Thời kỳ nhạy cảm về ngôn ngữ, thời kỳ thích hợp nhất để phát triển đa ngôn ngữ
18-24 tháng sau khi trẻ chào đời là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ.Hiệu suất trong giai...
Xem thêmTôi tin rằng đối với nhiều bậc phụ huynh, việc dạy kèm con em mình môn toán là một điều rất đau đầu.Những công thức tính toán , thuật toán nhàm chán , nhức đầu tưởng chừng như không bao giờ thuộc lòng lại giống như sách trên trời, trẻ con học đã khổ, người lớn cũng lo lắng khi kèm cặp.
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên sử dụng phương pháp giáo dục Montessori như thế nào để nắm bắt giai đoạn học tập quan trọng của trẻ , đưa toán học tưởng chừng nhàm chán vào tư duy của trẻ trước, kích thích hứng thú của trẻ và để trẻ trở nên tích cực trong toán học?
Toán học là một ngôn ngữ độc đáo, chính xác, trừu tượng và logic.
Nó không chỉ có thể giúp trẻ hiểu chính xác các thuộc tính định lượng của sự vật mà còn giúp trẻ trải nghiệm đầy đủ và nhận thấy mối quan hệ trừu tượng đằng sau những sự vật cụ thể.
Mục đích của giáo dục toán học không chỉ là giúp trẻ nắm vững kiến thức toán học có hệ thống mà quan trọng hơn là hình thành cách tư duy toán học , nâng cao khả năng tư duy logic của trẻ và cuối cùng trở thành một người độc lập và thông minh.Là cha mẹ, khi thấy con người khác cộng trừ trong phạm vi 10 mà con mình chỉ đếm được, họ lập tức bồn chồn, lo lắng.Trên thực tế, nhiều phụ huynh đã hiểu sai, định nghĩa toán học là "phép tính" theo nghĩa hẹp, quy giản nội dung toán học vốn chứa đựng nhiều trải nghiệm logic thành các phép toán số.
Trên thực tế, nội dung của toán học bao trùm tất cả, đối với trẻ em từ 0-6 tuổi, không chỉ cần tham gia trước các khái niệm toán học và phép toán định lượng mà còn phải tích hợp các khái niệm đồ họa và không gian.Toán học như vậy được dạy cho trẻ em như thế nào trong giáo dục Montessori?
Tiến sĩ Montessori tin rằng trẻ em có tư duy toán học sau khi sinh ra, và chỉ thông qua các thao tác thực hành và thực hành lặp đi lặp lại, tư duy toán học mới có thể phát triển.Trong phương pháp giảng dạy Montessori, trẻ em học toán thông qua một số lượng lớn các thao tác được lặp đi lặp lại trên nhiều vật liệu khác nhau, từ "hành động đánh số" đến "khái niệm đánh số".
Các khái niệm toán học trong tâm trí trẻ em được “xây dựng tích cực” trên cơ sở một số lượng lớn các bài tập và ứng dụng, và trí nhớ máy móc (chẳng hạn như đọc thuộc lòng, làm các bài toán số học, v.v.) không phải là cách hiệu quả để trẻ học toán.Do đó, không phải kiến thức toán học trẻ tiếp thu được thông qua hoạt động thực hành của chính mình, trẻ không thể hiểu và nắm vững chứ chưa nói đến việc sử dụng, cho dù người lớn có giải thích sinh động đến đâu.
Cách thức và quá trình trẻ học toán một lần nữa khẳng định khẳng định “trí tuệ nằm trong tầm tay”.
Điểm độc đáo của phương pháp giáo dục Montessori là cô nắm bắt thời điểm nhạy bén của trẻ trong việc học toán và “cụ thể hóa” những kiến thức toán học nhàm chán.
Với đồ dùng dạy học Montessori có thể vận hành, trẻ có thể có cảm giác trực quan về các khái niệm toán học và các phép tính định lượng như chơi với “khối xếp hình”, để trẻ hiểu “số-số-số lượng” một cách thú vị và hướng trẻ bước vào thế giới của toán học.
Hãy cùng xem phương pháp giáo dục toán học Montessori tuyệt vời có thể từng bước khiến trẻ say mê học toán như thế nào.
Điểm tuyệt vời của phương pháp giáo dục Montessori là phương pháp giáo dục này lượng hóa được các điểm kiến thức và năng lực đa dạng của trẻ thông qua bộ giáo cụ Montessori nhìn thấy và vận hành được.
Ví dụ, trong nghiên cứu toán học, việc học các khái niệm toán học trừu tượng được "hiện thực hóa" và cung cấp cho trẻ một bộ đồ dùng dạy học vật lý, những đồ dùng dạy học cụ thể hóa này cung cấp cho trẻ những hình ảnh cụ thể cần thiết cho tư duy biểu diễn, có thể giúp trẻ rất tốt Học toán.
Ví dụ: đồ dùng dạy học chuỗi hạt màu vàng tượng trưng cho số "1" với một hạt, "10" với mười hạt được xâu chuỗi lại với nhau, "100" với mười hạt được đặt trong một hình vuông và hình khối với mười hạt "1000" thể hiện mối quan hệ giữa các số rất sống động.
