Làm thế nào cha mẹ có thể cải thiện trí thông minh cảm xúc của trẻ em

Làm thế nào cha mẹ có thể cải thiện trí thông minh cảm xúc của trẻ em

Trí tuệ cảm xúc là một chủ đề nóng được các nhà tâm lý học thảo luận trong những năm gần đây. Vậy trí tuệ cảm xúc là gì? Các chuyên gia xác định nó là bốn thành phần chính:

Thứ nhất là khả năng nhận thức, đánh giá và thể hiện cảm xúc một cách chính xác và phù hợp; thứ hai là khả năng sử dụng cảm xúc để suy nghĩ; thứ ba là khả năng hiểu và phân tích cảm xúc và sử dụng kiến ​​thức cảm xúc một cách hiệu quả; thứ tư là điều chỉnh cảm xúc để thúc đẩy khả năng cảm xúc và trí tuệ phát triển.

Trên thực tế, định nghĩa này nhấn mạnh vai trò của cảm xúc trong việc thúc đẩy sự phát triển trí tuệ, có thể khiến con người trở nên thông minh hơn. Vậy làm thế nào để thúc đẩy sự phát triển trí tuệ cảm xúc của trẻ?

Đầu tiên, hãy giúp trẻ xác định cảm xúc của mình.

Hãy làm một bài kiểm tra trước!

Khi con bạn đi học về, trẻ nói với bạn, "Hôm nay một bạn cùng lớp đã đánh con ở trường!"

Là cha mẹ, phản ứng của bạn lúc này sẽ là ...

Đáp án A - "Đừng lấy những điều nhỏ nhặt như vậy làm trái tim."

Đáp án B - "Cô không định dạy cho anh ta một bài học sao, cô đã đánh lại?"

Đáp án C - "Hiện tại tôi đang bận, tôi sẽ nói chuyện sau."

Đáp án D —— "Bạn có sao không? Một bạn cùng lớp đã đánh bạn nên bạn bị thương?"

Câu trả lời của bạn sẽ là gì?

Hãy cùng tiết lộ câu trả lời chính xác nhé! Câu trả lời dành cho những bậc cha mẹ coi trọng trí tuệ cảm xúc của con cái sẽ là câu trả lời cuối cùng - D.

lý do là gì? Bởi vì kỹ năng cơ bản của các bậc thầy EQ là phát hiện trạng thái cảm xúc của chính họ, tức là có thể nhanh chóng hiểu được cảm xúc hiện tại của họ. Vì vậy, trong tình huống này, trước hết cha mẹ nên giúp con xác định được trạng thái cảm xúc đang có: “Vậy là con không vui?”, “Vậy con thấy mình bị làm sao?”.

Giúp trẻ xác định trạng thái cảm xúc của chính mình có hai lợi ích rất lớn.

Trước hết, đứa trẻ có thể hiểu được từ đó điều cần giải quyết tiếp theo là cảm xúc của chính chúng, chứ không phải “cái khác”.

Có nghĩa là, điều thực sự cần làm bây giờ không phải là tìm kiếm lý thuyết từ bên kia vì bạn cảm thấy bị sai, mà là nhận ra rằng rắc rối thực sự thực sự là phản ứng cảm xúc của chính bạn, sau đó điều bạn nên làm sau đó là cách gỡ rối. cảm xúc của bạn và đưa ra phản ứng thích hợp.

Thứ hai, trẻ có thể học khả năng đồng cảm. Bị đánh lần này tôi cảm thấy rất khó chịu nhưng sau này tôi sẽ biết, nếu tôi đánh người khác thì người khác cũng sẽ cảm thấy như vậy. Trải nghiệm cảm xúc sâu sắc này sẽ giúp cải thiện khả năng suy nghĩ của trẻ ở một vị trí khác. Vì vậy, từ góc độ giáo dục trí tuệ cảm xúc, điều này sẽ giết hai con chim bằng một viên đá.

Sau khi giúp trẻ xác định cảm xúc, cha mẹ có thể hỏi: “Con có muốn kể cho mẹ nghe chuyện gì đã xảy ra không?” Đây là một cách giao tiếp rất quan trọng của cha mẹ - con cái. Khi cha mẹ học cách đặt câu hỏi và lắng nghe, trẻ sẽ sẵn sàng nói. Trò chuyện và trau dồi thói quen giao tiếp tốt giữa cha mẹ và con cái sẽ giúp cho việc giao tiếp với nhau không bị cản trở.

Thứ hai, giúp trẻ phát triển kỹ năng quản lý cảm xúc tiêu cực.

