Montessori : Thà để đứa trẻ làm những gì nó có thể làm còn hơn là dành cả đời cho nó!

Montessori : Thà để đứa trẻ làm những gì nó có thể làm còn hơn là dành cả đời cho nó!

Rất ít người lớn có thể bình tĩnh suy nghĩ, tại sao khi nhờ con giúp, trẻ thường nói không thể hoặc không muốn làm? Hơn nữa, người lớn cho rằng những lý do này một cách logic là do cháu còn nhỏ, chỉ là chưa biết làm nên mọi việc đều do bố mẹ lo liệu.

Tiến sĩ Montessori nói: "Một đứa trẻ không làm mọi việc vì nó không biết cách làm, mà nó nên làm chúng vì bản năng thể chất, khả năng tham gia vào các hoạt động khác nhau và tài năng học cách làm của nó. làm chúng."

Nhiệm vụ chính của giáo dục mầm non là không tạo ra những trở ngại cho sự phát triển bình thường của trẻ. Chúng ta cần biết rằng, “Hãy giúp con hoàn thành một cách độc lập” là yêu cầu vốn có trong bản chất của mọi đứa trẻ.

Tại sao trẻ muốn tự lập? Đây là nhu cầu phát triển của cuộc sống, là quy luật của tự nhiên. Trẻ em trải qua nhiều giai đoạn chuẩn bị. Trước hết, bạn phải chuẩn bị cho mình và các cơ quan trong cơ thể. Sau đó, nó sẽ dần trở nên mạnh mẽ hơn, và bước tiếp theo là quan sát những người khác. Cuối cùng, tôi có thể làm mọi việc một cách độc lập.

Hành vi độc lập của trẻ em được xác định bởi quy luật tự nhiên và trẻ em đang hành động theo quy luật tự nhiên. Trẻ em tìm kiếm sự độc lập về thể chất và tư tưởng thông qua hành vi lao động của chính mình, không quan tâm đến các khía cạnh kiến ​​​​thức khác, chỉ muốn tự mình tìm hiểu kiến ​​​​thức, tiếp thu kinh nghiệm của thế giới xung quanh và đạt được sự độc lập thông qua nỗ lực của chính mình.

Hãy cùng xem môi trường giáo dục Montessori có thể giúp trẻ tự lập như thế nào nhé.

1. Bài tập cuộc sống hàng ngày trong Montessori

Tiến sĩ Montessori nói: "Các bài tập trong cuộc sống hàng ngày là những bài thể dục thực sự...cuộn thảm, đánh giày, rửa chậu và bát đĩa, dọn giường, chuẩn bị bữa ăn, mở và đóng ngăn kéo, cửa ra vào và cửa sổ, dọn dẹp, sắp xếp ghế, kéo rèm cửa , Sắp xếp đồ đạc... để cử động cánh tay và làm xương chắc khỏe bằng cách thực hiện công việc tốt nhất có thể."

Cái gọi là công việc rèn luyện cuộc sống hàng ngày là coi một số hoạt động sinh hoạt hàng ngày do người lớn trong gia đình thực hiện là một “công việc”, để trẻ bắt chước và làm, trải nghiệm thực tế, từ đó rèn luyện cho trẻ thói quen sinh hoạt tốt. "Không phải lúc nào việc nhà cũng khiến lũ trẻ bỏ đi".

Thiết kế các hoạt động đa dạng trong bài tập sinh hoạt, nguyên liệu chủ yếu được lấy từ những vật dụng có thật trong gia đình, mỗi hoạt động có thể mở rộng và mở rộng. Mục đích thiết kế của các hoạt động này là cho phép trẻ tập trung trí óc, tăng cường ý thức về trật tự, cho phép sự kết hợp tự nhiên giữa sức mạnh ý chí và các hoạt động, đồng thời xây dựng tính độc lập và tự tin trong khi trải nghiệm niềm vui thành công.

2. Môi trường lớp học Montessori giúp trẻ tự lập

Montessori rất nhấn mạnh vai trò quan trọng của môi trường đối với sự phát triển tâm lý của trẻ. Cô tin rằng việc thiết lập môi trường phải phù hợp với nhịp điệu và tốc độ phát triển của trẻ nhỏ, đồng thời cung cấp các tài liệu phù hợp cho các hoạt động thao tác tự do của trẻ.

Trong lớp học Montessori có rất nhiều đồ dùng dạy học cho trẻ nhỏ hoạt động. Những giáo cụ này được thiết kế có kích thước hoàn hảo cho trẻ mới biết đi từ hai tuổi rưỡi đến sáu tuổi. Chúng được phân loại thành từng loại và đặt ngăn nắp trên chiếc tủ thấp phù hợp với chiều cao của trẻ để trẻ nhỏ nhất cũng có thể tự lấy một cách dễ dàng. Trong một môi trường phong phú như vậy, trẻ nhỏ có thể tiếp thu mọi mặt kiến ​​thức một cách tự nhiên.

Bước vào lớp học Montessori, chúng ta sẽ bắt gặp bóng dáng bận rộn của các bạn nhỏ. Các em thoải mái, vui vẻ lựa chọn đồ dùng dạy học mà mình yêu thích theo ý muốn của mình. Ở đây đứa trẻ là chủ nhân thực sự của môi trường, còn giáo viên chỉ là người chuẩn bị và duy trì môi trường.

