Thời kỳ nhạy cảm về ngôn ngữ, thời kỳ thích hợp nhất để phát triển đa ngôn ngữ
18-24 tháng sau khi trẻ chào đời là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ.Hiệu suất trong giai...
Xem thêmTừ “hậu quả” làm nảy sinh những hình ảnh tiêu cực về hình phạt và sự tàn ác đối với nhiều người. Tuy nhiên, hậu quả không phải lúc nào cũng là một hình phạt. Trên thực tế, hậu quả tự nhiên xảy ra mà không có bất kỳ sự can thiệp nào của người lớn.
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu sự khác biệt giữa hậu quả tự nhiên và hình phạt.
Hậu quả tự nhiên là kết quả của sự lựa chọn hành vi. (Liên quan đến kiểm soát lỗi ) Thay vì một hậu quả do người lớn áp đặt, đứa trẻ có thể trải qua những hậu quả do lựa chọn của chúng.
Ví dụ 1: Bên ngoài trời lạnh và con bạn muốn ra ngoài chơi nhưng chúng không chịu mặc áo khoác mặc dù bạn đã đề nghị như vậy.
Khi ra ngoài, chúng nhanh chóng trở nên lạnh lẽo một cách khó chịu. Họ yêu cầu quay lại bên trong để lấy áo khoác.
Con bạn có cơ hội để đưa ra lựa chọn và chúng đã trải qua hệ quả tự nhiên của sự lựa chọn đó.
Ví dụ 2: Bên ngoài trời nóng và bạn chuẩn bị đi dạo quanh khu phố. Con bạn chọn mặc áo len khi biết rằng đó là một ngày nắng nóng.
Cô ấy có thể thực sự thích chiếc áo len hoặc cô ấy có thể đang có tâm trạng chống đối. Khi bạn đang đi bộ, cô ấy cởi áo len và yêu cầu bạn mang nó cho cô ấy.
Để cho cô ấy trải nghiệm hậu quả tự nhiên của việc cô ấy chọn mặc áo len, bạn sẽ không mang nó cho cô ấy. Cô ấy sẽ phải mang nó trong suốt thời gian đi bộ.
Ví dụ 3: Bạn đã giới thiệu đĩa thủy tinh cho trẻ. Bạn đã làm mẫu cho cô ấy cách mang chúng và nhấn mạnh sự mỏng manh của chúng. Tuy nhiên, như trẻ em sẽ làm, cô ấy nhặt một cái đĩa và đập nó xuống sàn để "kiểm tra" bạn.
Hậu quả tự nhiên của việc này là nhờ cô ấy giúp bạn lau sạch mảnh kính vỡ trên sàn nhà. (Đây có thể là một hệ quả tự nhiên hoặc logic, tùy thuộc vào khả năng và mức độ sẵn sàng của trẻ).
Ví dụ 4: Con của bạn đang phá phách với các giáo cụ Cuộc sống Thực tế mà bạn đã đặt ra cho con. Thay vì làm việc với Khung nút của trẻ , thứ mà trẻ thường thích, trẻ lại ném nó đi. Trẻ đang phớt lờ sự chuyển hướng của bạn.
Hậu quả tự nhiên cho hành vi này là Khung trang phục của trẻ sẽ bị xóa trong thời gian cho đến khi trẻ hiểu được, với sự hướng dẫn của bạn, rằng giáo cụ này có mục đích và không phải để ném.
Ví dụ 5: Bạn đang đi mua hàng tạp hóa với con mình và trẻ đang đẩy một trong những chiếc xe đẩy nhỏ đáng yêu đó và giúp bạn lập danh sách hàng tạp hóa. Trẻ bắt đầu chạy với chiếc xe đẩy và phớt lờ yêu cầu của bạn để trẻ dừng lại.
Bạn giải thích với trẻ rằng con có thể làm tổn thương chính mình, người khác hoặc làm hỏng tài sản, nhưng trẻ đang có một khoảnh khắc thích chơi đẩy xe và tiếp tục chạy.
Hậu quả thích hợp là trẻ không còn có thể đẩy xe của mình nữa. Trẻ sẽ phải ngồi trên ghế của xe đẩy hàng tạp hóa thông thường của bạn. Đây thực sự là một hệ quả hợp lý , tuy nhiên, nó nhẹ nhàng và được thiết kế theo phương pháp Montessori .
Trong những ví dụ này, để con bạn tự lựa chọn sẽ giúp chúng cảm thấy được trao quyền, giảm bớt các cuộc tranh giành quyền lực và cho phép con bạn có cơ hội tìm hiểu hành vi của chúng gây ra hậu quả như thế nào, dù khó chịu đến đâu.
Mặc dù một hoặc hai ví dụ có thể tạo ra rung cảm "trừng phạt" đối với một số người, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng để một đứa trẻ trải qua những hậu quả tự nhiên không có nghĩa là bạn với tư cách là cha mẹ không bao giờ liên quan đến chính mình. Điều này đặc biệt đúng trong trường hợp người khác có thể bị thương hoặc tài sản có thể bị hư hỏng.
