Thời kỳ nhạy cảm về ngôn ngữ, thời kỳ thích hợp nhất để phát triển đa ngôn ngữ
18-24 tháng sau khi trẻ chào đời là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ.Hiệu suất trong giai...
Xem thêmQuyết định Montessori vs nhà trẻ là một lựa chọn lớn và thật tốt khi biết những điểm khác biệt và giống nhau. Lịch trình, mức độ tiếng ồn, độ sạch sẽ và loại hình giáo dục là khác nhau trên diện rộng.
Là cha mẹ hoặc người giám hộ, việc băn khoăn về giáo dục mầm non là điều đương nhiên. Cho dù bạn đang muốn giúp con mình bắt đầu đi học hay cần một người chăm sóc khi bạn đi làm, bạn có thể có thắc mắc về Montessori và nhà trẻ .
Hai cơ sở này có thể trông giống nhau, nhưng chúng rất khác nhau. Dưới đây là một số điều cần cân nhắc trước khi bạn gửi con mình cho một trong hai.
Thoạt nhìn, trường học Montessori và nhà trẻ có vẻ rất giống nhau. Cả hai đều phục vụ cho trẻ nhỏ hơn và có tỷ lệ giáo viên / học sinh thấp hơn so với lớp học dành cho lứa tuổi lớn hơn.
Cả hai môi trường đều có đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, và trẻ em được để ở cơ sở để được giáo viên theo dõi.
Ngoài những điểm tương đồng đó, có rất nhiều điểm khác biệt. Thoạt đầu, chúng có thể không đáng chú ý, nhưng những bất bình đẳng này là điều cần thiết để xem xét khi bạn đang cố gắng chọn một chương trình cho con mình.
Phong cách giảng dạy Montessori bắt đầu vào đầu thế kỷ 20, và sự khởi đầu của nó bắt nguồn từ việc cho phép đứa trẻ hướng dẫn cách giáo dục của chúng. Có rất nhiều trò chơi và sự tự khám phá được giám sát, trông rất giống những gì diễn ra trong ngày truyền thống.
Trẻ em trong môi trường Montessori được khuyến khích là chính mình và làm theo sở thích của chúng, ngay cả khi còn nhỏ. Học sinh có thể di chuyển theo tốc độ khám phá của riêng mình, và nếu bạn nghĩ về nó, đó là một quá trình khá tự nhiên.
Xem xét trẻ sơ sinh . Một số trẻ biết đi khi được 9 tháng và những trẻ khác bắt đầu biết đi khi được 14 tháng, nhưng - trừ khi có vấn đề về sức khỏe - cả những trẻ biết đi sớm và muộn sẽ có thể di động vào một ngày nào đó. Sẽ không công bằng nếu giữ một đứa bé chín tháng tuổi cho đến khi đứa bé 14 tháng tuổi bắt gặp.
Ngược lại, có thể có hại cho tâm lý của trẻ 14 tháng tuổi nếu chúng bị thúc giục và buộc phải theo kịp những chiếc xe tập đi sớm hơn. Khi nói đến việc học, Montessori cho phép cả những người học sớm và muộn di chuyển theo tốc độ của riêng họ, dẫn đến sự tự tin và khả năng làm chủ bản thân.
Trong cơ sở giữ trẻ ban ngày, có nhiều cách tiếp cận phù hợp với mọi đối tượng. Trẻ em được phân nhóm theo độ tuổi - đôi khi theo gia số sáu tháng - hoặc theo giai đoạn - xe bò, xe tập đi - điều này buộc trẻ phải lắp vào khuôn có thể không phù hợp với trẻ vào thời điểm đó.
Nhà trẻ hoạt động theo một lịch trình nghiêm ngặt hơn so với các trường Montessori. Trẻ em trong nhà trẻ thiết lập kênh thông qua các hoạt động làm những việc nhất định vào những thời điểm cụ thể.
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng muốn chơi với một món đồ chơi nhiều hơn một chút hoặc chỉ định tìm cách đặt mảnh ghép cuối cùng đó vào bộ xếp hình ? Trẻ sẽ không có cơ hội để hoàn thành.
Montessori cho phép trẻ em di chuyển giữa các hoạt động theo tốc độ của riêng chúng, dành nhiều thời gian hơn cho những gì chúng quan tâm và có thể tiếp tục nhanh chóng nếu chúng đã nắm vững một khái niệm. Thiết lập này có vẻ chỉ phù hợp với trường cấp lớp, nhưng trẻ sơ sinh cũng có thể chơi và chuyển từ việc nhìn sách sang xếp các khối hoặc quan sát môi trường của chúng.
Cho trẻ em thời gian và không gian để linh hoạt trong môi trường Montessori là lý tưởng.
Nhà trẻ có xu hướng ồn ào, có thể khiến trẻ mất tập trung. Chơi không trật tự cũng dẫn đến tình trạng lộn xộn cần được quản lý thường xuyên.
Bởi vì các chương trình Montessori tập trung vào toàn bộ trẻ em và quá trình suy nghĩ của chúng, chúng có xu hướng yên tĩnh hơn, sạch sẽ hơn và các khu vực tập trung hơn để nuôi dưỡng tâm trí của trẻ.
