Thời kỳ nhạy cảm về ngôn ngữ, thời kỳ thích hợp nhất để phát triển đa ngôn ngữ
18-24 tháng sau khi trẻ chào đời là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ.Hiệu suất trong giai...
Xem thêmTrí thông minh logic toán học là gì, đặc điểm của quá trình phát triển trí thông minh logic toán học của trẻ em và cách nuôi dưỡng trí thông minh logic của trẻ em là gì?
Trí thông minh logic toán học là một trong nhiều loại trí thông minh được đề xuất bởi Howard Gardner, giáo sư tâm lý học tại Đại học Harvard, Hoa Kỳ.
Khả năng tính toán, định lượng, phân tích, suy luận toán học; khả năng nêu và giải quyết vấn đề trong khám phá khoa học, v.v... đều thuộc phạm trù trí thông minh logic toán học.
Cách tư duy, quá trình tư duy và khả năng tư duy tạo nên trí thông minh logic toán học của con người, là dấu hiệu cho thấy con người khác các loài động vật và chinh phục được tự nhiên.
Quá trình phát triển tư duy của trẻ sơ sinh
Qua quá trình quan sát và nghiên cứu lâu dài, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là giai đoạn quan trọng để hình thành và phát triển tư duy. Sự phát triển khả năng tư duy của trẻ trong giai đoạn này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ thông minh sau này của trẻ và nhiều khía cạnh khác.
Vì vậy, rèn luyện tư duy khoa học cho trẻ là nhiệm vụ quan trọng để sớm phát triển trí tuệ. Để nâng cao thành công năng lực tư duy của trẻ, trước hết chúng ta phải hiểu và nắm vững trình tự, đặc điểm phát triển tư duy của trẻ.
Các nhà tâm lý học đã phát hiện ra rằng tư duy của con người thường xuất hiện vào khoảng 1 tuổi và trẻ em trong giai đoạn này có thể giải quyết vấn đề thông qua tư duy hành động trực tiếp.
Trong giai đoạn này, trẻ chỉ có thể tư duy trong quá trình trực tiếp nhận thức sự vật và hành động cụ thể, nếu không tiếp xúc với sự vật cụ thể và hành động trực tiếp thì hoạt động tư duy của trẻ sẽ không được duy trì. Có thể thấy, tư duy hành động trực quan là hình thức tư duy sơ cấp của con người và là hình thức tư duy chủ yếu của trẻ sơ sinh trước 3 tuổi.
Sau 3 tuổi, tư duy của trẻ chủ yếu dựa trên tư duy hình ảnh cụ thể. Điều này là do với sự tích lũy kiến thức và kinh nghiệm phong phú của trẻ em, đặc biệt là việc thành thạo ngôn ngữ nói, tư duy của trẻ đã dần phát triển từ tư duy trực quan thuần túy sang tư duy hình ảnh cụ thể.
Tư duy hình ảnh cụ thể được thực hiện thông qua việc biểu đạt sự vật, nghĩa là nó dựa vào những hình ảnh cụ thể của sự vật và mối liên hệ giữa chúng. Ví dụ, khi trẻ nhỏ tham gia vào các hoạt động như xây gạch và vẽ tranh, đầu tiên chúng hình thành những hình ảnh đại diện cho một số thứ trong tâm trí của chúng, sau đó mô tả những thứ dựa trên những hình ảnh đại diện này. Trẻ em sau 3 tuổi chủ yếu sử dụng ngoại hình để thiết lập mục đích của hoạt động.
Sau 5 tuổi, khả năng ngôn ngữ của trẻ đã được cải thiện rất nhiều, tư duy trừu tượng bắt đầu nảy mầm, lúc này trẻ đã có thể dựa vào khái niệm được biểu đạt bằng lời để phán đoán, suy luận về sự vật, từ đó có thể trừu tượng hóa, khái quát hóa sự vật. Đây là tư duy logic trừu tượng.
Tư duy logic trừu tượng phản ánh những đặc điểm, quy luật bản chất của sự vật, là hình thức phát triển tiên tiến của tư duy.
Trong thế giới tự nhiên, sự phát triển tư duy của mỗi người đều phải trải qua quá trình từ tư duy hành động trực quan đến tư duy hình ảnh cụ thể rồi đến tư duy logic trừu tượng. Tuy nhiên, mỗi hình tư tưởng xuất hiện khi nào và tốt như thế nào tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Vì vậy, hiểu và nắm bắt được những yếu tố này chính là tiền đề để chúng ta phát triển trí tuệ cho trẻ một cách khoa học.
Phát triển các phương pháp trí thông minh logic toán học
Để nâng cao năng lực tư duy logic của trẻ, theo quy trình và đặc điểm phát triển tư duy của trẻ nêu trên, trong quá trình thực hành giáo dục, chúng ta nên xuất phát từ các khía cạnh sau.
Biểu hiện là nắm bắt tốt mọi điều kiện của bài toán, tư duy và giải quyết vấn đề một cách toàn diện. Khi trẻ suy nghĩ về vấn đề, hãy hỏi trẻ thêm: “Có điều kiện nào khác không?” “Có cách nào tốt hơn không?” “Có câu trả lời khác không?” “Có cách nào khác không?” và chờ đợi.
