Tại sao Montessori không khuyến khích các nhân vật hoạt hình ?

Tại sao Montessori không khuyến khích các nhân vật hoạt hình ?

Tại sao Montessori không khuyến khích các nhân vật?

Bạn có thể đã nghe một số bậc cha mẹ nói về việc tránh các ký tự trên quần áo của con họ giống trong trò chơi của chúng. Một số cha mẹ theo phong cách nuôi dạy con cái Montessori và những người khác có lý do riêng của họ cho điều này. Vậy, lý do gì lại tránh các nhân vật và tại sao Montessori không khuyến khích các nhân vật?

Tại sao phải tránh các ký tự?

Nhiều bậc cha mẹ không có vấn đề gì với việc cho con cái của họ tiếp xúc với các nhân vật, thậm chí có thể là hầu hết các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, có một số lý do khá tuyệt vời để tránh nó.

Định kiến ​​về giới và chủng tộc trong các nhân vật

Bạn có thể nhận thấy một chủ đề lặp đi lặp lại, đặc biệt là trong các câu chuyện cổ tích; người đẹp gặp nạn và anh hùng nam tính, đẹp trai. Trong suốt các tác phẩm văn học và phim ảnh dành cho thiếu nhi, phụ nữ bất lực và đàn ông là những vị cứu tinh khắc kỷ.

Những chủ đề này không chỉ không thực sự đại diện cho giới tính mà còn gây ra tác hại thực sự. Cho trẻ tiếp xúc với những chủ đề này cho trẻ thấy rằng các vai trò truyền thống của phương Tây là mong muốn.

Điều này có hại cho tất cả các giới tính và đã góp phần vào việc lan tràn nam tính độc hại. Điều này cũng gây khó khăn cho giới tính nữ khi nhiều cô gái trẻ cho rằng “tình yêu đích thực” là mục tiêu cuối cùng và họ yếu đuối và chờ đợi “Hoàng tử quyến rũ” của riêng mình.

Thành công nghề nghiệp, cá nhân, xã hội và tài chính hiếm khi được mô tả như một mục tiêu. Điều này đặc biệt đúng với các nhân vật nữ.

Các nhân vật trong truyện cổ tích (và các loại truyện khác), đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông trên màn ảnh cũng tôn vinh các tiêu chuẩn vẻ đẹp phương Tây. Vòng eo thon nhỏ ở cổ tay, những đường nét trên khuôn mặt phương Tây và làn da trắng sứ là đặc trưng trong phần lớn sách và phim dành cho trẻ em.

Khi một phụ nữ không phù hợp với tiêu chuẩn vẻ đẹp phương Tây được miêu tả, cô ấy là một phù thủy, một bà mẹ kế độc ác, hoặc đơn giản là cô ấy không phải là nhân vật chính.

Cùng với những định kiến ​​về giới này, là những định kiến ​​về chủng tộc. Khi Người da màu được đại diện, hầu như không đủ thường xuyên, họ được giao những vai trò nhỏ và được đưa ra những đặc điểm tính cách cũng như hình thể khuôn mẫu .

Trong một số bộ phim việc sử dụng AAVE ( tiếng Anh nói tiếng Mỹ gốc Phi ) thường được chỉ định cho Nhân vật Da màu là những người lao động hoặc có những đặc điểm kèm theo nhằm khiến người đọc hoặc người xem cho rằng họ không thông minh. Điều này gieo mầm trong tâm trí trẻ em rằng việc sử dụng AAVE là một dấu hiệu của sự kém thông minh.

Điều này có hại cho trẻ em Da đen, vì chúng có thể nảy sinh những giả định về bản thân hoặc những người xung quanh sử dụng ngôn ngữ này. Nó cũng dẫn đến định kiến ​​đối với Người da màu của những người xem hoặc độc giả không phải Da đen.

Các nhân vật xuất phát từ gốc phi cũng được viết là ồn ào, đáng ghét và hỗn xược.

Ngay cả trong các phương tiện truyền thông trong đó các nhân vật được thể hiện như động vật hoặc những sinh vật không phải con người khác, những định kiến ​​này vẫn hiện hữu. Điều này đúng với cả định kiến ​​về chủng tộc và giới tính.

Những định kiến ​​này có hại cho mọi trẻ em, bất kể giới tính hay chủng tộc .

Định kiến ​​nghề nghiệp trong các nhân vật

Định kiến ​​về giới tính và chủng tộc một lần nữa bộc lộ trong sự nghiệp của các nhân vật. Bạn có nhiều khả năng tìm thấy các nhân vật nữ trong vai người chăm sóc và công nhân bếp núc hơn là bạn ở vai người lao động hoặc trong vai trò quản lý.

Các siêu anh hùng nam không chỉ quá nam tính mà còn thường rất thành công trong công việc hàng ngày. Thành công chuyên môn này thường không được giao cho các nhân vật nữ, thậm chí là siêu anh hùng.

Bạn sẽ càng khó tìm thấy Nhân vật da màu ở các vị trí quản lý, dù là nữ hay nam.