Ở một số trường tiểu học và trung học ở Mỹ, môn thiền được thêm vào chương trình giảng dạy, cho phép trẻ em ngồi xuống, nhắm mắt và tập trung khi ngồi trong 20 phút. Các thí nghiệm gần đây đã phát hiện ra rằng ngồi thiền có thể giúp giảm lo lắng của một người, đồng thời có thể tăng cường sự tập trung và cải thiện hơn nữa hiệu quả học tập. Những kỹ thuật thư giãn được thiết kế tốt, thân thiện với trẻ em như thế này, được học từ sớm sẽ giúp trẻ có khả năng phục hồi trong tương lai. Tôi biết một người mẹ đưa đứa con năm hai của cô ấy đến lớp học yoga vào cuối tuần. Nguyên nhân là do chị nhận thấy sau khi con học cấp 2, tính tình con trở nên cáu gắt. Và cô có thói quen tự tập yoga nên đưa con đến các lớp học dành cho trẻ em. Đứa trẻ dần dần học được các kỹ thuật thiền và thư giãn, và tính khí của nó cũng dịu dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể khuyến khích con phát triển những sở thích, thú vui lành mạnh giúp con giải tỏa căng thẳng như đưa con đi tập thể dục, vẽ tranh, ca hát… Nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằng tập thể dục là một trong những cách tốt nhất để giảm căng thẳng, tập thể dục nhịp điệu trong hơn 20 phút sẽ thúc đẩy quá trình tiết endorphin trong não, do đó có vai trò sinh lý trong việc giảm căng thẳng.

 

Thứ ba, giúp trẻ xây dựng sự tự tin.

Sự tự tin là nền tảng của năng lực trí tuệ cảm xúc. Những đứa trẻ tự tin có thể bình tĩnh khi đối mặt với những cuộc tấn công ác ý từ người khác, có khả năng chống chọi tốt với những thất bại và áp lực, đồng thời cũng rất thuận tiện trong các mối quan hệ giữa các cá nhân.

Làm thế nào để cha mẹ có thể bắt đầu phát triển sự tự tin của con cái họ?

Thực tế, sự đánh giá của cha mẹ đối với con cái có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tự tin của trẻ, vì vậy, nếu thường chỉ trích, ít khen ngợi thì vô tình cha mẹ sẽ tạo ra một hình ảnh xấu về bản thân trong tâm trí trẻ. Vì vậy, chúng tôi đề nghị rằng các bậc cha mẹ có thể ngồi xuống và viết ra những ưu điểm của con mình đáng được trân trọng. Điều tôi muốn nhắc nhở các bậc cha mẹ ở đây là những ưu điểm này không nên là kết quả của sự so sánh của đứa trẻ với người khác, mà là những đặc điểm của chính đứa trẻ đó. Ví dụ, những đặc điểm tính cách như "rất quan tâm và tốt với động vật nhỏ; rất lễ phép và chủ động chào hỏi bạn bè" không phải là kết quả dựa trên sự so sánh như "mọi lúc mọi nơi". Nếu bạn muốn khen ngợi kết quả học tập của con mình thì “học tập là nghiêm túc, có trách nhiệm và tự giác học tập” sẽ là một lý do không thể tốt hơn. Hãy khuyến khích và khẳng định trẻ nhiều hơn, để trẻ có sự tự tin phù hợp vào bản thân, khả năng trí tuệ cảm xúc của trẻ sẽ được cải thiện rất nhiều.

Thứ tư, nuôi dưỡng thái độ lạc quan và tích cực của trẻ.

Món quà tuyệt vời nhất mà cha mẹ có thể tặng cho đứa trẻ ở độ tuổi này là sự lạc quan trong vô vọng. Nghiên cứu tâm lý học đã phát hiện ra rằng chỉ cần đứa trẻ có cái nhìn tích cực về bản thân và thái độ lạc quan về tương lai, cha mẹ có thể yên tâm rằng đứa trẻ sẽ không còn quá xa hạnh phúc trong cuộc sống này.

Một trong những biểu hiện quan trọng của trẻ lạc quan là trẻ biết cách suy nghĩ tích cực về mọi việc.

Một đứa trẻ mà tôi biết đã từng có một giáo viên phê bình điểm lịch sử của mình trước công chúng. Hầu hết trẻ em đều cảm thấy xấu hổ và cay đắng về điều đó. Tuy nhiên, cậu ấy đã điều chỉnh lại tinh thần và nói với mẹ mình với một nụ cười: "May mắn thay, giáo viên đã chỉ trích môn kém nhất của tôi. là một màn trình diễn tuyệt vời của sự lạc quan. Bởi vì anh ấy biết cách nhìn thấy mặt tốt của mọi thứ trong bất kỳ môi trường nào, anh ấy tránh được sự can thiệp không thích hợp của những cảm xúc tiêu cực và tìm thấy động lực để thúc đẩy bản thân.

Để giúp trẻ học cách nhìn ra mặt tốt của sự việc, cha mẹ hãy luôn sử dụng những câu hỏi tích cực để khơi gợi tư duy của trẻ, chẳng hạn như "Con nghĩ điều gì tốt về bạn học mới mà chúng ta gặp hôm nay?"