Chỉ khi hành vi của trẻ ảnh hưởng đến người khác, giáo viên mới đưa ra những gợi ý phù hợp với trẻ và giúp trẻ lựa chọn hoạt động thu hút sự chú ý của mình hơn. Vì vậy, trong môi trường Montessori, trẻ sẽ được thả lỏng cơ thể và tinh thần, thoát khỏi sự gò bó của người lớn, mạnh dạn bước những bước đầu tự lập.

Montessori coi môi trường là yếu tố chính trong cách tiếp cận giáo dục của bà, mà bà mô tả là "nơi trẻ em được lớn lên." Chính nhờ trải nghiệm tương tác với môi trường mà trẻ em có được nguồn dinh dưỡng tinh thần cần thiết để xây dựng tinh thần, giống như thai nhi trong bụng mẹ nhận được nguồn dinh dưỡng vật chất cần thiết để xây dựng cơ thể từ người mẹ qua dây rốn.

3. Giáo cụ Montessori kích thích trẻ tư duy độc lập

Nói đến phương pháp giáo dục Montessori là phải nói đến giáo cụ Montessori. Giáo cụ Montessori là một phần rất quan trọng trong toàn bộ hệ thống giáo dục của cô.

Giáo cụ Montessori không phải là thiết bị dạy học theo nghĩa truyền thống của chúng tôi, vì mục đích của chúng không phải là dạy trẻ tiếp thu kỹ năng hoặc truyền đạt kiến ​​thức thông qua "cách sử dụng đúng", mà tất cả đều là mục đích bên ngoài.

Mục đích thực sự của đồ dùng dạy học Montessori là giúp trẻ tự xây dựng và phát triển tinh thần, đó là một chức năng nội tại. Tạo cho trẻ sự kích thích nhất định thông qua đồ dùng dạy học, thu hút sự chú ý của trẻ, từ đó dẫn dắt trẻ vào quá trình tập trung, đạt được mục đích giúp trẻ phát triển bản thân.

Để đạt được mục đích xây dựng nội tâm của trẻ, đồ dùng dạy học phải đáp ứng nhu cầu bên trong của trẻ, nghĩa là mọi đồ dùng dạy học phải được đưa đến cho trẻ vào thời điểm thích hợp nhất đối với sự phát triển của trẻ.

Montessori đã thiết kế kiểm soát lỗi vào đồ dùng dạy học Kiểm soát lỗi là hoạt động trí tuệ ở mức độ cao nhất, sẽ hướng dẫn trẻ sử dụng đồ dùng dạy học đúng cách và làm cho trẻ nhận ra lỗi sai của mình.

Montessori cho biết, việc kiểm soát lỗi thông qua học cụ giúp trẻ có thể sử dụng kỹ năng suy luận, kỹ năng phản biện và phát triển kỹ năng phân biệt.

Ví dụ như hình trụ có núm, bộ giáo cụ này có bốn khối gỗ có lỗ tròn, mỗi khối có mười hình trụ được kết nối với tay cầm tròn nhỏ, kích thước và chiều cao của hình trụ và lỗ tròn có quy luật nhất định thay đổi.

Trong quá trình thao tác với giáo cụ dạy học, trẻ thường tìm các lỗ tròn tương ứng với các khối trụ. Bất kỳ "lỗi" nào trong quá trình ghép nối đều rõ ràng, do không thể đưa hình trụ vào lỗ tròn hoặc do lỗ tròn được phát hiện là không đủ do lần chèn trước đó.

Trẻ được kiểm soát lỗi từ giáo cụ, tự quan sát, so sánh, thực hành và tự sửa lỗi mà không cần giáo viên chỉ ra những việc nên làm và không nên làm. Bằng cách tự vận hành lặp đi lặp lại các thiết bị dạy học, trẻ dần dần tổng kết kinh nghiệm của mình và cuối cùng học cách suy nghĩ độc lập.

4. Phương pháp dạy con rèn luyện tính tự tin độc lập trong Montessori

Tiến sĩ Montessori cho rằng trong các hoạt động dạy học trước đây, chúng ta thường sắp xếp nhiều đồ đạc cho trẻ vì trẻ di chuyển chậm sợ trễ giờ, ra vẻ quan tâm đến trẻ nhưng thực chất lại tước đi cơ hội của trẻ. để học cách tự lập.

Là một giáo viên Montessori, cô phải hết sức tôn trọng trẻ, lắng nghe tiếng nói của trẻ, đặc biệt chú ý quan sát và thấu hiểu trẻ để có thể nắm bắt chân thực, chính xác thế giới nội tâm của trẻ. Hiểu những gì trẻ em thực sự cần, và cung cấp cho chúng sự hỗ trợ và khuyến khích lớn nhất khi chúng học cách tự lập.

Mặc dù giáo viên không phải là nhân vật trung tâm trong lớp học, nhưng cô ấy không có nghĩa là thụ động, vì giáo viên hỗ trợ công việc môi trường trong đó trẻ em:

Kích thích bầu không khí tinh thần yên bình và truyền cảm hứng cho trẻ em tham gia vào các hoạt động tập trung;

Đáp lại trẻ em một cách chân thành và dịu dàng, tôn trọng từng đứa trẻ và nhu cầu của chúng;

Theo: Sohu

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Tìm hiểu thêm về Montessori qua các bài viết khác

Combo giáo cụ Montessori giá ưu đãi