Trong lớp học Montessori, khi giáo viên chơi trò chơi ngân hàng số với trẻ, khi trẻ được đưa cho một số như "1876" và được yêu cầu lấy ra các hạt vàng tương ứng, trẻ sẽ lấy ra 1 khối hạt, 8 miếng của hạt, 7 hạt, 6 hạt.
Đối với trẻ từ 3-6 tuổi, việc để trẻ nhận thức được mối quan hệ giữa các chữ số và số lượng trong quá trình vận hành trò chơi là một điều thú vị và thư giãn.
Tiến sĩ Montessori từng chỉ ra rằng giáo dục giác quan chính là “linh hồn” và cốt lõi của giáo dục Montessori.
Thông qua các bài tập vận dụng giác quan, trẻ nhỏ có thể hiểu rõ các khái niệm như kích thước, số lượng, chiều dài, màu sắc, độ dày, âm thanh, mùi vị, trọng lượng và xúc giác.
Đồng thời, nó cũng tạo nền tảng cho trẻ học tốt môn Toán.
Ba thao tác cơ bản “ghép đôi”, “trình tự” và “phân loại” trong giáo dục giác quan là cơ sở để học toán, thông qua một loạt bài tập cơ bản, trẻ có thể trau dồi khả năng nắm vững các khái niệm toán học.
Thiết kế của đồ dùng dạy học Montessori đều thể hiện tính quy luật độc đáo của khoa học toán học, tất cả đồ dùng dạy học đều được thiết kế theo nguyên tắc "hệ thập phân" của toán học, bao gồm cả đồ dùng dạy học cảm giác như ống trụ, thanh dài, thang màu nâu.
Mục đích để trẻ cảm nhận được sự tăng giảm của các số thay đổi theo quy luật thập phân càng nhiều càng tốt.
Sự hiểu biết và thực hành phương pháp thập phân, tài liệu giảng dạy được sử dụng trong giáo dục Montessori bao gồm hạt vàng, thẻ kỹ thuật số, trò chơi dot, trò chơi solitaire và trò chơi số học ngân hàng.
Hãy cùng tham khảo cách để trẻ tiếp thu kiến thức toán học thông qua hoạt động thực hành thông qua giáo cụ Montessori.
Các con số rất trừu tượng, trong phương pháp giáo dục Montessori, sự khai sáng toán học của trẻ bắt đầu từ việc hiểu khái niệm về các con số trong phạm vi 10.
Các công cụ hỗ trợ giảng dạy thường được sử dụng, chẳng hạn như que đếm, số và chip, cọc và hộp trục, bảng số giấy nhám, v.v.
Đặc điểm lớn nhất của đồ dùng dạy học này là thông qua số lượng cụ thể, trẻ có thể hiểu ý nghĩa của khái niệm các số từ 0 đến 9 thông qua các đồ vật.
Hãy lấy ví dụ về máy trợ giảng bảng kỹ thuật số giấy nhám, trẻ em trên 3 tuổi có thể vận hành và thực hành máy trợ giảng này.
Trong dạy học, chúng tôi sử dụng bảng số 10 bằng giấy nhám để hướng dẫn trẻ học nhận biết các số từ 0-9.
Khi giới thiệu các con số cho trẻ em, hãy sử dụng phương pháp giảng dạy ba giai đoạn.
Đặt tên: "Đây là 1. Đây là 2. Đây là 3"
Phân biệt: "Vui lòng tìm 1, vui lòng tìm 2, vui lòng tìm 3."
Phát âm: "Làm ơn cho tôi biết đây là..."
Mỗi khi lấy bảng số, chúng tôi sẽ minh họa cho trẻ thấy, đó là dùng ngón trỏ và ngón giữa miết các số trên giấy nhám theo hướng nét để khi trẻ thực hiện động tác này sẽ đầu tiên trải qua kích thích xúc giác, sau đó chúng sẽ làm quen với các nét của từng con số. Tập phát âm "1, 2, 3..." khi chạm vào
Sau khi trẻ đã hiểu rõ về các con số, ở hoạt động mở rộng sẽ kết hợp các thao tác như viết số trên bàn cát, viết số lên bảng để trẻ nhận biết các ký hiệu và chuẩn bị cho việc viết chữ.
Tính toán là một kỹ năng cần thiết cho trẻ học toán. Ở trường mầm non Montessori, trẻ sẽ được tiếp xúc với 4 phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
Bốn phép toán trong dạy học Montessori chủ yếu là để trẻ nắm vững các nguyên tắc cộng, trừ, nhân, chia, các đồ dùng dạy học liên quan chủ yếu bao gồm: bảng cộng, bảng nhân, bảng chia, bảng trừ, v.v.
Nhiều bậc cha mẹ đã quen với việc cho con đếm ngón tay khi hướng dẫn con học toán cộng trừ nhưng đôi khi trẻ lại quên khi đếm.
Trong phương pháp giảng dạy Montessori, có một cách tốt hơn là để trẻ dễ dàng thành thạo các phép tính cộng trừ đơn giản.