Nó thể hiện ở việc có thể suy nghĩ thấu đáo về vấn đề, nắm bắt được bản chất của vấn đề, tìm ra nguyên nhân của vấn đề, có thể nhìn thấy cả nguyên nhân gần và nguyên nhân xa; tìm ra những cơ sở khác nhau cho sự phát triển của sự vật, hiểu được ý nghĩa của sự vật. sự phát triển của sự vật, và có khả năng thấy trước tương lai một cách chính xác.
Ví dụ đối với câu hỏi “Điện năng có công dụng gì?” đầu tiên cho trẻ quan sát các đồ dùng điện trong nhà, khi trẻ thấy các đồ dùng điện được nối với dây dẫn thì hướng dẫn trẻ quan sát xem đồ dùng điện trong nhà có mắc không? có thể sử dụng khi bị cắt điện hoặc mất điện, để trẻ dần rút ra kết luận “điện là một loại năng lượng”.
Biểu hiện là tự hỏi và giải quyết vấn đề một cách độc lập, không dựa vào lời giải có sẵn, luôn thử những phương pháp và cách giải quyết vấn đề mới, cố gắng đưa ra những cách giải thích và lập luận hợp lý mới cho hiện tượng, ít khi được người khác gợi ý.
Để trau dồi khả năng này của trẻ, tốt nhất không nên thay trẻ giải quyết các vấn đề mà chúng gặp phải mà hãy để phần lớn các vấn đề cho trẻ tự giải quyết. Đồng thời, không nói với trẻ những câu trả lời hay phương pháp làm sẵn, khuyến khích trẻ tự tìm ra cách giải quyết và khen ngợi trẻ nếu câu trả lời khác với câu trả lời đúng nhưng hợp lý, nhất là khi câu đó khó. để xác định đâu là câu trả lời đúng cho câu hỏi. Đừng phủ nhận con bạn một cách mù quáng hoặc đưa ra một câu trả lời hợp lý.
Nó thể hiện ở việc xem xét vấn đề từ cả hai mặt tích cực và tiêu cực, giỏi tìm ra khuyết điểm trong kết luận, giỏi phân tích ưu khuyết điểm của sự việc;
Những người có loại đặc điểm tư duy này thường có thể khám phá và đổi mới trên cơ sở của những người đi trước. Để trau dồi phẩm chất này ở trẻ, có thể yêu cầu trẻ tìm lỗi của đồ vật. Ví dụ, hãy để trẻ tìm ra những thiếu sót của những thứ được sử dụng trong thực tế, quần áo chúng mặc, đồ gia dụng chúng sử dụng, đồ chơi chúng chơi và cách cải thiện chúng.
Thể hiện ở chỗ, hoạt động tư duy có thể thay đổi theo sự thay đổi của điều kiện khách quan, có thể thích ứng với hoàn cảnh mới, tìm ra những cách giải quyết vấn đề mới. Đồng thời, anh ấy rất giỏi trong việc giải phóng bản thân khỏi những ý tưởng mà thực tế đã chứng minh là không thể thực hiện được.
Nói chung, đầu óc trẻ em ít khi bị gò bó bởi “khung cũ” sẵn có, so với người lớn, tư duy của trẻ linh hoạt hơn. Vì vậy, tốt nhất người lớn không nên áp đặt kinh nghiệm của mình cho trẻ, để trẻ trở nên bảo thủ, mất đi sự linh hoạt trong tư duy.
Thể hiện là giải quyết vấn đề nhanh, dứt khoát và chính xác. Vì trẻ có ít kiến thức và kinh nghiệm hơn nên có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để giải quyết vấn đề, tốt nhất là nên cho trẻ thêm thời gian chứ không nên mù quáng thúc giục trẻ giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, đối với những “cảm hứng” được trẻ thể hiện trong quá trình tư duy, người lớn nên động viên kịp thời. Hóa ra "cảm hứng" có đặc tính giải quyết vấn đề nhanh chóng.
18-24 tháng sau khi trẻ chào đời là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ.Hiệu suất trong giai...
Xem thêmChính sự nhạy cảm này đã mang đến cho trẻ một mong muốn đặc biệt và mạnh mẽ được tiếp xúc với thế giới bên...
Xem thêmTrẻ từ 0-6 tuổi học hỏi thông qua các giác quan, khám phá thế giới và xây dựng trí thông minh thông qua thị giác,...
Xem thêmKhoảng thời gian nhạy cảm với trật tự là gì?Giai đoạn nhạy cảm với trật tự là giai đoạn rất quan trọng và bí ẩn khi...
Xem thêmThời tiết ngày càng lạnh, phụ huynh nên làm gì nếu con tỏ ra rất muốn không đến trường vào một ngày nào đó?Phản ứng...
Xem thêm
2,550,000₫
3,060,000₫
1,260,000₫
1,450,000₫
1,150,000₫
1,350,000₫
2,700,000₫
3,150,000₫
Viết bình luận
Bình luận