Một khuôn mẫu nghề nghiệp khác là các sĩ quan cảnh sát luôn không thể sai lầm và luôn là người tốt. Điều này có hại vì nó khiến trẻ em da trắng lớn lên với thiên hướng đối với việc thực thi pháp luật, dẫn đến việc chúng tôi bác bỏ các khiếu nại phổ biến chống lại chúng khỏi Cộng đồng da màu.

Paw Patrol cũng không phải là kẻ vi phạm chính. Định kiến ​​này có thể được tìm thấy trong các cuốn sách và bộ phim dành cho trẻ em theo những cách tinh tế hơn.

Trước khi chúng ta trả lời câu hỏi, “Tại sao Montessori không khuyến khích các nhân vật?”, Chúng ta hãy đề cập đến một mục nữa.

Thêm lý do để tránh 

Sự thiếu đa dạng và khuôn mẫu không chỉ dừng lại ở chủng tộc và giới tính. Còn thiếu các nhân vật đại diện cho đa dạng tính cách và đa dạng về khả năng thể chất.

Khi một nhân vật thể hiện các đặc điểm của đa dạng tính cách hoặc khiếm khuyết về thể chất, đó thường là đặc điểm xác định của nhân vật đó.

Ví dụ, trong bộ phim “We Can Be Heroes” (2020), một siêu anh hùng vị thành niên ngồi trên xe lăn được gọi là “Wheels”. Siêu năng lực của anh ấy đang phóng to trên chiếc xe lăn của mình.

Cho trẻ thấy rằng chúng nên tự hào về các thiết bị trợ giúp của mình là một chuyện, việc biến nó thành đặc điểm nổi bật của chúng lại là một chuyện khác.

Sự đa dạng khi nói đến sự đa dạng thần kinh rất thưa thớt nên tôi không có ví dụ nào trong tay.

Quyền đại diện quan trọng trong đấu trường này vì những lý do tương tự như giới tính và chủng tộc. Nó có hại cho tất cả mọi người khi tất cả mọi người không được đại diện đầy đủ.

Tại sao Montessori không khuyến khích các nhân vật?

Mặc dù vậy, nhiều bậc cha mẹ chọn hạn chế cho con họ tiếp xúc với các nhân vật vì những lý do khác, hoặc ngoài những lý do đã nói ở trên. Các bậc cha mẹ đôi khi bắt đầu ngay từ khi còn nhỏ, bằng cách không khuyến khích cho trẻ sử dụng thú nhồi bông .

Nghiên cứu cho thấy trẻ nhỏ không có khả năng phân biệt tưởng tượng và thực tế. Khả năng này được cho là xuất hiện ở phần lớn trẻ em khoảng 5 tuổi.

Các vấn đề nảy sinh khi trẻ em tiếp xúc với tưởng tượng trong giai đoạn phát triển đầu tiên trước khi chúng hoàn toàn hiểu rằng nó không có thật.

Trước 6 tuổi, trẻ em đang trong giai đoạn phát triển được cộng đồng Montessori gọi là trí tuệ hấp thụ . Trẻ em ở độ tuổi này giống như bọt biển, hấp thụ thông tin xung quanh chúng và áp dụng nó vào thế giới theo những cách có ý nghĩa đối với chúng.

Học tập vui vẻ thông qua tình huống thực tế góp phần vào việc bình thường hóa .

Sự gia tăng các hành vi bạo lực ở trẻ nhỏ tương ứng trực tiếp với sự gia tăng của các phương tiện truyền thông trên màn ảnh. Các nhân vật trong truyền thông, cả trên màn ảnh và trong sách, thường có những thuộc tính và khả năng không thể xảy ra, thường là không thể.

Giới thiệu chúng với một số khái niệm tưởng tượng nhất định có thể gây nhầm lẫn và đôi khi có hại cho trẻ nhỏ. Cho trẻ làm quen với các nhân vật trước khi chúng có thể hiểu được sự khác biệt giữa tưởng tượng và thực tế có thể gây ra:

  • Cảm giác hụt ​​hẫng
  • Hành vi không an toàn
  • Kỳ vọng không thực tế
  • Hành vi bạo lực vượt quá mức bình thường của sự phát triển

Tuy nhiên, Montessori không làm nản lòng trí tưởng tượng hay tưởng tượng. Đây là một quan niệm sai lầm cực kỳ phổ biến khiến nhiều bậc cha mẹ quay lưng lại với Phương pháp.

Những đứa trẻ được nuôi dưỡng bằng phương pháp Montessori áp dụng trí tưởng tượng của chính mình vào các tình huống thực tế. Bất kỳ trò chơi tuyệt vời nào trong Montessori đều do trẻ tự sáng tạo và không bắt chước thứ gì đó mà chúng đã đọc hoặc xem trên TV .

Kết luận, có một số lý do khá tuyệt vời mà cha mẹ không khuyến khích các nhân vật cho con cái của họ. Trong khi trò chơi tuyệt vời là quan trọng đối với trẻ em, các nhân vật thì không.

Bài viết được tổng hợp bởi Dreams Montessori. Mọi chia sẻ và copy vui lòng trích dẫn Nguồn hoặc liên hệ trực tiếp cho Admin để được hỗ trợ !

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Tìm hiểu thêm về Montessori qua các bài viết khác

Combo giáo cụ Montessori giá ưu đãi