Khi gặp phải những thất bại, chẳng hạn như màn trình diễn không đạt yêu cầu của trẻ trên sân khấu, cha mẹ không nên nói: “Hôm nay con bị sao vậy, màn biểu diễn của con thật hỗn độn.” Thay vào đó, họ nên sử dụng: “Lần này con có thể khiến bản thân thất vọng, rồi con cảm thấy rằng có điều gì đó không ổn với bạn. Không có gì phải chắc chắn? "Bằng cách này, trẻ có khả năng nghĩ ra những câu trả lời tích cực, chẳng hạn như" Con giỏi hơn lần trước một chút "hoặc" Con đã học được điều gì đó quan trọng, tôi sẽ làm tốt hơn trong lần tới khi tôi ở trên sân khấu. "Chuẩn bị đầy đủ."

Khả năng tư duy tích cực được hình thành theo thời gian, chỉ cần dành nhiều thời gian hơn cho nó, cha mẹ có thể giúp trẻ hình thành thói quen suy nghĩ lạc quan tích cực.

Thứ năm, trau dồi kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân của trẻ.

Trẻ con ngày nay ai cũng là con một, vì vậy cha mẹ nên sắp xếp nhiều cơ hội hơn để đón bạn cùng chơi đến nhà chơi, học tập và cùng nhau trải qua những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời (như sinh nhật, ...). Các bậc cha mẹ coi trọng trí tuệ cảm xúc không tập trung vào việc con họ so với những người khác như thế nào khi con họ tham gia các hoạt động nhóm này, chẳng hạn như "Con tôi cao bao nhiêu?" Hoặc nói, "Con tôi học nhanh hơn những người khác." Hay là chậm? ”Điều cha mẹ nên quan sát là khi trẻ tiếp xúc với người khác, trẻ có chủ động bắt chuyện với người khác hay không? Còn ngại ngùng? Anh ta phản ứng thế nào khi ai đó nói chuyện với anh ta? Và trong trường hợp xung đột với người khác, anh ta phản ứng như thế nào? Để tránh cho bản thân rơi vào thói quen suy nghĩ “cạnh tranh với người khác”, cha mẹ có thể chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ để nhắc nhở bản thân về những điểm chính cần quan sát và ghi chép lại.

 

Ngoài ra, cũng cần khuyến khích trẻ học cách chia sẻ.

Tôi nhớ khi còn học cấp 3, tôi đã tham dự một bữa tiệc sinh nhật của một người bạn cùng lớp, trước khi đi, mẹ cô ấy đã sắp xếp đặc biệt, lấy một túi giấy ra và yêu cầu con gái của mình đưa cho mỗi bạn trong lớp một cuốn băng giống hệt nhau (lúc đó) Chỉ có một cuộn băng), và cảnh tượng đột nhiên vui mừng, bởi vì đây là album bài hát mới nhất của thần tượng chung của chúng tôi, đồng thời, anh ấy không thể không nghi ngờ: "Không thể nào? Làm sao có lý do cho quà sinh nhật?"

Cô bạn cùng lớp nói: "Mẹ em nghĩa là mỗi người bạn một cái chia sẻ, để khi học hành mệt mỏi có thể cùng nghe một bản nhạc, cùng tâm trạng, tình cảm thêm khăng khít." Cho đến bây giờ, em vẫn Hãy nhớ điều trị ngọt ngào này. Nhưng giờ nghĩ lại, điều mà mẹ của cô bạn cùng lớp này đã làm không chỉ khiến lũ trẻ nhớ về buổi tụ họp đặc biệt này mà quan trọng hơn, bà đã dạy các con biết cách chia sẻ hạnh phúc. Một số cha mẹ chỉ muốn con mình trở thành trung tâm của sự chú ý trong các bữa tiệc dành cho trẻ em và bỏ lỡ cơ hội phát triển kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân của trẻ. Cha mẹ có trí tuệ cảm xúc thực sự cao sẽ khuyến khích con cái chào hỏi mọi người và chia sẻ những điều riêng của chúng với bạn bè.

Đồng thời, đừng quên khuyến khích trẻ chủ động giúp đỡ người khác, đây là một đặc điểm rất quan trọng trong khả năng làm việc nhóm. Cha mẹ nên khuyến khích con cái quan sát nhu cầu của người khác và đề nghị giúp đỡ. Thường xuyên hỏi trẻ: “Con có nhận thấy ai đặc biệt cần giúp đỡ không?”, “Con có nghĩ mình có thể làm gì để giúp người khác không?” Khen ngợi kịp thời để trẻ có thể phát triển kỹ năng hợp tác và nhận thức nhóm. Trong tương lai, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc và cuộc sống.

Trước 14, 15 tuổi là giai đoạn quan trọng cho sự phát triển và hình thành năng lực trí tuệ cảm xúc. Nếu cha mẹ có thể tích cực thực hiện giáo dục trí tuệ cảm xúc, trau dồi khả năng trí tuệ cảm xúc tốt cho con mình, thì họ có thể nâng cao khả năng miễn dịch tâm lý của trẻ, có khả năng đối phó với những khó khăn, thách thức trong học tập và cuộc sống, giúp con cái có khả năng quản lý một cuộc sống chung thành công và hạnh phúc. cuộc sống tươi đẹp!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Tìm hiểu thêm về Montessori qua các bài viết khác

Combo giáo cụ Montessori giá ưu đãi