Hình phạt là một hậu quả do người chăm sóc áp đặt nhằm cố gắng giảm bớt hoặc loại bỏ một hành vi không mong muốn ở trẻ. Mặc dù hình phạt có thể có hiệu quả trong ngắn hạn, nhưng nó có mặt hạn chế.
Hành vi không mong muốn thường xuất hiện lại sau khi kết thúc hậu quả. Lấy việc đánh đòn và hết thời gian làm ví dụ.
Về lý thuyết, nếu việc đánh đòn và tạm nghỉ hiệu quả, bạn sẽ chỉ phải đưa ra những hình phạt này một lần. Tuy nhiên, nếu bạn biết cha mẹ làm những việc này, bạn có thể nhận thấy họ đang liên tục xóa bỏ những hình phạt này.
Quan trọng hơn sự không hiệu quả của hình phạt là nó không cung cấp cho đứa trẻ bất kỳ phản hồi hoặc lựa chọn thay thế nào về những hành vi phù hợp hơn. Thay vì tập trung vào những điều trẻ không nên làm, nên tập trung vào việc hướng dẫn trẻ cách cư xử phù hợp.
- Đây là khi cha mẹ làm điều gì đó khó chịu với trẻ để ngăn cản hành vi không mong muốn. Một số ví dụ về Hình phạt theo Đơn ( Còn được gọi là Hình phạt Tích cực. ) Là:
- Điều này liên quan đến việc lấy đi thứ gì đó mà đứa trẻ thích thú sau hành vi không mong muốn. Một số ví dụ về Hình phạt bằng cách Xóa bỏ ( Còn được gọi là Hình phạt Tiêu cực .) Là:
Lấy đi một món đồ chơi.
Không thực hiện một hoạt động thú vị đã được hứa hẹn hoặc mong đợi.
Cách ly đứa trẻ bằng cách “hết giờ ” hoặc gửi chúng về phòng của mình.
Não bộ của trẻ em đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong sáu năm đầu đời. Đây là giai đoạn trong cuộc sống của họ khi lý trí lôgic đang hình thành.
Những hậu quả nên có ý nghĩa tự nhiên đối với đứa trẻ, và môi trường và mối quan hệ của chúng với những người chăm sóc của chúng được duy trì tích cực.
Đây là bản tóm tắt ngắn gọn về sự khác biệt giữa hậu quả tự nhiên và hình phạt, và tại sao hậu quả tự nhiên lại được ưu tiên hơn. Tuy nhiên, việc nuôi dạy con cái phức tạp hơn nhiều so với những gì có thể được tóm tắt trên một bài báo trên internet.
Có một số trường hợp trong đó để một đứa trẻ trải qua những hậu quả tự nhiên không phải là một lựa chọn khả thi. ( Chạy ra đường, v.v. ) Trong những trường hợp này, hãy cố gắng duy trì sự kiên định với bất kỳ hình phạt nào bạn chọn để thực hiện và luôn đảm bảo giúp con bạn phát triển kỹ năng suy luận bằng cách thảo luận tình huống với con.
Tốt hơn là hạn chế các hành vi, ( Chúng tôi sẽ sử dụng việc chạy vào đường làm ví dụ .) Bằng cách cho phép các hậu quả tự nhiên ngay từ sớm, chẳng hạn như:
Nếu bạn đang đi dạo quanh khu nhà cùng con và con bắt đầu chạy ra giữa đường và phớt lờ bạn, bạn có thể kết thúc cuộc đi bộ.
Bạn cũng có thể dắt theo một chiếc xe đẩy (đề phòng) và tiếp tục đi dạo, nhưng hãy để cô ấy cố định an toàn. Điều này sẽ gây khó chịu cho cô ấy, vì bọn trẻ thích tự do.
Tôi hy vọng bạn tìm thấy bài đăng này có nhiều thông tin! Thông tin phản hồi luôn được chào đón!
Bài viết được tổng hợp bởi Dreams Montessori. Mọi chia sẻ và copy vui lòng trích dẫn Nguồn hoặc liên hệ trực tiếp cho Admin để được hỗ trợ !
18-24 tháng sau khi trẻ chào đời là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ.Hiệu suất trong giai...
Xem thêmChính sự nhạy cảm này đã mang đến cho trẻ một mong muốn đặc biệt và mạnh mẽ được tiếp xúc với thế giới bên...
Xem thêmTrẻ từ 0-6 tuổi học hỏi thông qua các giác quan, khám phá thế giới và xây dựng trí thông minh thông qua thị giác,...
Xem thêmKhoảng thời gian nhạy cảm với trật tự là gì?Giai đoạn nhạy cảm với trật tự là giai đoạn rất quan trọng và bí ẩn khi...
Xem thêmThời tiết ngày càng lạnh, phụ huynh nên làm gì nếu con tỏ ra rất muốn không đến trường vào một ngày nào đó?Phản ứng...
Xem thêm
2,550,000₫
3,060,000₫
1,260,000₫
1,450,000₫
1,150,000₫
1,350,000₫
2,700,000₫
3,150,000₫
Viết bình luận
Bình luận