Thật không may, nhiều trung tâm giữ trẻ có mức lương thấp và nhân viên được đào tạo ít, dẫn đến doanh thu cao. Sự thiếu liên tục này không lý tưởng cho trẻ nhỏ.
Giáo viên Montessori được đào tạo về thực hành, điều này giúp các nhà giáo dục tin tưởng vào triết lý học tập do trẻ dẫn đầu.
Bởi vì đó là một lối sống chứ không chỉ đơn thuần là một khoản tiền lương, giáo viên có xu hướng kéo dài tuổi thọ. Sự nhất quán mang lại lợi ích cho những đứa trẻ khi chúng nhìn thấy một mặt nhất quán.
Tuy nhiên, điều này sẽ giúp các bậc cha mẹ khi nhà giáo dục của con họ bắt kịp với phong cách học tập, khả năng và sở thích của học sinh cụ thể đó.
Điều tương tự cũng xảy ra đối với việc quản lý môi trường Montessori vì chúng cũng quen thuộc với các phương pháp và triết lý sẽ mang lại cho con bạn một khởi đầu thuận lợi.
Có chủ đích là một yếu tố quan trọng khi xem xét Montessori và nhà trẻ. Trẻ em có thể bắt đầu học chính thức ngay từ khi còn nhỏ, và trong môi trường Montessori, mỗi hoạt động, trung tâm học tập và đồ chơi đều có mục đích hướng dẫn học sinh hướng đến tư duy cao hơn.
Trong một môi trường nhà trẻ, có giám sát vui chơi miễn phí. Đúng vậy, trẻ em vẫn có thể - và làm được - vẫn học được từ trò chơi mở , nhưng điều đó là vô cùng có chủ đích trong môi trường Montessori.
Một đặc điểm nổi bật của chương trình Montessori là tập trung vào toàn bộ đứa trẻ, và điều đó bao gồm việc sử dụng kỷ luật tích cực . Thay vì đưa một đứa trẻ ra ngoài thời gian hoặc chỉ đơn thuần lấy đi một món đồ chơi như trong môi trường nhà trẻ, học sinh Montessori học về hành vi đằng sau những gì chúng đang làm.
Nếu một học sinh đang đánh một học sinh khác bằng một khối, giáo viên Montessori sẽ không chỉ xóa khối mà họ sẽ nói chuyện với đứa trẻ về lý do tại sao hành động đó là sai, nó có thể gây hại cho đứa trẻ kia như thế nào và cách giải quyết vấn đề đó trong Tương lai.
Ngoài ra, giáo viên sẽ cố gắng tập trung vào lý do tại sao hành vi đó xảy ra. Có thể đứa trẻ đã thất vọng, hoặc học sinh khác quyết định bỏ khối đi. Tư duy lý luận và phản biện được giới thiệu từ khi còn rất nhỏ, giúp trẻ tự tin hơn và có cách suy nghĩ về hậu quả hành động của mình.
Môi trường Montessori có mục đích hơn và có mục tiêu cuối cùng, trong khi một số - nhưng không phải tất cả - nhà trẻ có thể là một hình thức trông trẻ được tôn vinh.
Các cơ sở chăm sóc trẻ em khác nhau. Không phải tất cả các trường Montessori đều giống nhau, và tất cả các nhà trẻ không được tạo ra như nhau.
Điều tốt nhất nên làm khi cân nhắc giữa Montessori và nhà trẻ là đến thăm các cơ sở tại địa phương của bạn.
Nói chuyện với quản lý và giáo viên về triết lý của họ. Ghé thăm các lớp học để xem chúng có những hoạt động giáo dục và đồ chơi nào. Trò chuyện với các bậc cha mẹ khác về kinh nghiệm của họ.
Cho dù bạn chọn cho con học ở đâu, tốt nhất bạn nên đưa ra quyết định sáng suốt để giúp học sinh của mình có được trải nghiệm tích cực.
Chúc các bạn vui vẻ và nhớ đăng ký để luôn cập nhật thông tin nhé!
18-24 tháng sau khi trẻ chào đời là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ.Hiệu suất trong giai...
Xem thêmChính sự nhạy cảm này đã mang đến cho trẻ một mong muốn đặc biệt và mạnh mẽ được tiếp xúc với thế giới bên...
Xem thêmTrẻ từ 0-6 tuổi học hỏi thông qua các giác quan, khám phá thế giới và xây dựng trí thông minh thông qua thị giác,...
Xem thêmKhoảng thời gian nhạy cảm với trật tự là gì?Giai đoạn nhạy cảm với trật tự là giai đoạn rất quan trọng và bí ẩn khi...
Xem thêmThời tiết ngày càng lạnh, phụ huynh nên làm gì nếu con tỏ ra rất muốn không đến trường vào một ngày nào đó?Phản ứng...
Xem thêm
2,550,000₫
3,060,000₫
1,260,000₫
1,450,000₫
1,150,000₫
1,350,000₫
2,700,000₫
3,150,000₫
Viết bình luận
Bình luận