khả năng suy nghĩ như chúng ta.

Vì vậy, bạn có thể sẽ lãng phí thời gian của họ và của riêng bạn với những sự thật thuộc lòng này. Điều này sẽ không có mục đích gì ngoài việc ngăn cản họ có thể làm chủ sự hiểu biết của riêng họ về thế giới của họ.

Bài viết này không phải là lời khuyên nhủ của các bậc cha mẹ dưới bất kỳ hình thức nào. Tất cả chúng ta đều làm những gì chúng ta nghĩ là tốt nhất cho con mình.

Đúng hơn, đây là một lời mời để mở mang đầu óc với ý tưởng rằng trẻ nhỏ không cần được dạy dỗ nhiều như chúng ta nghĩ! Câu nói yêu thích của tôi là, “ Hãy cẩn thận với những gì bạn dạy. Nó có thể cản trở những gì họ đang học . "

Tuy nhiên, có đủ trên Piaget và Gerber. Hãy chuyển sang Tiến sĩ Montessori và những ý tưởng của bà về tâm hồn hấp dẫn !

Maria Montessori và trí óc hấp thụ vô thức

Tiến sĩ Montessori đã lưu ý trong cuốn sách cùng tên của mình rằng một đứa trẻ sơ sinh tiến triển từ việc không thể làm gì khác ngoài việc khua chân tay, đến bò, sau đó đi bộ và nói chuyện. Không điều gì trong số này cần phải được dạy cho một em bé ; họ chỉ đơn giản là đạt được những cột mốc này khi thời gian trôi qua và tiếp thu những gì họ nghe được.

Điều này mở ra ý tưởng cho khái niệm rằng con cái không mắc nợ sự phát triển của chúng đối với cha mẹ. Đó là đứa trẻ phát triển thành người lớn.

Khả năng hấp thụ ngôn ngữ của trẻ

Lấy việc tiếp thu ngôn ngữ làm ví dụ khác. Không phải cha mẹ dạy con họ cách nói. Trẻ em học cách nói chuyện bằng cách sử dụng ngôn ngữ trong chính chúng.

Hãy tưởng tượng nếu chúng ta phải dạy con cái tên của mọi đồ vật xung quanh chúng, cách sử dụng đại từ và đặt câu. Chúng ta sẽ phải đối mặt với trẻ để dạy họ cả ngày, hàng ngày!

Nhưng chúng ta không làm như thế, phải không?

Ngôn ngữ là thứ mà trẻ em tiếp thu . Đây là lý do tại sao các hộ gia đình nói song ngữ không có một phụ huynh thông dịch cho người kia.

Một ví dụ cá nhân mà tôi muốn chia sẻ là từ chương trình du học tiếng Tây Ban Nha của con gái tôi tại trường của nó. Chúng tôi không phải là một hộ gia đình song ngữ và tôi tự hỏi làm thế nào con tôi đi học về, chỉ sau hai tháng, đã đọc và hát bằng tiếng Tây Ban Nha.

Hóa ra cô giáo của cô ấy hát và nói tiếng Tây Ban Nha suốt cả ngày. Cô ấy không giải thích ý nghĩa của các từ, nhưng những đứa trẻ, với trí óc hấp dẫn của mình sử dụng ngữ cảnh trong âm nhạc và hướng dẫn để tự tìm hiểu.

Tôi kinh ngạc về những đứa trẻ này! Và đây là một ví dụ khác cho thấy trẻ em không cần phải được dạy mọi thứ… chúng có khả năng tự nhiên để tiếp thu thông qua môi trường và trải nghiệm của chúng.

Môi trường chuẩn bị, giáo cụ cảm quan và sự đóng góp của chúng ta với tâm trí hấp thụ có ý thức của trẻ.

Đây là nơi tôi muốn nói về cách chúng ta có thể nuôi dưỡng tâm hồn hấp thụ .

Nếu bạn đã quen thuộc với các tài liệu Montessori và cách thiết lập các lớp học Montessori và các khu vực dạy học tại nhà, bạn đã nhận thấy một số điều. Đầu tiên là mỗi vật liệu đều có khía cạnh cảm quan đối với nó. Cảm giác xúc giác là quan trọng nhất.

Trẻ em phải dùng tay để sử dụng những vật liệu này. Tính năng kiểm soát lỗi được tích hợp sẵn cho phép trẻ em học hỏi thông qua các giác quan khác của chúng. Đồ chơi sáng tạo cũng là một trợ giúp!

Sau đây là một số ví dụ về giáo cụ Montessori. Đọc thêm về chúng và bạn sẽ thấy những gì tôi đang nói đến.

Những ví dụ này chỉ là sự đóng góp của các tài liệu Montessori trong giai đoạn 3-6 của quá trình hấp thụ có ý thức.

Một điều khác mà bạn sẽ nhận thấy về khu vực học tập Montessori là cách nó được chuẩn bị tỉ mỉ. Việc chuẩn bị môi trường là để một đứa trẻ có thể khám phá các tài liệu một cách độc lập.

Điều này cho phép một đứa trẻ lựa chọn các hoạt động mà chúng quan tâm và theo tốc độ của riêng chúng mà không bị can thiệp. Một đứa trẻ có thể chọn vẽ, rửa bàn và làm việc với bất kỳ vật liệu nào chúng chọn.

Quyền tự do lựa chọn này có lợi cho sự phát triển của kỷ luật bản thân .

Cùng với môi trường được chuẩn bị sẵn này , bạn sẽ nhận thấy trẻ em có quyền tự do đi lại, điều mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng biết là điều bắt buộc đối với trẻ nhỏ. Ngay cả bản thân việc xử lý các vật liệu cũng đòi hỏi phải di chuyển rất nhiều, điều này khiến cho tâm hấp thụ phát triển mạnh hơn .