Ví dụ, đồ dùng dạy học que số màu đỏ và màu xanh cổ điển, đồ dùng dạy học này có thể giới thiệu khái niệm về số cho trẻ và thông qua việc sử dụng thẻ số, trẻ có thể nhận biết tổng hợp các số và hiểu các phép toán cơ bản của phép cộng và phép trừ.
Ví dụ, trong hoạt động đồ dùng dạy học que đếm, hãy lấy que đếm trải ra trên chăn làm việc và yêu cầu trẻ sắp xếp từ 10-1. Sau đó lấy thẻ số, nhận dạng ngẫu nhiên số và đặt nó bên cạnh thanh số.
"Tôi sẽ xem tôi có thể làm được bao nhiêu điểm 10 với những chiếc que này"
"Đây là 9, hãy xem 9 gần bằng bao nhiêu với 10" (đặt tay lên số 9 và gợi ý cho trẻ)
"Đặt que số 1 sau que số 9, chúng có dài bằng nhau không, vậy 9 với 1 là 10" rồi đặt que số 1 cạnh que số 1.
Đi xuống theo thứ tự và lặp đi lặp lại các bài tập này, trẻ sẽ dần dần học được ngôn ngữ kỹ thuật tương ứng, chẳng hạn như: 9 cộng 1 bằng 10, 8 cộng 2 bằng 10, 7 cộng 3 bằng 10, v.v.
Sau khi trẻ đã thành thạo phép cộng, trẻ có thể tách các nhóm que số tạo thành que số 10, chẳng hạn như lấy que số 3 và bỏ que số 7 khỏi nhóm tạo thành que số 10. thanh số 2 từ nhóm và để lại thanh số 8. Thể hiện bằng chữ, 10 trừ 3 bằng 7, 10 trừ 2 bằng 8 và công thức viết là 10-3=7, 10-2=8, v.v.
Các con số và con chip là một trong những đồ dùng dạy học toán Montessori mà trẻ thích vận hành, thông thường, đầu tiên trẻ đặt các thẻ chip lên chăn, sau đó đặt số lượng chip tròn màu đỏ tương ứng lên trên các thẻ, đặt các số từ 1-10 trên các chip tương ứng.
Các chip này được xếp thành 2 hàng song song theo thẻ hình nên có 2 hàng liền nhau, cũng có hàng đơn rất thuận tiện cho bé quan sát và lĩnh hội.
Lúc này có thể nói với trẻ: “Số có 1 ô liền kề gọi là số chẵn, số không có 1 ô liền kề gọi là số lẻ”, trẻ sẽ nhanh chóng hiểu và nhớ cách phân biệt.
Các con số và con chip có thể giúp trẻ hiểu rằng các số có thể được chia thành số lẻ và số chẵn, đồng thời hiểu được mối quan hệ giữa số và số lượng.
Tóm lại, có rất nhiều công cụ hỗ trợ dạy toán Montessori, chẳng hạn như giới thiệu phân số, giới thiệu bội số, khái niệm hình vuông và khối lập phương, khái niệm hình học và đại số, hiểu về hình dạng hình học, v.v. Giáo dục toán học Montessori chủ yếu là thông qua các trò chơi vật lý Dạy các khái niệm toán học phức tạp và phương pháp tính toán cho trẻ em theo cách đơn giản hóa
Như Tiến sĩ Montessori đã nói: " Sự hiểu biết và thể hiện sự quan tâm của trẻ đối với các con số là tự phát chứ không phải do ép buộc. Thông qua việc học tự phát, cuối cùng chúng sẽ đạt đến một mức độ không ngờ tới ."
Vì vậy, chúng tôi hiểu rằng trẻ học toán là một quá trình “làm”, một quá trình điều hành các hoạt động, một quá trình tích lũy kinh nghiệm và hiểu biết thông qua các hoạt động điều hành.
Và đây chính là sức hấp dẫn độc đáo của phương pháp giáo dục Montessori, và nó đưa khái niệm giáo dục vào thực tế.
18-24 tháng sau khi trẻ chào đời là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ.Hiệu suất trong giai...
Xem thêmChính sự nhạy cảm này đã mang đến cho trẻ một mong muốn đặc biệt và mạnh mẽ được tiếp xúc với thế giới bên...
Xem thêmTrẻ từ 0-6 tuổi học hỏi thông qua các giác quan, khám phá thế giới và xây dựng trí thông minh thông qua thị giác,...
Xem thêmKhoảng thời gian nhạy cảm với trật tự là gì?Giai đoạn nhạy cảm với trật tự là giai đoạn rất quan trọng và bí ẩn khi...
Xem thêmThời tiết ngày càng lạnh, phụ huynh nên làm gì nếu con tỏ ra rất muốn không đến trường vào một ngày nào đó?Phản ứng...
Xem thêm
2,550,000₫
3,060,000₫
1,260,000₫
1,450,000₫
1,150,000₫
1,350,000₫
2,700,000₫
3,150,000₫
Viết bình luận
Bình luận