Giai đoạn nhạy cảm về hành vi xã hội, giai đoạn bạn có thể học mọi thứ một cách dễ dàng trong Montessori

Giai đoạn nhạy cảm về hành vi xã hội, giai đoạn bạn có thể học mọi thứ một cách dễ dàng trong Montessori

Chính sự nhạy cảm này đã mang đến cho trẻ một mong muốn đặc biệt và mạnh mẽ được tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Trong giai đoạn này, họ có thể học mọi thứ một cách dễ dàng và tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết với mọi việc.

—Maria Montessori

Giai đoạn nhạy cảm của hành vi xã hội thường bắt đầu vào khoảng hai tuổi rưỡi đến năm tuổi. Trẻ trong giai đoạn này muốn hiểu quyền của người khác và thiết lập các mối quan hệ hài hòa, trẻ sẽ học cách lịch sự và đối xử tốt với người khác như đối xử với chính mình.

Hành vi này đầu tiên thể hiện ở việc quan sát chặt chẽ hoạt động của người khác, dần dần chuyển sang chủ động yêu cầu tiếp xúc nhiều hơn với người khác. Từ việc chơi một mình đến việc trở nên hứng thú với một số quy tắc ứng xử xã hội cơ bản.

Ví dụ như sự lịch sự, thói quen ăn uống, cách cư xử nhẹ nhàng, biết quan tâm đến người khác, v.v.. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dần thoát khỏi thói ích kỷ và có xu hướng rõ ràng là kết bạn và tham gia các hoạt động nhóm.

Trong giai đoạn nhạy cảm của hành vi xã hội, trẻ bắt đầu phát hiện ra rằng hành vi cá nhân sẽ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc và phản ứng của người khác, xu hướng lựa chọn nhóm cũng sẽ ảnh hưởng đến hành vi cá nhân. Sự nhạy cảm dẫn đến tình bạn với bạn cùng chơi, khả năng phối hợp tốt trong trò chơi và những hành vi nghịch ngợm bắt đầu có những âm mưu ẩn giấu.

Cha mẹ cần thiết lập cho con những chuẩn mực sinh hoạt, phép xã giao hàng ngày rõ ràng trong thời điểm này để con tuân thủ các chuẩn mực xã hội và có thói quen sinh hoạt tự giác trong tương lai.

giai đoạn nhạy cảm về hành vi xã hội

Thiên nhiên

Trẻ hai tuổi rưỡi dần mất đi tính tự cho mình là trung tâm và có sở thích rõ ràng trong việc kết bạn và hoạt động nhóm. Lúc này, cha mẹ có thể hướng dẫn con tìm hiểu những kiến ​​thức liên quan đến xã hội, văn hóa như những quy tắc cơ bản như phép lịch sự, nghi thức ăn uống, quan tâm đến người khác… để làm nền tảng cho sự phát triển trí tuệ của con sau 6 tuổi. .

Sau 6 tuổi , hầu hết cuộc sống của trẻ đã hòa nhập vào sự tương tác của hành vi xã hội và bắt đầu tiếp thu một lượng lớn kiến ​​thức về hành vi và văn hóa xã hội.

Trong giai đoạn nhạy cảm về mặt xã hội, lợi ích lớn nhất đối với trẻ em là nảy sinh ý thức về chủ nghĩa tập thể, trẻ sẽ nhận ra rằng hành động của mình đang thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Trẻ cũng dần dần cảm nhận được hành vi của mình là một phần của hành vi nhóm. Trẻ không những rất thích thú mà còn làm việc hết lòng.

Khi trẻ đạt đến trình độ này, hành vi của trẻ không còn vô mục đích nữa mà trẻ sẽ đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu, lúc này lợi ích của tập thể chính là lợi ích của chính mình. Trẻ em nhận ra giá trị của việc sống theo nhóm và sẵn sàng tham gia cùng các bạn cùng lứa. Các em trong nhóm là bạn đồng hành của mình và dần dần học cách tôn trọng người khác trong quá trình hoạt động.

Với tư cách là người hướng dẫn, hỗ trợ và cộng tác của trẻ, người lớn phải nắm bắt giai đoạn nhạy cảm trong các chuẩn mực hành vi xã hội của trẻ và chủ động dạy trẻ những quy tắc cơ bản khi tương tác với người khác.

giá trị của giáo dục

Vì trẻ có khả năng bắt chước rất tốt nên người lớn phải làm gương tốt cho trẻ. Người lớn dùng hành động của mình để thể hiện hành vi của con người với trẻ em.

Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ bắt đầu cuộc sống bằng cách bắt chước hành vi của người lớn. Lời nói và việc làm của người lớn có sức thu hút sâu sắc, thậm chí mê hoặc trẻ em. Trẻ em rất nhạy cảm với người lớn đến mức người lớn chi phối cuộc sống và hành vi của trẻ ở một mức độ nào đó.

Lời nói của người lớn khắc sâu vào tâm trí đứa trẻ như thể chúng được khắc trên đá cẩm thạch. Đối với trẻ em, người lớn là những người đầy cảm hứng.

phương pháp giáo dục

Vì trẻ có khả năng bắt chước rất tốt nên người lớn phải làm gương tốt cho trẻ. Người lớn dùng hành động của mình để thể hiện hành vi của con người với trẻ em.

Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ bắt đầu cuộc sống bằng cách bắt chước hành vi của người lớn. Lời nói và việc làm của người lớn có sức thu hút sâu sắc, thậm chí mê hoặc trẻ em. Trẻ em rất nhạy cảm với người lớn đến mức người lớn chi phối cuộc sống và hành vi của trẻ ở một mức độ nào đó.

Lời nói của người lớn khắc sâu vào tâm trí đứa trẻ như thể chúng được khắc trên đá cẩm thạch. Đối với trẻ em, người lớn là những người đầy cảm hứng.

phương pháp giáo dục

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Tìm hiểu thêm về Montessori qua các bài viết khác

Combo giáo cụ Montessori giá ưu đãi