Một ví dụ về điều này là giáo cụ Montessori Gậy đỏ . Mặc dù chúng được làm việc với một tấm thảm, một đứa trẻ phải xách từng thanh lên tấm thảm bằng một tay ở mỗi đầu của mỗi thanh.

Điều này mang lại cho đứa trẻ một sự thay đổi để trải nghiệm chiều dài và trọng lượng của mỗi thanh.

Một môi trường được chuẩn bị sẵn là một nơi yên tĩnh và có trật tự để trẻ tiếp thu thông tin theo cách riêng của chúng !

Cách trả lời nhiều câu hỏi của trẻ trong giai đoạn này

Như bất kỳ phụ huynh nào có con dưới sáu tuổi đều biết, những câu hỏi “ tại sao ” khá phổ biến ở nhóm tuổi này . Trẻ em hỏi tại sao bầu trời xanh, tại sao cỏ xanh, tại sao chim bay, vv. Những câu hỏi dường như không bao giờ kết thúc!

Tất cả những câu hỏi này, dù khó chịu đến mức nào đó, đôi khi chúng cũng thể hiện sự tò mò và mong muốn học hỏi của trẻ!

Đôi khi chúng tôi tin rằng trẻ muốn biết những chi tiết phức tạp của những điều này bằng những câu hỏi tại sao. Nhưng khả năng hiểu tại sao cỏ có màu xanh lá cây của một đứa trẻ chưa phát triển đầy đủ ở độ tuổi này.

Vì vậy, làm thế nào chúng ta có thể trả lời tất cả những câu hỏi “ tại sao ” này mà không mắc sai lầm khi đổ kiến ​​thức của bản thân vào chúng và can thiệp vào sự tò mò tự nhiên của chúng?

Khi con bạn hỏi bạn tại sao cỏ lại xanh, thì việc đi sâu vào sinh học thực vật sẽ chẳng có ích lợi gì. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến con bạn mà còn có một số khái niệm mà trẻ nhỏ không thể hiểu được.

Sử dụng câu hỏi này làm ví dụ, bạn có thể giải thích như sau: “ Cỏ có màu xanh là do nó có độ ẩm từ đất và chất dinh dưỡng từ ánh sáng mặt trời. ”Đây là một lời giải thích đầy đủ cho một đứa trẻ.

Bạn có thể theo dõi sự tò mò của chúng bằng cách thực hiện các thí nghiệm đơn giản, chẳng hạn như gieo hạt cỏ vào cốc. Đây thực sự là một thí nghiệm đáng yêu được thực hiện trong các lớp học và nhà Montessori!

Bạn có thể giữ một cốc khô và / hoặc tránh ánh sáng mặt trời và giữ cho cốc kia được tưới nước và đặt nó ở bệ cửa sổ. Đặt một que thủ công có đánh dấu đo lường vào mỗi cốc và để con bạn quan sát điều gì xảy ra trong mỗi cốc theo thời gian.

Thực hiện các thí nghiệm như thế này không cản trở sự tò mò tự nhiên của trẻ, mà còn làm tăng thêm tính tò mò!

Khi con bạn gần lên sáu tuổi, chúng có thể hỏi lại câu hỏi này. Lúc này chúng đã đến độ tuổi thích hợp để dạy chúng về chất diệp lục và quang hợp.

Một câu hỏi phổ biến khác mà trẻ em hỏi, và các bậc cha mẹ sợ hãi , là “ Trẻ sơ sinh đến từ đâu? "Tất nhiên, trung thực là chính sách tốt nhất, nhưng và câu trả lời chẳng hạn như," Trẻ sơ sinh đến từ cơ thể mẹ của chúng. ”Câu trả lời này thường là đủ đối với trẻ nhỏ.

Tất nhiên, chúng sẽ hỏi lại câu hỏi này ở độ tuổi sau và việc thu hút chúng vào một bài học giải phẫu theo sở thích của chúng là hoàn toàn thích hợp.

Ghi nhớ thuộc lòng và cho phép một đứa trẻ tiếp thu thông qua môi trường của chúng
Một lần nữa, dạy những sự thật phức tạp cho trẻ nhỏ sẽ tạo ra khả năng lặp lại những sự kiện này cho bạn, nhưng đây chỉ đơn giản là ghi nhớ thuộc lòng . Một sự lãng phí thời gian của mọi người và là trở ngại cho tâm trí hấp thụ của họ .

Trẻ em trong giai đoạn này nên có cơ hội được giải thích ngắn gọn và đưa ra kết luận của riêng mình!

Tất nhiên, tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi các nền tảng mạng xã hội ngày nay. Không một ngày nào trôi qua mà tôi không thấy ảnh hoặc video của những đứa trẻ hai và ba tuổi đặt tên cho các hành tinh trong hệ mặt trời hoặc thực hiện một số loại kỳ công có vẻ tuyệt vời ( do cha mẹ thúc đẩy ) trong một nhiệm vụ giáo dục.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết rằng một đứa trẻ học bằng kinh nghiệm chứ không phải dạy dỗ và khoan dung khi còn nhỏ. Vì vậy, trong khi những bậc cha mẹ này tin rằng con họ có một trí thông minh đặc biệt, hầu hết mọi đứa trẻ đều có thể lặp lại những gì bạn nói với chúng.

Vì vậy, hãy để con đi và con bạn trải nghiệm bằng cách tiếp thu thế giới xung quanh!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Tìm hiểu thêm về Montessori qua các bài viết khác

Combo giáo cụ Montessori giá ưu đãi